แลรี่ ฉี ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท กว่างตง ออปโป้ โมบาย เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ คอร์ป เส้นทางสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ด้วยความเชื่อและความเข้าใจของผู้บริโภคที่มักคิดว่าแบรนด์จีนถนัดแต่ก๊อบปี้หรือเป็นสินค้าที่ด้อยคุณภาพ การต่อสู้เพื่อเปลี่ยนความคิดและความรู้สึกของผู้บริโภคเป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้
ถึงวันนี้ ออปโป้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนพิสูจน์ให้เห็นแล้ว ด้วยความมุ่งมั่นที่ตั้งต้นด้วยการสร้างทีมออกแบบและวิจัยกว่า 1,000 คน จนสมาร์ทโฟนรุ่น Find 5 สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ iF DESIGN Award ได้สำเร็จและมียอดขายถล่มทลาย ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเครื่องรุ่นต่อไปอย่าง OPPO Find 7 สมาร์ทโฟนเรือธง ที่เพิ่งเปิดตัวในกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการเมื่อ 19 มีนาคมที่ผ่านมา แลรี ฉี ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท กว่างตง ออปโป้ โมบายล์ เทเลคอมมูนิเคชันส์ คอร์ป ยืนยันว่ามองคู่แข่งขันทางการค้าที่สำคัญเพียงรายเดียวเท่านั้น ซึ่งก็คือ 'ซัมซุง' ด้วยความเป็นอดีตมวยรองที่สามารถโค่นแชมป์ตลอดกาลอย่างโนเกียได้สำเร็จ จนจุดประกายให้ออปโป้เดินตามโมเดลเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่าออปโป้จะมีตลาดหลักอยู่ภายในประเทศจีนด้วยสัดส่วนกว่า 80% ของสินค้าทั้งหมด แต่กระนั้นความต้องการขยายออกสู่ตลาดต่างประเทศก็เริ่มมีการวางเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้นด้วยเป้าหมายการครองส่วนแบ่งในตลาดกว่า 30% ในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า เริ่มต้นด้วยการเปิดร้านสาขาในต่างประเทศ และมีการตั้งสำนักงานในประเทศที่คาดหวังยอดขายจำนวนมากอย่างเช่นประเทศไทย
ออปโป้เริ่มส่งสมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง OPPO Find 5 เข้าตลาดในช่วง 1 ปีกว่าที่ผ่านมา ด้วยความมุ่งมั่นที่จะอวดประสิทธิภาพของการออกแบบที่คิดว่าเหมาะสมกับตลาดต่างประเทศ และก็สามารถสร้างยอดขายได้อย่างที่ตั้งใจ ด้วยความแตกต่างของการสร้างชิ้นงานจากทีมวิจัยและพัฒนา พร้อมทีมการตลาดในประเทศไทยจนทำให้ออปโป้เริ่มเป็นที่รู้จักของตลาด ด้วยการนำเสนอผ่านพรีเซ็นเตอร์ไทยที่ก้าวไปเวทีอินเตอร์อย่าง 'นิชคุณ' นักร้องยอดนิยมของวงเกาหลีที่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีเรื่องราวของบุคลิกที่คล้ายคลึงกับแบรนด์ของออปโป้ นั่นก็คือ การก้าวออกมาสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศจนเป็นที่ยอมรับอย่างล้นหลาม และนั่นก็เป็นสิ่งที่ออปโป้คาดหวังว่าในอนาคตจะสามารถเทียบชั้นคู่แข่งหมายเลข 1 อย่างซัมซุงได้อย่างที่ตั้งใจ
