Author Topic: ทีโอที ปัดฝุ่น TOT Just Pay หวังกระตุ้นรายได้  (Read 635 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ทีโอที เปิดตัวบริษัทลูก 'ทีโอที แอป-โค' ลุยงานคอนเทนต์ แอปพลิเคชัน ล่าสุดปัดผุ่น TOT Just Pay ระบบรับชำระเงินออนไลน์ หลังรายได้แค่ปีละ 30 ล้านบาท
       
       นายยงยุทธ วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที กล่าวว่า บริษัท ทีโอที แอปพลิเคชั่น จำกัด หรือ ทีโอที แอป-โค บริษัทในเครือของเอซีที โมบาย ได้วางรูปแบบการพัฒนานวัตกรรมระบบข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบแอปพลิเคชัน เพื่อรองรับการให้บริการตามนโยบายกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) โดยล่าสุดทีโอที แอป-โค ได้เปิดตัวโครงการ TOT Just Pay ซึ่งเป็นการวางแพลตฟอร์มใหม่ต่อยอดจากธุรกิจรับชำระเงินแบบเดิม
       
       ทั้งนี้การให้บริการในเชิงพาณิชย์ ในกลุ่มคอนเทนต์ และแอปพลิเคชัน จะนำมาเพิ่มศักยภาพในการให้บริการระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของ ทีโอที ได้เป็นอย่างดี โดยพร้อมที่จะเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ในปี 2557 นี้
       
       สำหรับ TOT Just Pay จะมีการให้บริการใหม่เพิ่มอีก 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.TOT Just Pay Wallet เป็นการให้บริการในรูปแบบแอปพลิเคชันที่เปรียบเสมือนกระเป๋าเงิน ซึ่งสามารถชำระค่าสินค้า และบริการต่างๆ โดยผู้ใช้สามารถนำบัตรพลาสติกต่างๆมาอยู่ภายในแอปพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็นบัตรเงินสด บัตรเครดิต บัตรสมาชิก หรือคูปองต่างๆ ให้กลายเป็นบัตรออนไลน์ส่วนตัวของผู้ใช้ มีการให้บริการในการส่งบิลออนไลน์ เช่นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ไปที่แอปพลิเคชันของผู้ใช้โดยตรง
       
       2. TOT Just Pay mPOS เป็น ระบบบริหารจัดการร้านค้า ณ จุดขาย แบบออนไลน์บนแทบเล็ต ซึ่งสามารถใช้เป็นระบบรับชำระเงินสินค้าที่หน้าร้านสำหรับร้านค้า เพื่อการบริหารจัดการข้อมูลการขาย และข้อมูลการจ่ายเงิน อีกทั้งยังสามารถบริหารจัดการข้อมูลสินค้า ข้อมูลยอดขายในช่วงเวลาต่างๆ และ3. TOT Just Pay CRM ซึ่งเป็นระบบ สำหรับธุรกิจร้านค้า ในการจัดการข้อมูลและการรายงานสถิติออนไลน์แบบเรียลไทม์ ทั้งใน TOT Just Pay Wallet และ TOT Just Pay mPOS โดยสามารถใช้งานผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อบริหารจัดการข้อมูลด้านสินค้า , ด้านสินค้าคงคลัง , ด้านฐานข้อมูลลูกค้า และด้านระบบบัตรออนไลน์ เป็นต้น
       
       'บริการ Just Pay ของ ทีโอทีที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้เพียงปีละ 30 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งมาจากค่าธรรมเนียมการจ่ายบิล ดังนั้นในอนาคตอันใกล้เราจะพัฒนาตัวเองให้เป็นศูนย์กลางการรับชำระสินค้าของ ภาครัฐทั้งหมด เริ่มด้วยระบบขนส่ง และในอนาคตจะต่อยอดไปสู่การรับชำระสินค้าทางการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาลด้วย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของเรายังคงเป็นภาครัฐ'
       
       นายยงยุทธ กล่าวว่า การให้บริการระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ทั้งในรูปแบบ Over-the-air (OTA) และ Near Field Communication (NFC) โดยการใช้สมาร์ทโฟนแทนเงินสด และบัตรพลาสติกในการซื้อสินค้าและบริการ พบว่าในปี 2556 มีจำนวนบัตรเครดิตสูงถึง 18.39 ล้านบัญชี และอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 9% โดยยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในประเทศ มีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 16.35%
       
       ขณะที่ธุรกิจอี-คอมเมิรช์ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนสำคัญต่างๆ ได้แก่ การเปิดให้บริการ 3G พฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมการทำกิจกรรมออนไลน์ และความเชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น และการสร้างช่องทางการตลาดและออกแคมเปญเพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ นอกจากนี้ยังพบว่า มียอดธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือรวมสูงถึง 1 ล้านล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 75% เมื่อเทียบกับปี 2555
       
       สำหรับสถิติการใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยปี 2555 พบว่ามีอัตราการเข้าถึงสมาร์ทโฟนเพียง 34% คิดเป็นจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 18 ล้านราย จากจำนวน ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วประเทศที่มี 81.89 ล้านคน โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2556ประเทศไทยจะมียอดขายสมาร์ทโฟนมากกว่า 10 ล้านเครื่องทีโอที ปัดฝุ่น TOT Just Pay หวังกระตุ้นรายได้
       
       Company Relate Link :
       TOT

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)