รองประธานไมโครซอฟต์ เผยความเป็นไปได้สูงที่ในอนาคตผู้เล่นฝั่งพีซี จะสามารถเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์มร่วมกันกับผู้เล่นบนเครื่องเอ็กบ็อกซ์วันได้อย่างไร้รอยต่อ "ฟิล สเปนเซอร์" (Phil Spencer) รองประธานบริษัทไมโครซอฟต์ ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ AusGamers ถึงฟีเจอร์เล่นข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Play) ระหว่างเครื่องคอนโซลยุคอนาคตกับเครื่องพีซี โดยระบุเรื่องดังกล่าวมันมีความเป็นไปได้ พร้อมกับเชื่อว่าระบบนิเวศน์การเชื่อมต่อในลักษณะนี้เป็นแนวโน้มทิศทางที่อุตสาหกรรมเกมกำลังจะมุ่งไป
"ผมไม่ได้รับอนุญาตให้หลุดปากพูดอะไรออกมาได้ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการเล่นร่วมกันข้ามแพลตฟอร์มไปมาระหว่างเครื่องเอ็กบ็อกซ์วัน และเครื่องพีซี แต่ผมคิดว่าสิ่งเหล่านั้นมันฟังดูสมเหตุสมผลอย่างมาก ซึ่งการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆทั้งหมดเข้าหากันนั้นผมคิดว่ามันเป็นอนาคตของวงการเกมที่กำลังดำเนินไป"
"คุณไม่จำเป็นต้องทำมันขึ้นมาในฐานะนักพัฒนาเกม เพราะคุณมีศักยภาพเพียงพออยู่แล้ว และผมคิดว่าระบบอย่างเอ็กบ็อกซ์ไลฟ์ที่สามารถเชื่อมต่อแสดงข้อมูลระบุตัวตน รายชื่อเพื่อน ความสำเร็จในเกม และความคืบหน้าต่างๆของผู้เล่นทั่วโลกไว้ในที่เดียวกัน นั่นแหละคือหัวใจหลักของการเล่นข้ามแพลตฟอร์ม" สเปนเซอร์ กล่าว
ซึ่งในอดีตความพยายามเล่นข้ามแพลตฟอร์มระหว่างพีซีกับคอนโซล จะติดอุปสรรคอยู่ตรงที่ระบบการบังคับควบคุมที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะการใช้เมาส์กับคอนโทรลเลอร์ที่เป็นปัญหาใหญ่มาโดยตลอด แม้ครั้งนึงเมื่อปี 2007 จะเคยมีคนลองทำมันขึ้นมาใช้จริงกับเกม "Shadowrun" ที่เปิดโอกาสให้ชาวพีซีและเอ็กบ็อกซ์360 เล่นร่วมกันได้ แต่สุดท้ายมันก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
อย่างไรก็ตามทางไมโครซอฟต์ก็ไม่ยอมแพ้และยังคงคิดหาวิธี ด้วยการนำสิ่งที่เรียนรู้มาในอดีตมาปรับลองใช้ในบรรดาเกมตัวใหม่ๆ ซึ่งที่ผ่านมาเกมที่มีองค์ประกอบของฟีเจอร์ครอสแพลตฟอร์ม และมีการเชื่อมต่อในลักษณะเดียวกันนี้ ก็มียกตัวอย่างเช่นเกม "Skulls of the Shogun" และ "Halo: Spartan Assault"
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
ausgamers
attackofthefanboy
ที่มา: manager.co.th