แผนภาพอินโฟกราฟฟิกชิ้นล่าสุดจากบริษัทโซเชียล (Zocial Inc.) โดยข้อมูลที่รวบรวมมาถูกระบุว่าเป็นข้อมูลถึงวันที่ 20 มกราคม 2014สถิติการใช้งานอินสตาแกรมในประเทศไทยตามช่วงเวลาสถานที่ที่ชาวอินสตาแกรมถ่ายภาพแล้วอัปโหลดขึ้นสู่เครือข่ายมากที่สุดในประเทศไทย5 ผู้ใช้กลุ่ม "เซเลบริตี้" ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย หลังจากโลกได้รู้จักห้างสรรพสินค้า ”สยามพารากอน” และ “สนามบินสุวรรณภูมิ” ในฐานะสถานที่สุดฮิตที่ถูกถ่ายภาพ เช็คอิน และแชร์ต่อบนเครือข่ายอินสตาแกรมมากที่สุดในโลกประจำปี 2013 แต่ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ร้านกาแฟระดับโลกอย่าง "สตาร์บัคส์ (Starbucks)" ในประเทศไทยสามารถทำสถิติยอดเช็คอินได้เหนือกว่าสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว โดยสาขาที่ชาวอินสตาแกรมไทยไปรวมตัวมากที่สุดคือสตาร์บัคส์ เซ็นทรัลลาดพร้าว บริษัทโซเชียล (Zocial Inc.) ผู้ให้บริการระบบตรวจตราทิศทางการใช้งานเครือข่ายสังคมในประเทศไทยนาม "โซเชียลแรงค์ (ZocialRank)" เปิดเผยสถิติการใช้งานอินสตาแกรมในประเทศไทยช่วงวันที่ 20 มกราคม 2014 ผ่านแผนภาพอินโฟกราฟฟิกชิ้นล่าสุด โดยระบุว่าผู้ใช้อินสตาแกรมในประเทศไทยขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งขณะนี้จำนวนผู้ใช้ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.6 ล้านคนเรียบร้อย (ข้อมูลวันที่ 6 มีนาคม 2014)
จำนวนผู้ใช้อินสตาแกรมในประเทศไทยนี้เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดจาก 2.4 แสนคนในปี 2012 ปัจจัยที่หนุนให้จำนวนผู้ใช้ขยายตัวรวดเร็วเช่นนี้คือปริมาณการใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยตลอดปี 2013 ภาพนิ่งและวิดีโอมากกว่า 36 ล้านชิ้นถูกอัปโหลดสู่อินสตาแกรมจากสถานที่ในประเทศไทย (96.24% ของจำนวนนี้เป็นภาพนิ่ง)
ข้อมูลจากโซเชียลแรงค์พบว่า สัดส่วนผู้ใช้อินสตาแกรมในประเทศไทยที่มีการใช้งานต่อเนื่องหรือแอคทีฟในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานั้นมีมากกว่า 47.94% โดยผู้ใช้กลุ่ม "เซเลบริตี้" ผู้มีชื่อเสียงนั้นคิดเป็น 0.26% ของผู้ใช้ทั้งหมดในประเทศไทย หากนำจำนวนผู้ติดตามของผู้ใช้กลุ่มนี้มาคำนวณ จะพบว่าจำนวน follower เฉลี่ยมีสูงถึง 172,013 คน ขณะที่กลุ่มผู้ใช้ 10.48% ของชาวอินสตาแกรมไทยถูกจัดเป็นกลุ่ม ‘อินฟลูเรนเซอร์ (influencer)’ หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่มีผู้ติดตามเฉลี่ยมากกว่า 5,636 คน
อีกข้อมูลน่าสนใจจากโซเชียลแรงค์ยังอยู่ที่สถานที่ สถิติปี 2012 พบว่าสนามบินสุวรรณภูมิและห้างสยามพารากอนสามารถครองอันดับ 1 และ 2 ที่ชาวอินสตาแกรมถ่ายภาพแล้วอัปโหลดขึ้นสู่เครือข่ายมากที่สุดของโลก คว่ำสถานที่ใหญ่อย่างดีสนีย์แลนด์ในสหรัฐฯได้อย่างสวยงาม กระทั่งปี 2013 สยามพารากอนสามารถครองแชมป์อันดับ 1 ได้ อย่างไรก็ตาม สถิติล่าสุดพบว่าเฉพาะในประเทศไทย ร้านกาแฟสตาร์บัคส์สามารถทำยอดเช็คอินได้เหนือกว่าสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ทำให้มีโอกาสที่อันดับสถานที่ฮิตระดับโลกจะเปลี่ยนไปในปีนี้
ข้อมูลระบุว่า สถานที่ที่ชาวอินสตาแกรมไทยเช็คอินมากที่สุดคือสยามพารากอน 58,009 ครั้ง ร้านสตาร์บัคส์ทำสถิติอันดับ 2 ที่ 52,093 ครั้ง ตามมาด้วยสนามบินสุวรรณภูมิ 46,559 ครั้ง อันดับที่ 4 คือที่บ้าน (ผ่านการใช้คำว่า My home, home, home sweet home) 44,377 ครั้ง และอันดับที่ 5 คือห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ล 27,375 ครั้ง
5 สาขาสตาร์บัคส์ที่ชาวไทยหัวใจอินสตาแกรมนิยมไปมากที่สุดคือสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว, สาขานิมมานเหมินทร์ จังหวัดเชียงใหม่, สาขาซอยหมู่บ้านปิ่นเกล้า, สาขาสยามพารากอน และสาขาวิลลา อารีย์
นอกจากสตาร์บัคส์ ร้านอาหารที่ชาวอินสตาแกรมไทยให้ความนิยมคือร้านของหวาน "อาฟเตอร์ยู (After You)" และร้านอาหารญี่ปุ่น "ฟูจิ (Fuji)"
ที่มา: manager.co.th