ลาซาด้ามองตลาดโมบายล์เติบโต ช่วยดันกระแสการใช้งานอีคอมเมิร์ซให้เติบโตขึ้น เชื่อแนวโน้มการเติบโตในอาเซียนจะใกล้เคียงกับในจีนที่มีการเติบโตหลายเท่าตัวใน 5 ปี นายริคคาร์โด บาซิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด และผู้ร่วมก่อตั้งลาซาด้ากรุ๊ป กล่าวว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราการเติบโตของอีคอมเมิร์ซมาจากสภาพเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในภูมิภาคอาเซียนมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) เติบโตราว 5.5% ต่อเนื่องในอีก 4 ปีข้างหน้า
ขณะเดียวกันยังมองว่าตลาดในกลุ่มภูมิภาคอาเซียนจะมีอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับประเทศจีน ที่ช่วงแรกราว 5 ปีที่ผ่านมาตลาดอีคอมเมิร์ซจะมีสัดส่วนราว 1% ของตลาดรวมค้าปลีก แต่ปัจจุบันมีสัดส่วนขึ้นไปอยู่ราว 10% แล้ว ถือว่ามีการเติบโตหลายเท่าตัว
ส่วนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดขึ้นเป็น 4-6% ภายในปี 2558-2559 โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีการเติบโตของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
“ปัจจุบันสินค้าของลาซาด้ากว่า 60% จะเป็นสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์ โดยผู้ใช้งานเว็บไซต์กว่า 40% มาจากการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ และเกือบ 80% ของคำสั่งซื้อสินค้าสามารถจัดส่งได้ภายใน 48 ชั่วโมง”
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแนวทางธุรกิจของลาซาด้ายังจะยึด 2 แนวทางหลัก คือ ส่วนของค้าปลีกที่จะมีโกดังสินค้าอยู่แถวบางนา โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปรับสินค้าได้ด้วยตนเอง และอีกส่วนหนึ่งคือการสร้างเป็นมาร์เกตเพลสเปิดทางให้กลุ่มธุรกิจเข้ามาเป็นคู่ค้า
ที่สำคัญคือการสร้างความน่าเชื่อถือ ไปพร้อมกับการนำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเข้ามาวางจำหน่าย รวมถึงการทำโปรโมชันร่วมกับทางไลน์ (Line) ในการเผยแพร่สินค้าเข้าสู่ฐานลูกค้าในวงกว้างผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก
ทั้งนี้ ลาซาด้าถือโอกาสฉลองครบรอบ 2 ปี จัดแคมเปญใหญ่มอบส่วนลดสูงสุด 90% โดยคาดว่าทั้งยอดขายและปริมาณผู้เข้าใช้งานจะเพิ่มมากกว่าเวลาปกติเป็นเท่าตัว จากจุดแข็งในแง่ของการแข่งขันด้านราคา และบริการจัดส่ง
Company Relate Link :
Lazada
ที่มา: manager.co.th