สัญลักษณ์แอปพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนา "แบล็กเบอรี่ เมสเสนเจอร์ (BlackBerry Messenger : BBM)"ข้อความทวิตเตอร์ที่ Blackberry โพสต์บอกโลกว่ายอดโหลด BBM เวอร์ชันข้ามแพลตฟอร์มนั้นมีจำนวนเกิน 5 ล้านเครื่องในช่วง 8 ชั่วโมงแรก โดยผู้ดาวน์โหลดจะต้องรอรับอีเมลลงทะเบียนใช้งานก่อน จากนั้นต้องเปิดแอปพลิเคชัน BBM ที่ดาวน์โหลดมา แล้วคลิกปุ่ม "I got the email" จึงจะสามารถใช้งานได้ หลังจากแบล็กเบอรี่ (BlackBerry) เปิดให้ผู้ใช้อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอสดาวน์โหลดแอปพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนา "แบล็กเบอรี่ เมสเสนเจอร์ (BlackBerry Messenger : BBM)" ไปใช้งานได้ไม่นาน ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนบีบีก็ประกาศว่า BBM ได้รับความนิยมสูงมาก โดยยอดโหลดทะลุ 5 ล้านครั้งใน 8 ชั่วโมงแรกเรียบร้อย น่าเสียดายที่ BlackBerry ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ายอดดาวน์โหลด 5 ล้านครั้งนี้เกิดขึ้นบนอุปกรณ์แอนดรอยด์หรือไอโอเอสมากกว่ากัน ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีรายงานจำนวนผู้ใช้งานจริงของ BBM ในขณะนี้ เนื่องจากผู้ดาวน์โหลดหลายคนยังไม่ได้รับอีเมลลงทะเบียนเพื่อเปิดใช้งาน BBM สะท้อนว่าจำนวนดาวน์โหลดนั้นไม่ได้หมายถึงจำนวนผู้ใช้ BBM ที่แน่นอน
การประกาศความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นในยุคที่โปรแกรมแชตข้ามสายพันธุ์ระบบปฏิบัติการ"บีบี-แอนดรอยด์-ไอโฟน"จากบริษัทอื่นๆนั้นได้รับความนิยมถล่มทลาย ทั้งแอปพลิเคชันอย่างไลน์ (Line) ว็อทสแอป (WhatsApp) หรือเฟซบุ๊กเมสเสนเจอร์ (Facebook Messenger) ล่าสุดผู้ผลิตบีบีกำลังลงมาเล่นในตลาดนี้ด้วยตัวเอง โดยส่งโปรแกรมยอดดวงใจของสาวกบีบี BBM มาให้ผู้ใช้ไอโฟนและสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สามารถโหลดไปเพื่อรับส่งข้อความทันใจได้อย่างประหยัดและปลอดภัย
อย่างไรก็ตาม BBM เวอร์ชันพิเศษจะเปิดให้ผู้ใช้ไอโฟนและแอนดรอยด์สามารถรับส่งเฉพาะข้อความและภาพบน BBM โดยไม่สามารถรับส่งข้อมูลตำแหน่งแผนที่ รวมถึงวิดีโอได้ เท่ากับประสบการณ์ครบวงจรบน BBM จะยังคงถูกสงวนไว้สำหรับผู้ใช้บีบีเท่านั้น
ที่ผ่านมา BBM คือคุณสมบัติจุดขายสำคัญของบีบีซึ่งผู้ใช้สามารถในการรับส่งข้อความถึงกันได้แบบเรียลไทม์ทันใจโดยไม่จำกัดความยาว ผู้ส่งสามารถรับรู้ทันทีว่าข้อความถูกเปิดอ่านแล้ว โดยสามารถสื่อสารกันได้เป็นกลุ่มในเวลาพร้อมกัน และอีกหลายคุณสมบัติที่ไม่มีในเอสเอ็มเอสปกติ ดังนั้นการเปิดให้ผู้ใช้ไอโฟนและแอนดรอยด์สามารถใช้ BBM ในการรับส่งข้อความทันใจถึงกันได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องคำนึงว่าใช้ระบบปฏิบัติการใดอยู่ จึงมีนัยเทียบเท่ากับการวางเดิมพันของ BlackBerry เพื่อกอบกู้วิกฤติศรัทธาจากลูกค้าบีบี
นอกจาก BBM จะถูกดาวน์โหลดบนอุปกรณ์ iOS และ Android มากกว่า 5 ล้านครั้ง ข้อมูลล่าสุดยังระบุว่ายอดการลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูล BBM เวอร์ชันใหม่ผ่านเว็บไซต์ BBM.com มีสูงถึง 6 ล้านคน
การเปิดดาวน์โหลด BBM สำหรับอุปกรณ์ iOS และ Android ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ BlackBerry ตัดสินใจเลื่อนการเปิดดาวน์โหลด BBM จากกำหนดการเดิมคือเดือนกันยายนที่ผ่านมา เนื่องจาก BBM สำหรับแอนดรอยด์นั้นพบปัญหาที่ BlackBerry ต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน ทำให้ BlackBerry ต้องตัดสินใจเลื่อนการเปิดดาวน์โหลดออกไป
ที่มา: manager.co.th