ผู้ก่อตั้งกูเกิลกับแว่นตาอัจฉริยะต่ออินเทอร์เน็ตได้ที่กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบในชื่อ "กูเกิลกลาส (Glass)"Google Glass สามารถเริ่มทำงานด้วยคำพูดว่า Ok Glassซัมซุงยื่นเอกสารจดสิทธิบัตรออกแบบแว่นตาไฮเทคเพื่อนักกีฬา เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอีกมุมของแบบร่างแว่นตาอัจฉริยะของซัมซุง แหล่งข่าวจากสำนักไฟแนนเชียลไทม์สยืนยันกูเกิล (Google) กำลังเริ่มขยายกำลังการผลิตแว่นตาอัจฉริยะต่ออินเทอร์เน็ตได้ที่กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบในชื่อ “กูเกิลกลาส (Glass)” เชื่อแว่นตาไฮเทคจำนวนหลายหมื่นอันจากกูเกิลจะถูกส่งไปทดสอบในวงกว้างขึ้นตลอดช่วงไม่กี่เดือนนับจากนี้ กูเกิลกลาสนั้นเป็นแว่นตาที่กูเกิลผนึกเทคโนโลยีเออาร์ (augmented-reality) หรือการจำลองภาพเสมือนจริงมาไว้ในแว่นไฮเทค ผู้สวมใส่แว่นที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไอทีพกพาอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตจะสามารถมองภาพเสมือนจริงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคู่ไปกับทัศนียภาพที่เกิดขึ้นจริงในเวลานั้นได้ ตัวแว่นสามารถรองรับคำสั่งเสียง ทำให้ผู้ใช้สามารถออกคำสั่งสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้โดยไม่ต้องเอื้อมมือไปแตะหน้าจอ ขณะเดียวกันก็สามารถถ่ายภาพดิจิตอลโดยที่ตากล้องไม่ต้องยกมือขึ้นเล็งอีกต่อไป
รายงานล่าสุดจากไฟแนนเชียลไทม์สระบุว่า กูเกิลกำลังวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตกูเกิลกลาสอย่างชัดเจนเพื่อให้ทันช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยขณะนี้แว่นกูเกิลกลาสจำนวนไม่ถึง 10,000 อันถูกส่งไปทดลองใช้งานเฉพาะกลุ่มนักพัฒนาและผู้ใช้งานบางกลุ่มด้วยเวอร์ชัน “Explorer Edition” สะท้อนว่ากูเกิลจะเร่งทดสอบกลาสในกลุ่มที่กว้างขึ้น ตามนโยบายที่กูเกิลเคยยืนยันชัดเจนว่าจะยังไม่วางจำหน่ายกูเกิลกลาสสู่สาธารณชนจนกว่าจะถึงปี 2014
ก่อนหน้านี้กูเกิลเริ่มส่งอีเมลเชิญผู้ใช้บางส่วนเพื่อทดลองใช้งานแว่นอัจฉริยะกูเกิลกลาสช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยโฆษกกูเกิลอย่าง “คริส เดล (Chris Dale)” ให้ข้อมูลว่า การส่งอีเมลเชิญครั้งนั้นเป็นการส่งถึงผู้ใช้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น ล่าสุดรายงานระบุว่า กูเกิลโพสต์ข้อความอนุญาตให้ผู้ได้รับอีเมลสามารถเชิญเพื่อนหรือคนรู้จักจำนวน 3 คนให้รับสิทธิ์ซื้อแว่นอัจฉริยะของกูเกิลได้ในช่วงไม่กี่เดือนนับจากนี้
กูเกิลให้เหตุผลการขยายกลุ่มทดสอบแว่นกูเกิลกลาสว่าเป็นไปเพื่อให้ได้รับเสียงตอบรับที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดจะนำไปสู่การพัฒนาแว่นของกูเกิลให้ดีกว่าเดิม
ในอีเมลที่กูเกิลส่งเพื่อเชิญผู้ใช้ร่วมสำรวจการทำงานของแว่นกูเกิลกลาสตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีการกำหนดว่าผู้ทดสอบจะต้องเป็นพลเมืองอเมริกัน มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และสามารถเดินทางมารับแว่นได้ที่ซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก และลอสแองเจลิส โดยการส่งจดหมายเชิญให้ลิ้มลองผลิตภัณฑ์หรือสินค้าใหม่นั้นเป็นวิธีที่กูเกิลใช้มานาน ซึ่งเมื่อย้อนไปในปี 2004 ผู้ใช้จะมีสิทธิ์ใช้งานฟรีอีเมลของกูเกิลอย่าง “จีเมล (Gmail)” เมื่อได้รับเชิญจากเพื่อนเป็นลูกโซ่เท่านั้น ซึ่งระบบเชิญบนจีเมลยุติลงในปี 2007 ก่อนจะเปิดให้ผู้ใช้ทุกคนลงทะเบียนได้อย่างเสรี
สำหรับกรณีของกูเกิลกลาส แว่นไฮเทคนี้ถูกจัดส่งให้นักพัฒนาและผู้บริโภคบางกลุ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2013
ที่มา: manager.co.th