Author Topic: กูเกิล แนะธุรกิจนำ คำค้นหายอดฮิต ไปต่อยอดการตลาด  (Read 445 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


กูเกิลเปิดผลสำรวจสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2556 พบ “เดี่ยว 10” “คุณชายพุฒิภัทร” และ “พี่มากพระโขนง” คือคำดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี เผยล่าสุดผู้ใช้งานสามารถรู้ได้ทันทีว่าคำใดเป็นคำยอดนิยมอยู่ในปัจจุบัน ชี้คำค้นหายอดฮิตในแต่ละปีสามารถสะท้อนกระแสสำคัญบนโลกนี้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง แนะธุรกิจควรศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในคำที่นิยมค้นหาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการตลาด และต้องให้ความสำคัญต่อโมบายล์มาร์เกตติ้งเพราะกำลังมาแรง
       
       นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า กูเกิลได้ทำการรวบรวมสุดยอดคำค้นหาเป็นประจำทุกปี โดยเรียกข้อมูลดังกล่าวว่าไซต์ไกสต์ “Zeitgeist” หรือข้อมูลการสำรวจคำค้นหาที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากทั่วโลกของกูเกิล ซึ่งล่าสุดได้พัฒนาการเก็บสถิติการค้นหาแบบเรียลไทม์ ที่ผู้ใช้งานจะสามารถรับรู้ได้ว่าขณะนี้คำที่กำลังได้รับความนิยมในการค้นหาคืออะไร และนำมาเปรียบเทียบกับคำที่กำลังหาอยู่ได้
       
       โดยการเก็บข้อมูลคำค้นหาในแต่ละปีจะทำให้เราได้รับข้อมูลเจาะลึก พร้อมจับกระเเสสำคัญว่าในปีนี้บนโลกใบนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง และการจัดทำข้อมูลดังกล่าวนี้เป็นแบบอินเตอร์แอ็กทีฟ และผสมผสานเครื่องมือหลายอย่าง ในการเจาะลึกแนวโน้มการค้นหาต่างๆ ในระดับโลกและในระดับภูมิภาคได้อย่างครอบคลุมทั้งในอดีต และปัจจุบัน โดยข้อมูลทั้งหมดจะอ้างอิงมาจาก Google Trends เครื่องมือออนไลน์สาธารณะที่จะแสดงปริมาณการค้นหาในแต่ละภูมิภาค แต่ละช่วงเวลา นอกจากนี้ยังได้กรองข้อมูลสแปม การค้นหาที่ไม่เกี่ยวข้อง และการค้นหาซ้ำอีกด้วย
       
       สำหรับเมืองไทย ทอล์กโชว์ “เดี่ยว 10” ของโน้ต อุดม แต้พานิช และละครหลังข่าวชุด “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ” ตอน “คุณชายพุฒิภัทร” และหนังไทยพันล้านที่ผสมอารมณ์หวีดสยองไปกับเสียงหัวเราะอย่าง พี่มากพระโขนง ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรงของปีนี้ ซึ่งทั้งหมดสามารถแสดงให้เห็นได้ว่าอุตสาหกรรมในวงการบันเทิงคือสิ่งที่คนไทยต้องการมากที่สุดในปี 2556
       
       ทั้งนี้ นอกจากไซต์ไกสต์จะสะท้อนทางด้านสังคมแล้ว ยังทำให้เห็นว่าในปีหนึ่งๆ พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นไปในแนวทางไหน ลูกค้าสนใจผลิตภัณฑ์ตัวใด ชอบอะไรบ้าง สามารถมองเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้และประยุกต์เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆ ของลูกค้าได้ นำไปเป็นประโยชน์ในการสร้างการวางแผนและการเชื่อมโยงกับลูกค้าได้
       
       “แบรนด์จะต้องประยุกต์หรือปรับตัวผ่านสื่อต่างๆ เพิ่มขึ้น และคนจะสนใจเข้ามาหาข้อมูลผ่านออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นดิจิตอลมีเดียจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าสนใจได้ และต้องเข้าถึงลูกค้าด้วยสื่อนี้ให้ได้ ดังนั้นในสื่อดิจิตอลที่มีอยู่ในมือจะต้องสามารถให้ข้อมูลและเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการให้ได้ เพราะเมื่อมีการค้นหาคำหรือผลิตภัณฑ์แสดงให้เห็นว่าลูกค้าเริ่มสนใจในผลิตภัณฑ์นั้นๆ แล้ว”
       
