*ไอทีสร้างโลกใหม่ให้กับวงการสุขภาพด้วย 'Connected Health'
*เชื่อมโยงระบบสุขภาพครบวงจรกำลังก่อตัวขึ้นในประเทศไทย
*จิ๊กซอว์แรก Connected Health ยกระดับโรงพยาบาลสู่ Connected Hospital
*ประเดิมเคสแรกโรงพยาบาลสมิติเวชเปลี่ยนรูปแบบการทำงานภายในใหม่หมด
'วันนี้โลกไอทีได้เปลี่ยนโลกธุรกิจในด้านต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของสุขภาพ เราจึงต้องพึ่งพาไอทีในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น'
เป็นคำกล่าวของ พญ.สมสิริ สกลสัตยาทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท และว่าที่ผ่านมาสมิติเวชได้เล็งเห็นประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลสำคัญที่เชื่อว่าเทคโนโลยีเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ยกระดับการให้บริการ ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย รวมถึงลดความซับซ้อนในการทำงานลงไปได้
ตามแผนของสมิติเวชนั้นการลงทุนเรื่องเทคโนโลยีไอทีวางงบประมาณไว้ถึง 500 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบต่างๆ ในช่วงระยะเวลา 3 ปี ขณะนี้ได้ดำเนินการมาแล้ว 1 ปี 6 เดือน เรียกได้ว่าปัจจุบันนี้โรงพยาบาลสมิติเวชได้ก้าวสู่การเป็น Connect Hospital แห่งแรกของประเทศไทย
ทั้งนี้ Connect Hospital ถือเป็นจิ๊กซอว์ตัวแรกของวิสัยทัศน์เรื่องของ Connected Health ซิสโก้ โดยแนวคิดนี้จะนำไปสู่การสร้างชุมชนเชื่อมโยงระบบสุขภาพครบวงจรในอนาคต
'ในอนาคต การหาหมอไม่ต้องไปโรงพยาบาลอีกต่อไป' วัตสัน ถิระภัทรพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวและว่า
Connected Health คือแนวคิดการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงชุมชนระบบสุขภาพแบบครบวงจร โดยเชื่อมโยงทุกบริการที่เกี่ยวข้องกับการบริการสุขภาพตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงผู้รับบริการปลายทางเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น สถานพยาบาลทั้งในเมืองและในพื้นที่ห่างไกล ผู้ป่วย แพทย์ ร้านขายยา สถาบันวิจัย หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง บริษัทประกัน ไปจนถึงลูกจ้าง พนักงาน และบ้านเรือน
ระบบ Connected Health นี้จะช่วยให้โรงพยาบาลขยายขอบเขตการประสานความร่วมมือกันได้อย่างครอบคลุม ทำให้ลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ช่วยพัฒนาการให้บริการควบคู่ไปกับการควบคุมค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังช่วยเชื่อมโยงบุคลากรทางการแพทย์ถึงกัน และเชื่อมโยงแพทย์เข้ากับข้อมูลสำคัญต่างๆ ช่วยให้แพทย์สามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดและให้คำแนะนำผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้ป่วยมีบทบาทในการตัดสินใจเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลหรือดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น
โรงพยาบาลสมิติเวชได้มีการผสานแนวคิดในเรื่องของ Connected Health กับวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาล และได้มีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงแอปพลิเคชั่นทั้งระบบให้สมบูรณ์แข็งแรง โดยมีซิสโก้ให้คำปรึกษาในแนวทางต่างๆ จนทำให้กลายเป็น Connect Hospital โดยมีเทคโนโลยีช่วยเชื่อมโยงทุกแผนกของโรงพยาบาลเข้าด้วยกัน ขณะเดียวกันลูกค้าหรือผู้ป่วยที่มาใช้บริการก็สามารถเชื่อมต่อกับโลกภายนอก และขอรับบริการต่างๆ ของโรงพยาบาลได้สะดวกขึ้น