ทั้งนี้ ไทยนับเป็นตลาดต่างประเทศแห่งแรกที่ออปโป้เริ่มทำตลาดโทรศัพท์ในต่างประเทศ ดังนั้น การขยายตลาดในไทยจึงถือเป็นความสำคัญอันดับแรก โดยมองว่าแบรนด์คู่แข่งที่สำคัญในไทยคือ ซัมซุง ด้วยความสำเร็จของแบรนด์ที่สามารถเจาะตลาดออกสู่ต่างประเทศและกลายเป็นอินเตอร์แบรนด์ไปในที่สุด การเดินตามรอยซัมซุงจึงเป็นสิ่งที่ออปโป้วางแผนการไว้และหวังให้เป็นแบรนด์ที่สามารถเทียบเคียงแบรนด์ซัมซุงให้ได้ในตลาดระดับโลก จากการเดินเกมเปิดตลาดทั่วโลกกว่า 10 ประเทศ เพื่อขยายตลาดให้ออปโป้กลายเป็นแบรนด์ระดับโลกมากกว่าตลาดจีนเพียงอย่างเดียว
การออกแบบ Find 7 เพื่อเจาะตลาดต่างประเทศในเวอร์ชันต่อเนื่องจาก Find 5 จึงเป็นสิ่งที่ต้องเหนือความคาดหมายเป็นอย่างยิ่ง และนั่นก็ทำให้ได้เห็นกล้องขนาด 13 ล้านพิกเซลจากชิป CMOS IMX214 ของโซนี่ที่สามารถเพิ่มความละเอียดได้กว่า 50 ล้านพิกเซล สยบข่าวลือที่ออปโป้เลือกใช้การตลาดแบบ Viral Marketing เพื่อสร้างกระแสฮือฮากล้องขนาด 50 ล้านพิกเซลก่อนหน้าได้อย่างสวยงาม แถมปล่อยหมัดต่อเนื่องด้วยหน้าจอความละเอียดสูงระดับ 2K ก่อนที่ใครจะคว้าตำแหน่งผู้นำตลาดจอความละเอียดสูงไปครองก่อน แต่กระนั้นความต้องการของจอระดับ 2K ก็อาจจะไม่ตอบโจทย์มากเท่าไหร่ เนื่องจากเกินความพอดีของการใช้งานปกติ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสร้างความรู้ให้ตลาดเข้าใจถึงประโยชน์ของการมีจอภาพคุณภาพสูงไปอีกระยะหนึ่ง
ไม่เพียงเท่านั้น ออปโป้ยังสะท้อนให้เห็นว่าเข้าใจหัวอกคนใช้สมาร์ทโฟนด้วยการโฆษณาเรื่อง 'แบตฯ หมด' ได้อย่างแนบเนียน พร้อมวิธีแก้ปัญหาที่มีอยู่ภายในเครื่อง Find 7 ด้วยเทคโนโลยีการชาร์จไฟเร็วเพียงครึ่งชั่วโมงก็สามารถชาร์จไฟเข้าเครื่องได้มากกว่า 75% ซึ่งออปโป้เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า VOOC ซึ่งก็คือเทคโนโลยีการควบคุมแรงดันไฟที่เพิ่มขึ้น 4 เท่าจากปกติ และช่วยให้เครื่อง Find 7 สามารถชาร์จไฟได้เร็วขึ้น 4 เท่า จากแรงดันไฟฟ้าที่ส่งผ่านมาจากอะแดปเตอร์กว่า 4.5 โวลต์ได้อย่างสมบูรณ์
แน่นอนว่าแรงดันไฟฟ้าที่มากขึ้นย่อมส่งผลอันตรายที่เพิ่มขึ้น ความมั่นใจของผู้บริโภคจึงต้องได้รับการตอกย้ำด้วยความปลอดภัยแบบ 5 ขั้นตอนของการชาร์จ โดยเริ่มจากหัวไมโครยูเอสบีแบบใหม่ 7 พินที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการส่งกระแสไฟฟ้าและระบายความร้อนได้ดีขึ้น และอีก 4 ขั้นตอนของชิปที่ซ่อนอยู่ภายในเครื่องนับรวมเป็น 5 ขั้นตอนของความปลอดภัยที่ออปโป้คิดออกมาสกัดแรงต้านของการใช้แรงดันไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และดูเหมือนว่าออปโป้จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้ตรงใจเลยทีเดียว เพราะสิ่งที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนรู้อยู่แก่ใจคือ แบตเตอรี่สามารถหมดได้ภายในไม่ถึงวัน และการชาร์จแบบเดิมก็ใช้เวลานานเกินกว่าที่จะรอได้
