เมื่อการทำตลาดเครื่องพรินเตอร์เป็นไปอย่างร้อนแรง อีกตลาดหนึ่งที่เคียงคู่กันคือการทำตลาด 'หมึกแท้' สำหรับเครื่องพรินเตอร์ด้วย ไม่เช่นนั้นการทำตลาดนี้ก็จะเหมือนกับการแบ่งเค้กรายได้ให้กับบรรดา 'หมึกเติม' ทั้งหลายชุบมือกินเปล่า
ค่ายพรินเตอร์ที่ออกมาทุ่มทำตลาด 'หมึกแท้' อย่างหนัก เห็นจะต้องยกให้ค่าย 'เอชพี' ที่ล่าสุดทุ่มงบจัดแคมเปญถึง 80 ล้านบาท ในการทำตลาดครบวงจรสำหรับหมึกแท้เอชพี ที่ครอบคลุมทั้งออฟไลน์มาร์เกตติ้งและออนไลน์มาร์เกตติ้ง รวมถึงการเสนอโปรโมชั่น 'หมึกพิมพ์แท้เอชพีแจกทอง' มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้า
'เราให้ความสำคัญอย่างมากต่อตลาดหมึกพิมพ์ เพราะนับเป็นหนึ่งในรายได้หลัก 50-60% ของกลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์'
เป็นคำกล่าวของ สมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด
ที่ผ่านมาเอชพีได้นำเสนอ 'Value Campaign' ไปยังกลุ่มลูกค้าผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ อาทิ การพัฒนาความรู้ให้แก่คู่ค้าและตัวแทนจำหน่าย การทำสื่อโฆษณา การสื่อสารผ่านระบบ CRM และรายการส่งเสริมการขาย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เอชพีได้เริ่มทำการตลาดแบบดิจิตอลมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีและขยายขอบเขตมากขึ้นเรื่อยๆ
และเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น เอชพีจะใช้กลยุทธ์การสื่อสารหลากหลายรูปแบบและช่องทาง รวมทั้งการเก็บข้อมูลเพื่อทำ CRM ต่อยอดในอนาคตด้วย ทั้งนี้ กิจกรรมการตลาดและการสื่อสารข้อมูลต่างๆ จะทำในรูปแบบ 1.IMC (Integrated Marketing Communication) ครอบคลุมสื่อออฟไลน์ทั้งโฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเอาต์ดอร์ สื่อการตลาดหน้าร้าน และการประชาสัมพันธ์ 2.ออนไลน์มาร์เกตติ้ง โดยการนำรูปแบบของดิจิตอลมาร์เกตติ้งเจาะถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายโดยเฉพาะ การใช้อินเทอร์เน็ตมาร์เกตติ้งผ่านเว็บไซต์ รวมถึงการร่วมกิจกรรมกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่างเฟซบุ๊ก ฮอตเมล กูเกิล
เอชพีเชื่อว่าการใช้งบกว่า 80 ล้านบาทสำหรับแคมเปญหมึกแท้เอชพี กลุ่มผู้บริโภคจะรับรู้และเข้าใจถึงความคุ้มค่าในการใช้หมึกแท้ที่ให้ปริมาณการพิมพ์ที่มากกว่าถึง 2 เท่า โดยการนำเสนอผ่านแผนงานการตลาดในทุกช่องทางผ่านกลยุทธ์ IMC เพื่อสร้างแบรนด์ลอยัลตี้ให้กับผู้ใช้เอชพีที่มีอยู่เดิม รวมถึงการขยายไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเอชพีตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของหมึกพิมพ์ร้อยละ 3-4 ในปีนี้
ที่มา: manager.co.th