Author Topic: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นำ นศ. ถ่ายรูป แกล้งตาย แผ่นดินไหว ขอโทษและโดนภาคทัณฑ์  (Read 4482 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai






มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายนำ นศ.หญิงในภาพตกบันไดคอหักตายวันเกิดแผ่นดินไหวตั้งโต๊ะแถลงขอโทษ หลังมีคนโพสต์ภาพในโลกออนไลน์จนปั่นป่วนกันทั่ว พร้อมสั่งภาคทัณฑ์ และให้บำเพ็ญประโยชน์ชดใช้ ขณะที่หลายคนเรียกร้องเอามือโพสต์มาลงโทษ
       
       วันนี้ (14 พ.ค.) คณะอาจารย์ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.) ร่วมแถลงข่าวที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว จ.เชียงราย กรณีปรากฏภาพนักศึกษาตกบันได พร้อมข้อความใต้ภาพว่า ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในโซเชียลมีเดีย ช่วงคืนวันที่ 5 พ.ค.หลังเกิดความโกลาหลจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

       
       ดร.คมสัน รัตนะสิมากูล ผู้ช่วยอธิการบดี มรช.ระบุว่า จากภาพที่แพร่หลายในโซเชียลมีเดียคืนเกิดเหตุนั้น ได้มีการระบุถึงผู้ประสบเหตุว่า เป็นนักศึกษา มรช.และเกิดขึ้นที่หอพักหญิงภายใน มรช.พอดี ดังนั้นทาง มรช.จึงรู้สึกเสียใจอย่างมาก
       
       หลังเกิดเหตุทางมหาวิทยาลัยฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตั้งแต่คืนนั้น จนพบว่าผู้ที่ปรากฏในภาพคนตกบันไดดังกล่าวคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฯ จึงได้ทำการสืบสวนและสอบสวนทราบว่า ได้มีการถ่ายภาพตรงบันไดภายในหอพักของมหาวิทยาลัยจริง แต่เป็นภาพที่ถ่ายเอาไว้ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวแล้ว 2 วัน ซึ่งกลุ่มนักศึกษาได้ถ่ายภาพไว้ดูเล่น เนื่องจากก่อนหน้านี้นักศึกษาคนเดียวกันก็เคยตกบันไดในลักษณะดังกล่าวจริง
       
       อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถ่ายภาพ และนำไปโพสต์ไม่ใช่นักศึกษาที่อยู่ในภาพ แต่เป็นเพื่อนกัน และทำงานอยู่นอกมหาวิทยาลัยฯ
       
       ส่วนนักศึกษาที่อยู่ในภาพ เป็นนักศึกษาหญิงที่มาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย หลังจากถ่ายภาพแล้วก็ไม่ทราบว่ามีผู้นำออกมาโพสต์ในวันที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงแต่อย่างใด จึงไม่ได้รู้เห็นกับการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว อย่างไรก็ตามเมื่อมามีภาพปรากฏในโซเชียลมีเดีย จนเป็นเหตุให้สังคมวุ่นวาย ก็ได้ออกมาขอโทษด้วย
       
       วันเดียวกันทาง มรช.ได้มีหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวโดยมีเนื้อหาว่า หลังเหตุการณ์ มรช.ได้ตั้งคณะกรรมการ และให้นักศึกษาไปชี้แจง และทาง มรช.ได้ข้อสรุปว่า แม้นักศึกษาจะไม่ได้มีส่วนร่วมกับการเผยแพร่ภาพในวันที่ 5 พ.ค. แต่ด้วยฐานะของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมและต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการกระทำที่ส่งผลต่อความเข้าใจผิดของสังคม ทางคณะกรรมการของ มรช.จึงมีมติให้ภาคทัณฑ์นักศึกษาหญิงคนดังกล่าว และให้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
       
       สำหรับภาพดังกล่าวปรากฏเป็น 2 ภาพ เป็นภาพนักศึกษาหญิงตกบันไดเสียชีวิตคาบันได และภาพที่มีเพื่อนนักศึกษาไปมุงดู ซึ่งถูกส่งกระจายทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะทางไลน์อย่างครึกโครม จนทำให้พนักงานสอบสวนสถานีย่อยบ้านดู่ สภ.เมืองเชียงราย, ฝ่ายปกครอง, แพทย์นิติเวช, โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หรือแม้แต่สื่อมวลชนแขนงต่างๆ พากันเดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในมหาวิทยาลัยในคืนดังกล่าว แต่เมื่อไม่พบเหตุการณ์จึงสรุปได้ว่าเป็นภาพที่นำเสนอออกมาเพื่อสร้างความวุ่นวายต่อสังคม
       
       อย่างไรก็ตาม บางฝ่ายเห็นว่าควรให้ผู้นำภาพไปโพสต์ออกมาขอโทษต่อสังคมมากกว่าพาผู้ที่ถูกถ่ายภาพมาขอโทษ และทาง มรช.ต้องออกมาแถลงการณ์ขอโทษดังกล่าว

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)