Yelp เว็บไซต์ด้านรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวและบริการชื่อดัง ยินยอมจ่ายค่าเสียหายจำนวน 450,000 เหรียญสหรัฐฯ (13,500,000 บาท) ให้แก่คณะกรรมาธิการค้าสหรัฐฯ หรือ FTC หลังบริษัทมีความผิดจากการเก็บชื่อและข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง ซึ่งขัดต่อพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก
ทั้งนี้ ตามปกติแล้ว Yelp มีการกำหนดเงื่อนไขการให้บริการโดยที่ผู้ใช้จะต้องทำการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เท่านั้น รวมถึงห้ามไม่ให้ผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีลงทะเบียนด้วย จนกระทั่งในปี 2009 บริษัทได้มีการเพิ่มฟีเจอร์การลงทะเบียนผ่านแอพฯ สมาร์ทโฟน และในที่สุดก็ทำไปสู่ประเด็นการพิพาท โดยในการเรียกร้อง คณะ FTC ระบุว่า บริษัทรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวที่มียอดผู้ใช้งานเฉลี่ย 138 ล้านคนต่อเดือน มีความล้มเหลวจากการคัดกรองแบบเดียวกันนี้บนการใช้งานบนสมาร์ทโฟน ซึ่งทั้งบน iOS และ Android ต่างก็ยอมรับให้มีการลงทะเบียนและเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่าที่กำหนด
อย่างไรก็ตาม Yelp อธิบายเรื่องนี้ว่า เป็นผลที่เกิดมาจาก 'ความผิดพลาด' ที่เกิดขึ้นบนระบบการลงทะเบียนผ่านมือถือ นอกจากนี้ บริษัทยังได้ระบุว่า มีผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 13 ปีลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์เพียงแค่ 0.02% เท่านั้น ก่อนจะแย้งเพิ่มว่า มีเหตุผลที่ทำให้เชื่อว่าเด็กน้อยเหล่านั้นตอนที่ลงทะเบียนเป็นผู้ใหญ่จริง
ท้ายที่สุด หลังจากที่ Yelp ยินยอมจ่ายค่าปรับแล้ว บรรดาชื่อบัญชีที่เข้าข่ายละเมิดก็จะถูกลบออกจากระบบด้วยเช่นเดียวกัน
ที่มา TechSpot
ที่มา: pantip.com