Author Topic: ดีแทค โหนกระแส 3G เร่งเพิ่มฐานลูกค้าองค์กร  (Read 564 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ดีแทคลุยขยายฐานลูกค้าองค์กร เชื่อระบบ 3G ,4G กลายเป็นปัจจัยหลักให้อัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมที่ระดับ 12 - 15% เผยมูลค่าตลาดลูกค้าองค์กรต่อปีอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท มั่นใจบุคลากรที่เชี่ยวชาญในแต่ละกลุ่มธุรกิจจะเข้ามาเติมเต็มให้ลูกค้ามี การใช้งานโมบิลิตี โซลูชันมากขึ้น
       
       นายวรรษิษฐ์ ไสยวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายลูกค้าองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่ามูลค่าตลาดรวมลูกค้าองค์กรในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วนรายได้ไม่ถึง 5% เท่านั้น ในขณะที่ในแถบยุโรปรายได้จากลูกค้าองค์กรจะมีสัดส่วนราว 30% หรืออย่างในประเทศสิงคโปร์จะอยู่ที่ราว 35% ส่วนในมาเลเซียจะอยู่ที่ราว8-9%
       
       'สัดส่วนรายได้จากลูกค้าองค์กรในไทยที่น้อยกว่าตลาดโลก เพราะลูกค้าในไทยส่วนใหญ่จะมีการจดทะเบียนในชื่อบริษัท แต่เลือกใช้งานแพกเกจจากฝั่งลูกค้าทั่วไปแทน'
       
       อย่างไรก็ตามในตลาดลูกค้าองค์กรจะมีอัตราส่วนการเติบโตมาต่อเนื่อง 12 - 15% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าเมื่อมี 3G หรือเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา จะช่วยผลักดันให้ตลาดนี้มีอัตรการเติบโตที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กรว่าจะมีการนำโซลูชันเหล่านี้ไปใช้มากน้อยแค่ไหน ประกอบกับกรณีที่จะมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เมื่อมีบริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุน ก็จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าในกลุ่มนี้มากขึ้น เพราะถือว่าในต่างประเทศมีการใช้งานในรูปแบบนี้อยู่แล้ว อีกทั้งยังสามารถที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการนำไปใช้งานในประเทศเพื่อนบ้านได้ ด้วยจากพันธมิตรทางธุรกิจของดีแทค โดยมีผลการสำรวจในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่ากว่า 60% ของลูกค้าองค์กรมีความต้องการที่จะนำเทคโนโลยีไปใช้ เพื่อให้ได้ประสิทธิผล และประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ และส่งผลให้เกิดการแข่งขันได้ดีกว่าคู่แข่ง
       
       นายวรรษิษฐ์ กล่าวต่อว่า รูปแบบของการใช้บริการในแง่ของการสื่อสารที่ดีแทคนำเสนอนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นการใช้งานระหว่างบุคคล เพียงอย่างเดียวแต่ยังสามารถนำไปใช้ระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ในการส่งต่อข้อมูลก็ได้เช่นเดียวกัน ทำให้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขยายตลาด
       
       สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้เชื่อมั่นว่าบริการในกลุ่มลูกค้าองค์กรของดีแทค มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งในท้องตลาดคือในด้านบุคลากร ที่ไม่ได้แต่เป็นเพียงผู้นำเสนอสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ต้องทำหน้าที่เป็นทั้งที่ปรึกษาเพื่อให้แต่ละองค์กรได้เล็งเห็นถึง ประโยชน์ที่จะได้รับจากการนำไปใช้งาน รวมไปถึงการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะเข้ามาช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตขึ้น ได้
       
       'ในแง่ของเทคโนโลยีส่วนใหญ่ทุกบริษัทถ้ามีเงินก็สามารถซื้อหามาใช้ได้ แต่ในแง่ของบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละกลุ่มลูกค้าถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ดีแทคสามารถเร่งขยายฐานลูกค้าในตลาดองค์กรได้เพิ่มมากขึ้น โดยวางเป้าหมายระยะยาวให้สามารถเพิ่มสัดส่วนรายได้ลูกค้าองค์กรให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง'
       
       สิ่งสำคัญที่ดีแทคต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าองค์กรคือในการเปิดใช้โซลูชันของลูกค้าองค์กรนั้น ไม่มีข้อจำกัดในการใช้บริการ เพราะไม่ว่าจะเป็นลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ กลาง หรือ เล็ก ก็จะมีโซลูชันจากพาร์ทเนอร์ที่หลากหลายเข้ามาให้บริการ ซึ่งท้ายที่สุดก็ต้องดูว่าจะสามารถนำโซลูชันไปต่อยอดใช้บริการอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทมากที่สุด
       
       ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าที่สร้างรายได้ให้แก่ตลาดรวมลูกค้าองค์กรในประเทศไทยมากที่สุดจะ เป็นธุรกิจการเงินการธนาคาร ส่วนกลุ่มที่มีปริมาณการใช้งานมากที่สุดคือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการ ส่วนในภาคธุรกิจอื่นๆก็มีการนำเข้าไปใช้งานกระจายตัว อย่างเช่นใน ธุรกิจคมนาคม ก็มีการนำซิมการ์ดเข้าไปติดตั้งในรถเพื่อใช้งานร่วมกับจีพีเอสในการส่ง ข้อมูลพิกัด หรืออย่างภาครัฐ ที่เห็นชัดก็อย่างที่กรมอุตุนิยมวิทยา ที่ใช้ซิมการ์ดไปใส่ในเครื่องวัดอุณหภูมิ หรือปริมาณน้ำฝน และส่งข้อมูลเข้ามายังส่วนกลาง
       
       Company Relate Link :
       Dtac

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)