สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราขอนำเสนอกระทู้บทความของ คุณ สมาชิกหมายเลข 849493 จาก Pantip.com ซึ่งเป็นกระทู้ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเจ้าของกระทู้ได้ซื้อ
iPhone 6s มาจากศูนย์ AIS แต่เมื่อเวลาผ่านไป 11 วัน ระหว่างใช้งานอยู่เครื่องเกิดดับและเปิดไม่ติด เมื่อนำกลับไปที่ศูนย์ ทางศูนย์ AIS แจ้งว่าไม่รับเคลมพร้อมกล่าวว่าทาง Apple Thailand ไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่องให้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อนั้นเราไปชมบทความนี้กันเลยค่ะ
ขอแชร์บทเรียนราคา 29,700 บาท ซึ่งแย่มากๆ เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ได้ซื้อโทรศัพท์
iPhone 6s มาจากศูนย์ AIS และเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2558 เวลา 21.00 น. โดยประมาณนั่งเล่นโทรศัพท์ตามปกติ อยู่ดีๆ หน้าจอมีเส้นๆ ขึ้นมาเยอะเลยแล้วเครื่องก็ดับไป โดยที่เปิดไม่ได้อีกเลย (เครื่องไม่เคยตก ไม่เคยชื้นทะนุถนอมอย่างดีเพราะยังเห่ออยู่)
ใช้ไปแค่ 11 วันเองนับจากวันที่ซื้อ และวันนี้วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 ได้นำเครื่องเข้าไปที่ศูนย์ AIS สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เรื่องเวลารอไม่ต้องพูดถึงนานมาก และพอพนักงานเช็คเครื่องเรียบร้อย ในใจคิดว่าเดี๋ยวก็คงเปลี่ยนเครื่องให้ เพราะ Apple เปลี่ยนให้อยู่แล้ว ผลปรากฎออกมาไม่เปลี่ยนให้
บอกว่า Apple Thailand ไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่องสำหรับ iPhone 6s และ iPhone 6s plus (คือตอนซื้อทำไมไม่แจ้งลูกค้าล่ะ เป็นลูกค้าตั้งแต่ iPhone 3 เปลี่ยนได้หมดนะงงเลย) และคือแนะนำให้ไป AIS พารากอน บอกว่าเป็นสาขาใหญ่ ลูกค้าอย่างเราที่ไม่รู้อะไรก็ไปซิค่ะ เพราะหวังว่าคงจะรับผิดชอบบ้าง
พอไปถึง AIS พารากอนบอกว่านี่ไม่ใช่สำนักงานใหญ่นะคะ และไม่มีเครื่องให้ค่ะ ไม่มีให้เปลี่ยนนะคะ ทางแจ้งวัฒนะบอกลูกค้าแบบนั้นหรอคะ เดี๋ยวจะเขียนคอมเพลนให้นะคะที่ทำให้ลูกค้าเสียเวลา คือขับรถมาจากแจ้งวัฒนะเพื่อคำตอบแค่นี้หรอ และยังมาบอกว่าลูกค้าต้องไปที่ i care นะคะ ส่งซ่อมอย่างเดียวอย่างน้อย 14 วัน
อารมณ์ตอนนั้นอยากจะร้องไห้ คือไม่ใช่อะไรนะขับรถมาตั้งไกล บอกตัวเองนี่ซื่อบื้อจริงๆ เลยเอาเครื่องกลับมาที่ฟิวเจอร์รังสิตเพราะคิดว่าอย่างน้อยก็ใกล้บ้านคือไปไกลก็ทำอะไรไม่ได้ ตอนขับรถกลับคิดว่า dtacบริการดีกว่า AIS หรือเปล่า แต่พอมา i care ฟิวเจอร์ กลับได้ข้อมูลมาว่าเมื่อเช้าก็มีลูกค้า dtacมาเหมื่อนกันลักษณะเดียวกันเลย
