ผู้ผลิตสินค้าไอทีตีปีก หลังเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ ยอดซื้อตีกลับตลาดฟื้นตัวเร็วเกินคาด เชื่อมั่นปีนี้ยังเติบโต เร่งปรับกลยุทธ์ตลาดรับ โตชิบาเสริมโน้ตบุ๊กราคาต่ำกว่า 15,000 บาทจับตลาดล่าง ด้านเอปสัน ระบุมิถุนายนยอดฟื้น เดินหน้าบุกเอสเอ็มอี ขณะที่เอชทีซี เชื่อตลาดสมาร์ทโฟนยังโต 24%
นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายธุรกิจเทคโนโลยี บริษัทโตชิบา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายคอมพิวเตอร์พกพา หรือ โน้ตบุ๊ก เติบโตเพิ่มขึ้นเป็นสถิติ โดยช่วงก่อนและหลังเหตุการณ์ความไม่สงบ มีตัวเลขการขายเติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งนี้เป็นผลมาจากบริษัทได้เพิ่มพนักงานขายหน้าร้านลงไปในพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด 140 คน จากเดิม 60 คน โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด มีการเพิ่มพนักงานขายหน้าร้านจาก 10 คน เป็น 50 คน ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบยอดขายเพิ่มขึ้นมา 2-3 เท่าตัว
สำหรับทิศทางการทำตลาดครึ่งปีหลังจะมุ่งขยายการทำตลาดไปยังกลุ่มตลาดระดับล่าง ราคาต่ำกว่า 15,000 บาท เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตลาดที่ต้องการเครื่องราคาประหยัดในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยบริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมาสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีโน้ตบุ๊กราคา 14,900 บาท เข้ามาทำตลาดทุกเดือน โดยมีทั้งโน้ตบุ๊กที่ใช้ตัวประมวลผลเอเอ็มดี และอินเทล นอกจากนี้ยังมุ่งให้การสนับสนุนกับตัวแทนจำหน่าย โดยมีโปรแกรมสนับสนุนทั้งการตกแต่งหน้าร้าน การปรับราคาสินค้า และการให้เครดิต เพื่อช่วยเหลือร้านค้าให้สามารถอยู่รอดได้ และช่วยขายสินค้าของบริษัทมากขึ้น
ด้านนายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป ด้านการขายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัทเอปสัน (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมาทำให้ยอดขายลดลง 10% อย่างไรก็ตามช่วงเดือนมิถุนายนนั้นตลาดฟื้นตัวกลับคืนมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้จนขณะนี้ยอดขายเกือบครอบคลุมส่วนที่ลดลงไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้บริษัทยังเชื่อว่าตลาดเครื่องพิมพ์หรือพรินเตอร์ โดยรวมยังมีแนวโน้มการเติบโตประมาณ 5-8% โดยตลาดคอนซูเมอร์ค่อนข้างทรงตัว ขณะที่ตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงคือเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นตลาดที่บริษัทให้ความสำคัญ โดยจะมีสินค้าใหม่ที่เป็นบิสิเนสโปรดักต์ ทั้งเทอร์มินอลพรินเตอร์,เครื่องพิมพ์แบบหัวเข็ม,เครื่องพิมพ์หน้ากว้าง และเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน เครื่องพิมพ์พาสบุ๊ก เข้ามาเสริมการทำตลาดต่อเนื่อง ในขณะที่บริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่นให้การสนับสนุนการทำตลาดในไทย โดยพัฒนาสินค้ารุ่นพิเศษสำหรับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งจะมีราคาเหมาะสม แต่มีค่าใช้จ่ายการใช้งานต่ำ
นอกจากนี้บริษัทยังได้จัดแคมเปญฉลองครบรอบ 20 ปี เอปสัน ประเทศไทย โดยจัดโปรโมชันพิเศษแจกทองคำต่อกัน 20 สัปดาห์ เพื่อเป็นการคืนกำไรให้ผู้บริโภค และกระตุ้นยอดขาย โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้ไว้ 2,300 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% พร้อมกันนั้นจัดกิจกรรมพิเศษช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ลงทะเบียนกับทางหน่วยงานราชการเอาไว้ สามารถนำเอกสารที่เป็นหลักฐานเพื่อมายื่นลงทะเบียนซื้อสินค้าราคาพิเศษ โดยบริษัทร่วมกับเคทีซี จัดแคมเปญผ่อนชำระ 0% เป็นเวลา 10 เดือน ซึ่งใน 3 เดือนแรกบริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการผ่อนชำระให้เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการ
ด้านนายนายณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่าผลจากการชุมนุมประท้วงช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมาทำให้ตลาดมีการชะลอตัวลงไปจากเดิม 10-15% อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมปีนี้ยังคงเติบโตขึ้นประมาณ 24% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 28%
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,539
ที่มา: thannews.th.com