ซัมซุงรุกตลาดไอทีครึ่งปีหลัง เตรียมเปิดช็อปไอที 4 สาขา หวังสร้างแบรนด์เป็นที่รู้จัก พร้อมลุยตลาดโน้ตบุ๊ค จอภาพ โปรเจ็คเตอร์เต็มสูบซัมซุงรุกตลาดไอทีครึ่งปีหลัง เตรียมเปิดช็อปไอที 4 สาขา หวังสร้างแบรนด์เป็นที่รู้จัก พร้อมลุยตลาดโน้ตบุ๊ค จอภาพ โปรเจ็คเตอร์เต็มสูบ หลังเห็นแนวโน้มตลาดกลับมาเติบโต ตั้งเป้ารายได้กลุ่มไอทีสิ้นปีนี้ 5.6 พันล้านบาท เติบโตกว่า 44%
นายบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจไอที บริษัทไทย ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเตรียมทุ่มงบกว่า 4-5 ล้านบาทเปิดร้านไอทีภายใต้แบรนด์ซัมซุงเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีสินค้ากลุ่มไอทีทั้งหมด โดยจะเป็นการลงทุนให้ตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ที่มีอยู่ปัจจุบัน 2 ราย ได้แก่ บริษัทอินคอม และบริษัทฮาร์ดแวร์เฮ้าส์ ทั้งยังขยายไลน์สินค้าจาก 4 กลุ่ม เป็น 7 กลุ่ม ได้แก่ จอภาพ เครื่องพิมพ์และหมึกพิมพ์ เอ็กซ์เทอนัล ฮาร์ดดิสก์ โน้ตบุ๊ค เน็ตบุ๊ค จอแสดงผลขนาดใหญ่ และโปรเจ็คเตอร์
"คาดว่าเมื่อถึงสิ้นปี 2553 ซัมซุงน่าจะมีช็อปไอทีทั้งหมด ประมาณ 4 สาขา โดยสาขาแรก จะเป็นที่พันธุ์ทิพย์ บางกะปิ ถัดมาจะเป็นที่ซีคอนสแควร์ และอาจจะเป็นที่ไอที มอลล์ ฟอร์จูน รวมถึงที่ห้างเซียร์ รังสิต ด้วย การเปิดช็อปไอทีซัมซุงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างแบรนด์ไอทีของซัมซุงให้แข็งแกร่ง เพราะที่ผ่านมา คนมักนึกถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงมากกว่าสินค้าไอที"
นอกจากนั้น ในครึ่งปีหลัง บริษัทจะรุกตลาดกลุ่มสินค้าไอทีทั้งหมดอย่างเข้มข้นขึ้น เพราะเห็นถึงแนวโน้มความต้องการ และกำลังซื้อที่กลับมาของผู้บริโภค หลังเหตุการณ์บ้านเมืองสงบลง โดยเฉพาะตลาดโน้ตบุ๊ค ที่คาดว่า ทั้งตลาดจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 29% หรือประมาณ 1.9 ล้านเครื่อง
เขา ระบุว่า แม้ธุรกิจโน้ตบุ๊คของซัมซุงจะเพิ่งเริ่มต้นได้ปีกว่าๆ แต่ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่อันดับที่ 4 หรือประมาณ 4.4% ซึ่งครึ่งปีหลัง จะรุกตลาดมากขึ้น โดยในงานคอมมาร์ต เอ็กซ์เจนที่จะมีขึ้น 24-28 มิ.ย.นี้ ซัมซุงจะเปิดตัวโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ พร้อมแคมเปญจูงใจ บริษัทคาดว่า สิ้นปี 2553 ส่วนแบ่งการตลาดโน้ตบุ๊คซัมซุงจะขึ้นมาเป็น 8% ขณะที่เน็ตบุ๊ค ปัจจุบันครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 อยู่ที่ประมาณ 3.2%
พร้อมกล่าวว่า ตลาดโน้ตบุ๊คช่วงไตรมาส 3 และ 4 จะเติบโตจากกลุ่มองค์กรที่มีแนวโน้มความต้องการสูงขึ้นจากโครงการภาครัฐ ซึ่งปี 2554 ซัมซุงวางแผนจะเปิดตัวโน้ตบุ๊คสำหรับทำตลาดเฉพาะองค์กรด้วย
"เมื่อช่วง 3 ปีที่แล้ว สินค้าในกลุ่มไอทีของซัมซุง เราทำตลาดจอภาพเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของกลุ่มไอที แต่ปีนี้อัตราการเติบโตไม่มาก บริษัทจึงได้ปรับโฟกัสหันมาให้ความสำคัญกลุ่มโน้ตบุ๊คมากขึ้น ถือว่าเป็นสินค้าที่จะสร้างการเติบโตยอดขายให้ซัมซุง กลุ่มไอทีปีนี้ รวมไปถึงการโฟกัสตลาดโปรเจ็คเตอร์ให้เพิ่มขึ้นด้วย โดยปัจจุบันตลาดโปรเจ็คเตอร์ ยังเติบโตสูง เฉลี่ยมูลค่าตลาดกว่า 150 ล้านดอลลาร์ต่อปี"
ปี 2554 โน้ตบุ๊คจะกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในตลาดไอทีประเทศไทย โดยคาดว่า จะมีจำนวนเครื่องที่ขายในตลาดไม่ต่ำกว่า 2 ล้านเครื่อง
ทั้งนี้ กลุ่มไอทีซัมซุงตั้งเป้ายอดขายปี 2553 ไว้ 170 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5.6 พันล้านบาท เติบโตกว่า 44% โดยรายได้กลุ่มสินค้าไอที ปัจจุบันคิดเป็น 20% ของกลุ่มซัมซุง
ที่มา: bangkokbiznews.com