แอปเปิล (Apple) ประกาศยอมคืนเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐแก่ลูกค้าในสหรัฐฯที่ได้รับความเสียหายจากกรณีบุตรหลานเผลอคลิกซื้อสินค้าหรือบริการในแอปพลิเคชันผ่านร้านแอปสโตร์โดยที่ผู้ปกครองไม่ได้รับรู้ คณะกรรมการการค้าแห่งชาติสหรัฐฯ เผย แอปเปิล (Apple) ประกาศยอมคืนเงินขั้นต่ำ 32.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.072 พันล้านบาทแก่ลูกค้าในสหรัฐฯ ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีบุตรหลานเผลอคลิกซื้อสินค้าหรือบริการในแอปพลิเคชันผ่านร้านแอปสโตร์โดยที่ผู้ปกครองไม่ได้รับรู้ โดยเจ้าพ่อไอทียืนยันจะปรับปรุงระบบเพื่อป้องกันให้ผู้ปกครองได้รับความเสียหายลักษณะนี้น้อยลง ความเคลื่อนไหวของแอปเปิลครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะคำสั่งของคณะกรรมการการค้าแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ Federal Trade Commission (FTC) โดยเอดดิท รามิเรซ (Edith Ramirez) ประธาน FTC ให้สัมภาษณ์ว่าแอปเปิลไม่สามารถป้องกันเหตุเยาวชนเผลอคลิกซื้อสินค้าหรือบริการบนแอปพลิเคชันโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แม้ว่าแอปเปิลจะออกแบบระบบให้ผู้ใช้ iPhone หรือ iPad สามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้หลังการกรอกรหัสผ่าน 15 นาทีแล้วก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ใช้หลายคนได้รับความเดือดร้อนเพราะบุตรหลานคลิกซื้อสินค้าหรือบริการที่มีราคาตั้งแต่ 1-100 เหรียญสหรัฐได้ง่ายเกินไป
เพื่อปกป้องผู้บริโภคอเมริกัน FTC จึงยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เพราะปัจจุบันค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กนั้นมีมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ การเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่พ่อแม่ผู้ปกครองเหล่านี้ไม่ได้รับรู้มาก่อนจึงเป็นการละเมิดกฎหมายการค้าของ FTC ทำให้แอปเปิลไม่มีสิทธิ์รับรายได้จากเงินส่วนนี้
ตัวแทน FTC เชื่อว่าผู้บริโภคอเมริกันหลายพันคนได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ โดยทั้งหมดมีสิทธิ์ในการขอคืนเงินที่เสียไปโดยไม่เต็มใจ เบื้องต้นแอปเปิลตกลงเซ็นสัญญายินยอมกับ FTC ว่าจะยอมคืนเงินขั้นต่ำมากกว่า 32.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ไม่มีการกำหนดเพดานเงินคืนขั้นสูงสุด) ซึ่งหากแอปเปิลได้รับคำขอคืนเงินเป็นมูลค่ารวมน้อยกว่า 32.5 ล้านเหรียญ เงินส่วนต่างจะถูกจ่ายคืนให้แก่หน่วยงานกำกับดูแลการค้าแห่งชาติ FTC ต่อไป
ด้านทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล ชี้แจงในจดหมายถึงพนักงานว่าการยินยอมทำตามคำสั่งของ FTC เกิดขึ้นเพราะคำสั่งนั้นเป็นสิ่งที่แอปเปิลวางแผนเพื่อดำเนินการอยู่แล้ว จึงยินดีปฏิบัติตามเพื่อให้แอปเปลไม่ต้องยืดเยื้อวุ่นวายกับการต่อสู้ทางกฎหมาย
เอ็ดดิธ รามิเรส (Edith Ramirez) ประธาน FTC ในจดหมายระบุว่าแอปเปิลได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ใช้จำนวนหนึ่งว่าระบบการซื้อขายสินค้าและบริการในแอปหรือ in-app purchase นั้นง่ายเกินไปจนทำให้เด็กเล็กสามารถคลิกชำระเงินอย่างรวดเร็ว สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้แอปเปิลไม่นิ่งนอนใจและได้ส่งอีเมลถึงลูกค้า App Store มากกว่า 28 ล้านคนเพื่อให้ข้อมูลวิธีการขอเงินคืน ซึ่งเมื่ออีเมลใดถูกตีกลับเพราะการส่งไม่สมบูรณ์ แอปเปิลก็ส่งไปรษณียบัตรถึงผู้ปกครองเหล่านี้โดยตรง
ทั้งหมดนี้แอปเปิลได้รับคำร้องตอบกลับมากกว่า 37,000 กรณี ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาคืนเงินในอนาคตต่อไป
อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ระบุถึงนโยบายการคืนเงินแก่ผู้ใช้นอกสหรัฐฯ รวมถึงช่องทางที่ผู้ใช้ในประเทศอื่นจะสามารถร้องเรียนเพื่อขอรับเงินคืนได้รวมถึงประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าไม่เพียงสหรัฐฯ แต่เชื่อว่าปัญหานี้สร้างผลกระทบถึงผู้ใช้ในหลายประเทศทั่วโลก
ที่มา: manager.co.th