แน่นอนว่าเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว หากขาดความบันเทิงที่เป็นหัวใจหลักของสมาร์ทโฟนยุคนี้ก็อาจจะทำให้ Find 7 กลายเป็นเครื่องที่ไม่สมบูรณ์ไปในทันที และ MaxxAudio จึงถูกเลือกให้มาตอบโจทย์นี้อย่างทันท่วงที ด้วยเทคโนโลยีเสียงของ Wave Technology ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มการถ่ายทอดพลังเสียงให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อคุณภาพเสียงระดับรางวัลจากเวทีแกรมมี่เข้ามาอยู่ในโทรศัพท์มือถือย่อมทำให้ Find 7 กลายเป็นมือถือชั้นแนวหน้าด้านเสียงเพลงไปโดยปริยาย และนั่นก็เป็นการสอดรับกับการมีหน้าจอความละเอียดสูงที่หลายคนสงสัยว่าท้ายที่สุดแล้วการมีหน้าจอความละเอียดสูงมีดีอย่างไร
Find 7 เปิดตัวในกรุงปักกิ่งด้วยราคาที่ไม่แรงจนเกินไป โดยแบ่งออกเป็น 2 เวอร์ชันให้เลือกซื้อ ซึ่งก็คือความละเอียดหน้าจอแบบ 2K ราคาอยู่ที่ 3,498 หยวน (ราว 19,300 บาท) และ 1K ราคา 2,998 หยวน (ราว 16,500 บาท) นับเป็นการเปิดช่องให้เกิดการตัดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญ นั่นเพราะราคาที่ห่างกันเพียง 2 พันกว่าบาท (ราว 500 หยวน) แต่คุณภาพที่ได้ต่างกันมากกว่าราคา การตัดสินใจซื้อจึงเกิดเป็นโมเดลที่ไม่ต่างจากไอโฟน 5s และ 5c เพราะท้ายที่สุดแล้วเครื่องรุ่นเล็กก็จะวายออกจากตลาดอย่างถาวรในอนาคต หากแต่การเปิดโอกาสให้เลือกก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ไม่สร้างความรู้สึกมัดมือชกจนเกิดอาการต่อต้านขึ้น
การอัดความสามารถหลายอย่างเข้ามารวมไว้ใน Find 7 ได้อย่างสมบูรณ์เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าออปโป้เริ่มสนใจที่จะก้าวออกจากความเป็นจีนแบบถูกทางมากขึ้น แน่นอนว่าประเทศจีนมีโรงงานมากมายที่สามารถผลิตมือถือได้เพียงพอต่อคนทั้งโลกใช้ หากแต่มีเพียงไม่กี่โรงงานที่มีทีมวิจัยและพัฒนากว่าพันชีวิตที่จะคอยสร้างสรรค์ความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างสวยงาม และนั่นก็ถูกถ่ายทอดให้กลายเป็นความสมบูรณ์ภายในตัวสินค้าอย่างที่เกิดขึ้น Find 7 มาถึงมือผู้บริโภคนั่นเอง
'OPPO หวังว่าจะสามารถขยับส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยขึ้นมาอยู่ที่ 30% ด้วยคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ OPPO Find 7' โจทย์หินของออปโป้ในตลาดสมาร์ทโฟน ประเทศไทยที่กำลังรอวันพิสูจน์ไม่นานจากนี้
***เสียงลือก่อนเปิดตัว OPPO Find 7 1. Find 7 มาพร้อมกล้อง 50 ล้านพิกเซล เป็นข่าวที่ถูกต้องเพียงครึ่งเดียว เนื่องจากกล้องของ Find 7 มีขนาดเพียง 13 ล้านพิกเซล แต่ใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ช่วยขยายรายละเอียดภาพเป็น 50 ล้านพิกเซลแทน
2. ภาพหลุดจากเว็บ Weibo ของจีน เป็นไฟล์ภาพขนาดใหญ่ที่แสดงให้เห็นว่าเซ็นเซอร์จากกล้องที่ใช้ถ่ายมีขนาดที่ใหญ่ และข้อมูล Metadata ที่อยู่ในภาพก็ระบุชัดเจนว่าเป็นภาพที่ถ่ายจากกล้องของ Find 7 ยืนยันว่าเป็นภาพที่ปล่อยออกมาจากออปโป้จริง
3. เสียงลือเรื่องหน้าจอความละเอียด 4K ที่มีการกล่าวถึงก่อนหน้า ยังคงเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น เนื่องจาก Find 7 จัดทำเพียงขนาดหน้าจอความละเอียดสูงสุด 2K เท่านั้น
4. ข่าวลือเรื่องสเปกเครื่อง นับว่ามีความถูกต้องมากที่สุด โดยมีการแบ่งรุ่นย่อยออกเป็นหน้าจอ 2K และ 1K และคุณสมบัติอื่นๆ ตรงตามที่ลือทุกประการ
Company Related Link :
OPPO Thailand
ที่มา: manager.co.th