       รวมไปถึงในส่วนภาคธุรกิจเองก็จะสามารถนำสิ่งที่ผู้บริโภคค้นหาไปประยุกต์ใช้ในการตลาดหากมีความเกี่ยวข้องกับคำนั้นๆ นอกจากนี้ โดยภาพรวมคนไทยยังบริโภคเนื้อหาและคอนเทนต์ข้อมูลของคนไทยมากกว่าข้อมูลจากต่างประเทศ และการค้นหาต่างๆ จะเน้นการใช้งานออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นโมบายล์มาร์เกตติ้งกำลังจะกลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับนักการตลาดยุคใหม่
       
       นางสาวพรทิพย์กล่าวต่อว่า 3G ทำให้คนเสิร์ชผ่านโมบายล์มากขึ้น กูเกิลจึงได้ทำการแบ่งหมวดหมู่ระหว่างโมบายล์แท็บเล็ตเปรียบเทียบกับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป แต่ยังไม่ได้ระบุออกมาเป็นตัวเลข โดยคำยอดนิยมในการค้นหาจากสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ตอันดับแรกคือ ราคาทองคำ พยากรณ์อากาศ และรถมือสองตามลำดับ แสดงให้เห็นพฤติกรรมผู้บริโภคว่าเมื่อออกไปนอกสถานที่แล้วจะมุ่งการค้นหาอะไร ต้องการรู้ข้อมูลอะไรบ้าง ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ทำจึงคาดว่าปีต่อๆ ไปจะสะท้อนความต้องการของผู้บริโภคผ่านโมบายล์ได้มากขึ้น
       
       ขณะนี้กูเกิลได้ประกาศผลไซต์ไกสต์ประจำปีครั้งที่ 13 ไว้บนเว็บไซต์ google.com/zeitgeist ซึ่งได้รวบรวม 10 อันดับคำค้นหาในหมวดหมู่ต่างๆ ไว้มากกว่า1,000 รายการ ทั้งด้านวัฒนธรรม กีฬา เพลง การเมือง ข่าวสาร และอื่นๆ ครอบคลุมกว่า70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งผู้ค้นหาจะสามารถสำรวจเทรนด์การค้นหาทั่วโลก เปรียบเทียบโดยใช้ข้อมูลเเบบอินเตอร์แอ็กทีฟหลากหลาย และชมวิดีโอไซต์ไกสต์ประจำปีได้อีกด้วย
       
       คำค้นหาอื่นๆ ในแต่ละหมวด เช่น
       
       คำค้นดาวรุ่งพุ่งแรงประจำปี 1. เดี่ยว 10 2. คุณชายพุฒิภัทร 3. พี่มากพระโขนง
       เพลงและมิวสิกวิดีโอ 1. ภูมิแพ้กรุงเทพ 2. คุกเข่า 3. แน่นอก
       นักแสดงชาย 1. บอย ปกรณ์ 2. เจมส์ มาร์ 3. เจค ศตวรรษ
       นักแสดงหญิง 1. ปันปัน 2. เจนี่ 3. กระต่าย maxim
       ภาพยนตร์ 1. พี่มากพระโขนง 2. จันดารา 3. แหยม ยโสธร 3
       ละครยอดฮิต 1. คุณชายพุฒิภัทร 2. ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น 3. ทองเนื้อเก้า
       แก็ดเจ็ตและเทคโนโลยี 1. iPhone 5S 2. iOS 7 3. iPhone 5C
       คำค้นแบรนด์ดัง (Most searched) 1. AirAsia 2. นกแอร์ 3. DTAC
       ตามข่าวจากสื่อ 1. เฟอร์บี้ 2. เณรคำ 3. เจนี่ เอ๋
       ท่องเที่ยวและที่พัก (Most searched) 1. เกาะล้าน 2. เอเชียทีค 3. สวนสยาม
       แอปล้ำนำเทคโนโลยี (Trending) 1. Facebook Messenger 2. Subway surfers 3. Line pc
       ตามข่าวจากสื่อ (Most Searched) 1. Sanook 2. Kapook 3. ไทยรัฐ
       เกมออนไลน์ (Trending) 1. เกมเศรษฐีออนไลน์ 2. Prince Of Pirate 3. Minecraft 1.5.2
       เสาะหารถรุ่นถูกใจ 1. Vios 2013 2. Nissan Pulsar 3. Isuzu Mu X
       
       Company Relate Link :
       Google

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)