คือทางศูนย์เครือข่ายโยนกันไปโยนกันมา ทาง Apple ยินดีเปลี่ยนเครื่องให้ค่ะ แต่ไม่มีเครื่องสำรองไว้คือถ้าจะเปลี่ยนต้องส่งไปสิงคโปร์ดูอาการ แล้วจะส่งเครื่องใหม่มาให้หลายขั้นตอนจึงใช้เวลา 10-14 วัน
สรุปของเรื่องนี้คือ
1.ทางศูนย์บริการไม่ว่า dtacหรือ AIS มันสร้างเงื่อนไขเองว่าไม่เปลี่ยนเครื่องให้เพราะในสต๊อคไม่มีเครื่อง แต่ให้ข้อมูลโยนไปให้ Apple แย่มาก ผลักภาระมาให้ลูกค้าติดต่อเคลมเองและใช้เวลานาน อยากบอกตัวเองจริงๆ ว่าจำไว้ว่าอะไรใหม่ๆ อย่าไปตามมัน มันไม่ใช่จะดีไปซะทุกอย่าง
2. AIS ไม่มีนโยบายการรับผิดชอบเปลี่ยนเครื่อง iPhone 6s และเงินทั้งหมดจ่ายให้กับ AIS แต่ก็ไม่มีนโยบาลคืนเงิน ทั้งที่เครื่องมีปัญหา จริงๆ แล้ว ในความคิดของเรานะ ไม่ไม่บอกก่อนจะได้ไม่ซื้อ ทาง AIS ไม่ได้แจ้งเลยว่าไม่มีเปลี่ยนนะคะ จ่ายเงินซื้อเครื่องกับ AIS ทาง AIS ควรรับผิดชอบทุกอย่างหรือเปล่า โดยไม่เอาแต่อ้างให้ไปติดต่อกับ Apple เอง และให้เป็นช่องทางที่ถูกต้อง ในเมื่อทาง AIS จ่ายเงินซื้อเครื่องมาจาก Apple ก็ควรเอาเครื่องนี้ไปเคลมกับ Apple ได้ การกระทำวันนี้ AIS ปัดความรับผิดชอบมากเกินไป
3. เราต้องผ่อน AIS 10 เดือน นั่นหมายความว่า เดือนนี้ต้องจ่ายไปแล้วเกือบ 3,000 บาท แต่ไม่มี iPhone 6s ใช้
ทั้งนี้เจ้าของกระทู้ได้มาอัพเดตข้อูมลเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ. เมื่อสักครู่ได้โทรไปที่ Apple Thailand แล้วค่ะเข้าใจเรื่องการเครมเครื่องแล้ว แต่ประเด็นการให้ข้อมูลของทาง AIS แย่มากที่โยนไปว่า Apple Thailand ไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
ทาง Apple บอกว่าทางเราจะให้วิศวะกรตรวจสอบเบื้องต้นว่าเสียโดยฮาร์ดแวร์ และซอร์ฟแวร์หรือเปล่าแต่ยังไงก็จะเปลี่ยนเครื่องให้ อีกประเด็นที่ AIS แย่คือบอกว่าไม่มีเครื่องสำรองให้ใช้คุณลูกค้าต้องไปหาเครื่องสำรองเอง ซึ้งเลยค่ะ น้ำตาจะไหล
และเมื่อกี้คุยกับทาง AIS ทาง AIS ได้แต่มาขอโทษ ไม่ออกมารับผิดชอบอะไรเลย "สมาร์ทต้องขออภัยในความไม่สะดวกอย่างยิ่งนะค่ะ หากคุณ สมาชิกหมายเลข 849493 ต้องการให้สมาร์ทดูแลด้านใดเพิ่มเติมแจ้งเข้ามาได้เลยนะค่ะ" นี่คือคำพูดของ AIS คือตอนนี้เดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ ยืมมือมารับผิดชอบอะไรสักอย่างก็ได้ คือในโอกาศต่อไปเดี๋ยวก็คงขอโทษ และบอกในโอกาศต่อไปแบบนี้อีก
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ คุณ สมาชิกหมายเลข 849493 จาก
www.pantip.com