พญ.สมสิริ ได้ยกตัวอย่างระบบ Discharge Process ที่โรงพยาบาลสมิติเวชได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยปรับปรุงการทำงานภายในโรงพยาบาล สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตจากแพทย์ให้กลับบ้านได้ สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเวลา 15 นาทีหลังจากที่แพทย์อนุญาต จากที่ผ่านมาจะต้องใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง กว่าที่ทุกขั้นตอนจะเรียบร้อยจนลูกค้าจ่ายเงินที่แคชเชียร์
'ต่อไปเรายังมีแผนที่จะนำไอทีเข้ามาเปลี่ยนเรื่องต่างๆ ในโรงพยาบาลอีก เฟสต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคนไข้ รวมถึงระบบการจองห้องด้วย'
ด้าน วันชัย สว่างวงศากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กเซนเทล จำกัด ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาโซลูชั่นให้กับโรงพยาบาลสมิติเวช กล่าวว่า ในแต่ละภาคธุรกิจมีความเฉพาะตัวของตัวเอง การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้จึงมีความท้าทายแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการผสานเทคโนโลยีให้เข้ากับกระบวนการทางธุรกิจนั้นๆ อย่างเหมาะสม
ธุรกิจบริการสุขภาพต้องใช้โซลูชั่นทางด้านการแพทย์ จึงต้องมีองค์ประกอบต่างๆ ที่เชื่อมต่อแพทย์ ผู้ป่วย และข้อมูลสุขภาพเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดการรักษาพยาบาลในลักษณะประสานความร่วมมือกันและกัน โดยเชื่อมต่อบุคลากรที่เหมาะสมเข้ากับข้อมูลผู้ป่วยในแบบไดนามิก เพื่อปรับปรุงความรวดเร็วในการรักษาพยาบาล และเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม
ทั้งนี้โรงพยาบาลสมิติเวช ได้มีการติดตั้งซิสโก้ไอพีโฟนรุ่น 7970 และซิสโก้ไอพีโฟนไร้สายรุ่น 7921G ซึ่งเน็กเซนเทลเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นบนเครื่อง รวมถึงระบบเครือข่ายไว-ไฟ ที่ต้องติดตั้งแอกเซสพอยต์กว่า 200 จุด ทั้งหมดต้องอาศัยระบบบริหารจัดการเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้จากศูนย์กลาง กำหนดนโยบายด้านความปลอดภัยข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและทำให้เครือข่ายไร้สายพร้อมใช้งานตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีโซลูชั่นด้านการแพทย์อื่นๆ อาทิ ระบบ Patient Discharge ระบบบริการล่ามผ่านจอ ระบบเชื่อมโยงภาพถ่ายทางการแพทย์
ในระบบ Connected Health ของซิสโก้นั้น ซิสโก้มีโซลูชั่นสำหรับการเชื่อมโยงทางการแพทย์ที่ครบวงจร เริ่มตั้งแต่ระบบเครือข่ายอัจฉริยะซิสโก้ เมดิคัล-เกรด เน็ตเวิร์ก เพื่อรองรับการใช้ข้อมูลสุขภาพร่วมกัน สามารถตรวจสอบ คุ้มครอง และซ่อมแซมตัวเอง เพื่อให้แอปพลิเคชั่นและข้อมูลสำคัญมีความปลอดภัยและพร้อมอยู่เสมอ นอกจากนั้นซิสโก้ยังมีโซลูชั่นซิสโก้ คอนเนกเต็ด อิมเมจจิ้ง สำหรับบริหารจัดการและเชื่อมโยงการรับส่งภาพถ่ายทางการแพทย์ และโซลูชั่นซิสโก้ คลินิคัล คอนเนกชั่น สวีต ที่เชื่อมต่อแพทย์ ผู้ป่วย และข้อมูลสุขภาพเข้าด้วยกันอย่างครบวงจร
ภายใต้ระบบซิสโก้ คลินิคัล คอนเนกชั่น สวีต ยังประกอบด้วยโซลูชั่นต่างๆ เช่น Collaborative Care เพื่อให้การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการด้านการแพทย์และผู้ป่วย หรือระหว่างผู้ให้บริการทางการแพทย์ด้วยกันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยประหยัดเวลา Interpretation Services การเชื่อมโยงระหว่างล่ามที่มีอยู่ในปริมาณจำกัดให้บริการผู้ป่วยต่างชาติได้มากขึ้น รวมถึงระบบติดตามตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่งระบบสามารถติดตามข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สาย ระบบติดตามพยาบาลฉุกเฉิน ผ่านไอพีโฟนไร้สายสำหรับพกพา และระบบเทเลเพรสเซนส์ สำหรับการบริการสุขภาพ ที่ผู้ป่วยจะได้รับบริการทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ผ่านระบบเสมือนจริง
ที่มา: manager.co.th