นายวิลเลี่ยม ตัน ผู้จัดการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด เทรนด์ไมโครปล่อย 3 แคมเปญสร้างยอดขายปี 57 ทั้งโปรแกรมการเช่าใช้รายปีสำหรับสถาบันการศึกษา โซลูชันปกป้องวินโดวส์เอ็กซ์พีต่อไปอีก 3 ปี และการปกป้องเครือข่ายจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก เจาะลูกค้ากลุ่มใหม่หลังตลาดราชการซบ พร้อมเพิ่มงบการตลาดเป็น 22% เพื่อนำมาพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย หวังสร้างยอดขายเพิ่ม 25% ชี้การเมืองทำตลาดราชการหดต้องเร่งหาตลาดอื่นๆ ทดแทน นายวิลเลี่ยม ตัน ผู้จัดการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นโยบายการทำตลาดในปีนี้ เทรนด์ ไมโคร จะเน้นการทำ 3 แคมเปญใหญ่เพื่อรุกตลาดกลุ่มใหม่ๆ โดย 3 แคมเปญ ประกอบด้วย โปรแกรมการเช่าใช้รายปีสำหรับสถาบันการศึกษา โซลูชันปกป้องวินโดวส์เอ็กซ์พีต่อไปอีก 3 ปี และการปกป้องเครือข่ายจากการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยคาดว่าทั้ง 3 แคมเปญดังกล่าวจะทำให้เทรนด์ไมโครสามารถเติบโตได้ 25% ในปีนี้
เช่นเดียวกับทางด้านงบการตลาดในปีนี้ที่จะเพิ่มขึ้นประมาณ 22% จากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 18-19% โดยจะไปเน้นตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น โดยทั้ง 3 แคมเปญดังกล่าวจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดปี สำหรับการลงทุนทางด้านต่างๆ ในปีนี้จะยังไม่ได้เห็นมากนัก เพราะจะยังรอดูสถานการณ์ก่อน ส่วนในปี 58 ค่อยเพิ่มจำนวนบุคลากร โดยผลจากสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในปัจจุบันทำให้ตลาดในส่วนของภาคราชการหดตัวลง จึงต้องหาตลาดอื่นๆ ทดแทน
“ตลาดรักษาความปลอดภัยตามผลการสำรวจของไอดีซี พบว่าตลาดเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นมีอัตราเติบโต 6% ในขณะที่ตลาดไทยมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 8% ในปีที่ผ่านมา และมีมูลค่าตลาดรวม 700 ล้านบาท ซึ่งเทรนด์ไมโครมองว่าการรักษาความปลอดภัยจะกลายเป็นเรื่องสำคัญมากยิ่งขึ้นหลังจากการใช้งานโซเชียลมีเดียเติบโตมากขึ้น เพราะจะก่อให้เกิดช่องโหว่มากขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับตลาดยังไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับการโจมตีใหม่ๆ ทำให้ยังมองเห็นการเติบโตในตลาดนี้อีกมาก”
นายวิลเลี่ยมกล่าวว่า สำหรับปีนี้จะลงทุนเพิ่มเติมพาร์ตเนอร์ในส่วนช่องทางจำหน่าย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 15 ราย โดยจะเพิ่มเพื่อรุกตลาดต่างจังหวัดตามภาคต่างๆ ให้รู้จักช่องทางของเทรนด์ไมโครมากขึ้น เน้นการเวิร์กชอป สัมมนาตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีดิสทริบิวเตอร์ 4 ราย ประกอบด้วย เอสไอเอส อินแกรมไมโคร เอ็นฟอร์ซ และเอ็มเทค ซึ่งเทรนด์ไมโครจะมุ่งให้ความรู้ด้านเทคนิคแก่พาร์ตเนอร์เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้นำเสนอผลิตภัณฑ์ของเทรนด์ไมโครสู่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับแคมเปญแรกนั้น เป็นการนำเสนอโปรแกรมการให้บริการรูปแบบใหม่ที่ชื่อว่า Trend Micro Campus Agreement เป็นโปรแกรมการคิดไลเซนส์พิเศษแบบเช่าใช้รายปีซึ่งออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของกลุ่มลูกค้าที่เป็นสถาบันการศึกษาโดยเฉพาะ โดยการให้บริการจะใช้วิธีการคำนวณไลเซนส์จากจำนวนบุคลากรในสถาบันเพื่อรับสิทธิ์การใช้งานการปกป้องที่ครอบคลุมเครื่องทั้งหมดภายในสถาบัน ไม่ว่าจะเป็น การปกป้องเซิร์ฟเวอร์ หรือเครื่องลูกข่ายของบุคลากรสถาบัน เช่น กลุ่มเจ้าหน้าที่ ครูผู้สอน เครื่องในห้องเรียน ห้องอบรม และห้องแล็บต่างๆ ทั้งนี้ โปรแกรมดังกล่าวเปิดตัวในประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน
ส่วนแคมเปญต่อมานั้นเป็นโซลูชันเพื่อความปลอดภัยสำหรับวินโดวส์เอ็กซ์พี ซึ่งเทรนด์ไมโครจะนำมาตอบสนองตลาดในส่วนของโรงงาน และสถาบันการศึกษาจำนวนมากยังไม่ได้อัปเดตเป็นระบบปฏิบัติการใหม่เนื่องจากแอปพลิเคชันยังรันอยู่บนวินโดวส์เอ็กซ์พี ซึ่งเทรนด์ไมโครจะสามารถซัปพอร์ตได้อีก 3 ปีในการใช้งานโปรแกรมดังกล่าว เพื่อให้ลูกค้ามีเวลาเตรียมตัวก่อนที่จะเปลี่ยนระบบปฏิบัติการใหม่ คาดว่าจะเปิดตัวได้ในเดือนมีนาคมนี้ ส่วนแคมเปญสุดท้ายในเรื่องของการปกป้องเครือข่ายจากการใช้งานโซเชียลมีเดียนั้นคาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณกลางปีนี้
Company Related Link :
Trend Micro
ที่มา: manager.co.th