บางครั้งการที่เจ้าของกิจการมีความคิดที่จะควบคุมการแสดงความคิดเห็นของลูกค้า อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนักของการทำธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรณีนี้ที่หวังว่าการที่มีการแสดงความคิดเห็นแต่ด้านดีๆ เพียงอย่างเดียวจะทำให้ธุรกิจของตนเองไปได้สวย แต่ในท้ายที่สุดแล้วแผนการที่วาดฝันไว้กลับล้มไม่เป็นท่า โดยนิทานเรื่องนี้ เกิดขึ้นเมื่อมีผู้เช่ารายหนึ่งได้ส่งข้อมูลการทำสัญญาเช่าที่พักอาศัยในชุมชนอพาร์ทเมนท์ที่มีชื่อว่า Windermere Cay ในรัฐฟลอริดาให้แก่สำนักข่าวแห่งหนึ่ง โดยระบุว่าในท้ายสัญญาของการเช่าที่พักแห่งนี้ที่มีชื่อว่า "Social Media Addendum" ได้มีการกำหนด ห้ามไม่ให้ผู้เช่าทำการโพสต์ข้อความหรือแสดงความคิดเห็นในเชิงลบเกี่ยวกับชุมชนดังกล่าวลงในเว็บไซต์อย่าง Yelp, Facebook, Apartment Ratings หรือบล็อก ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นจำนวนเงินถึง 10,000 เหรียญสหรัฐฯ
และทันทีที่ข่าวนี้ถูกแพร่สะพัดออกไป ที่พักแห่งนี้ก็ได้รับข้อความแสดงความคิดเห็นแบบถาโถมจากชาวเน็ตที่ไม่ได้พักอาศัยแห่งนี้มากกว่า 100 คน และเฉลี่ยมีการให้คะแนนเพียงดาวคนละหนึ่งดวงเท่านั้น จากเดิมที่ก่อนหน้าที่จะเป็นข่าว ที่พักแห่งนี้มีการรีวิวบน Yelp เพียงสองครั้งเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาหลังจากที่ทนกับกระแสโจษจันไม่ไหวก็ทำให้ Windermere Cay ตัดสินใจที่จะยกเลิกข้อสัญญาดังกล่าวแก่ผู้อยู่อาศัยทุกคน
ที่มา TechSpot
ที่มา: pantip.com