Author Topic: ดูแลตนเองหลังคลอด  (Read 6332 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ดูแลตนเองหลังคลอด
« on: January 14, 2014, 04:35:20 PM »

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ถ้าคุณไม่แข็งแรงแล้วใครกันเล่าจะดูแลคุณลูกให้สุขสบาย ดังนั้น บรรดาคุณแม่ป้ายจึงควรดูแลสุขภาพตามเทคนิคที่เรานำมาเสนอแนะ

หลังคลอดลูกในช่วง 3 เดือนแรก คุณแม่คงต้องบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีประโยชน์อุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย และก็ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้ผลิตน้ำนมที่เพียงพอต่อการเลี้ยงลูก และที่สำคัญยังทำให้ร่างกายคุณแม่แข็งแรงฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วย ฉะนั้นช่วงหลังคลอดมาใหม่ๆ อย่าไปกังวลกับอาหารที่รับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้อ้วนคะ เพียงแต่ต้องเลือกทานอาหารที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับร่างกายจริงๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลกับหุ่นอันอวบอั๋นทีหลัง

เมื่อคุณแม่อยู่ตัวแล้วกับชีวิตหลังคลอด และก็ผ่านพ้นช่วงการให้น้ำนมแก่ลูกน้อยมาสักระยะหนึ่งแล้ว ถ้าอย่างนั้นคุณแม่ลองใช้ช่วงเวลาที่ว่างจากการเลี้ยงดูลูกหันมาใส่ใจและดูแลตัวเองเพื่อให้รูปร่างสวยเพรียว สมกับการเป็นแม่ยังสาวของลูกๆ กันดีกว่า

1. จิบชาสมุนไพร

การดื่มชาระหว่างมื้ออาหารจะทำให้คุณแม่รู้สึกมีความสุข เพราะวิตามินที่ได้จากน้ำชาจะทำให้คุณแม่สดชื่นขึ้น ที่สำคัญยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย และยังช่วยในเรื่องของการเผาผลาญอีกด้วย

2.เลี่ยงน้ำตาล

การอยู่ให้ห่างจากน้ำตาลหรือของหวาน ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับคุณแม่ที่ชอบทานรสหวานนะคะ แต่ถ้าไม่อยากหลายร่างเป็นคุณแม่หุ่นอวบใหญ่ ก็ต้องอยู่ให้ห่างจากของหวานๆ ถ้าเลี่ยงที่จะไม่ทานของหวานหรือน้ำตาลลงได้ ผลที่ตามมาก็จะไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน หากอยากทานหวานบ้างในบางมื้อลองเปลี่ยนมาปรุงอาหารหรือเครื่องดื่มด้วยการผสมน้ำผึ้งลงไปบ้างก็ได้ เพราะน้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยในเรื่องการสมานแผลได้คะ

3.เน้นโปรตีน

กินอาหารที่มีโปรตีนสูงแบบไร้ไขมัน เช่น เนื้อล้วนๆ จากเนื้อไก่ อาหารที่มีโอเมก้า 3 เช่น ปลา ที่สำคัญต้องทานผักและผลไม้ด้วย เนื่องจากมีกากใยที่สูงมาก

4.กินอาหารสด ผัก ผลไม้สด

ถั่วหรือธัญพืช ที่ไม่ได้ปรุงด้วยกรรมวิธีการผ่านความร้อนนั้น จะดีต่อสุขภาพมาก ฉะนั้นในแต่ละวันถ้าคุณแม่สามารถกินในสิ่งเหล่านี้ได้สัก 75% ของอาหารทั้งมื้อ ก็จะช่วยล้างพิษในร่างกายได้

5.อาหารเช้าห้ามละเลย

นอกจากการออกกำลังกายที่มีผลต่อสุขภาพแล้ว การรับประทานอาหารเช้าทุกวัน ก็จะทำให้สมองของคุณแม่เล่นฉิว ทำอะไรได้คล่องทุกเรื่อง คุณแม่ควรเปลี่ยนแปลงการดื่มกาแฟแก้วเดียวในมื้อเช้า มาเป็นอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางอาหารครบ 5 หมู่ ก็จะทำให้รู้ว่ามันเกิดประโยชน์กับร่างกายจริงๆ ไม่เชื่อลองไปทำกันดู

6.อดใจควบคุมตัวเอง

เรื่องของความอ้วน ในบางครั้งก็ไม่ใช่กรรมพันธุ์ซะอย่างเดียว ซึ่งการทานอาหารก็มีส่วนอยู่มากทีเดียว คุณแม่ลองเปลี่ยนพฤติกรรมในการปรุงอาหารดู จากเดิมที่มักจะใช้เนยในการประกอบอาหาร ก็ให้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะกอกแทน เพื่อช่วยลดในเรื่องของไขมันลง

7.สปาก็ช่วยได้

หากคุณแม่ต้องการที่จะเป็นแม่ที่ดูดีอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าจะมีลูกแล้ว เพราะหน้าที่การงานที่ต้องอยู่ในสังคม ลองพาตัวเองเข้าไปในสปาดูคะ เพราะสมัยนี้มีคอร์สสปาสำหรับแม่หลังคลอดด้วย เพื่อจะได้กลายเป็นคุณแม่ที่ดูดี แถมสุขภาพก็ดีด้วยเช่นกัน

8.ถั่วเหลืองคือของดี

สองหันหลังให้อาหารประเภทนม เนย แล้วมาใช้นมถั่วเหลืองกับชีเรียลมื้อเช้าดูคะ เพราะถั่วเหลืองมีโปรตีนสูง ไม่มีคอเลสเตอรอล หรือจะกินเต้าหู้ที่ทำจากถั่วเหลืองก้ได้ จะผัดกับผัก หรือจะใส่ในจานสลัด ก็ดีมีประโยชน์กับร่างกายทั้งนั้น อยากให้ตัวเองดูดี ก็ต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายจริงๆ ด้วย ที่สำคัญอย่าตามใจปากจนเกินไป

ลิขสิทธิ์บทความของ e-magazine.info

ติดตามบทความ สุขภาพ หรืออ่าน แมกกาซีน

ที่มาข้อมูล : www.e-magazine.info



 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)