Author Topic: จีน จ้างพนักงาน 2 ล้านคน เฝ้าตามรอยความคิดชาวเน็ตฯ  (Read 445 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ซีน่าเว่ยปั่ว สื่อออนไลน์จีนที่ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2553 มีผู้ลงทะเบียนใช้มากกว่า 500 ล้านคน และมีการเผยแพร่ข้อความต่างๆ วันละ กว่า 100 ล้านข้อความ (ภาพรอยเตอร์ส)

เอเยนซี - จีนจัดเจ้าหน้าที่ 2 ล้านคน ทำหน้าที่ติดตามอ่านกรองประมวลความคิดเห็นของชาวอินเตอร์เน็ต เพื่อสะท้อนให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจตัดสินใจใช้เป็นข้อมูลตัดสินใจในนโยบายสำคัญ
       
       เป่ยจิง นิวส์ สื่อของทางการจีน เปิดเผย (4 ต.ค.) ว่า รัฐบาลจีนได้เตรียมกองกำลังวิเคราะห์ประมวลความคิดเห็น ในโลกอินเตอร์เน็ต ด้วยการว่าจ้างพนักงานจีนมากกว่า 2 ล้านคน ให้ทำหน้าที่อ่านเนื้อหาของเว็บไซต์ต่างๆ โดยเฉพาะ รวมถึงความคิดเห็นตามเว็บไซต์ประเภท ไมโครบล็อกของบรรดาผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วไปในประเทศจีน
       
       รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่ตรวจตราเนื้อหาบนเว็บไซต์ และสื่อ โซเชียล มีเดีย ทั้งหลาย กว่า 2 ล้านคนนี้ จะเป็นหน่วยที่เรียกว่า "ฝ่ายวิเคราะห์ความคิดเห็นบนอินเตอร์เน็ต" โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงินเดือนโดยตรงจากรัฐบาลส่วนหนึ่ง ร่วมกับ ค่าจ้างที่ถูกแปลงบัญชีพาณิชย์ ให้เป็นเงินเดือนจากองค์กรธุรกิจ
       
       ทั้งนี้ ภารกิจการกรองเนื้อหาและความคิดเห็นของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีน ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่าร้อยล้านรายเหล่านี้ เป็นเพียงการรวบรวมเพื่อวิเคราะห์เป็นข้อมูลสำหรับรัฐบาลเท่านั้น ไม่ใช่การเซนเซอร์ ลบทิ้งข้อความฯ เช่นที่เคยทำกับเว็บไซต์ ต่อต้านรัฐบาล หรือเป็นภัยต่อสังคม แม้กระทั่งความเห็นทางการเมือง อาทิ การวิพากษ์วิจารณ์ความมั่งคั่งของอดีตนายกรัฐมนตรี เวิน เจียเป่า เมื่อปีที่ผ่านมา
       
       ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ ได้รายงานว่า รัฐบาลจีนวางแผนตั้งเป้าหมายเพิ่มโอกาสการเข้าถึงโลกออนไลน์ของประชากรทั้งหมดกว่า 1,300 ล้านคน ภายในปี 2563 ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ต รวมถึงโครงข่ายสื่อสารไร้สายประเภทต่างๆ ด้วยเม็ดเงินกว่า 2 ล้านล้านหยวน หลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคม ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตแห่งชาติจีน (China Internet Network Information Center - CNNIC) ได้แสดงข้อมูลตัวเลขผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนจนถึงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนถึง 591 ล้านคนแล้ว คิดเป็น 44.1 เปอร์เซนต์ของประชากรจีน โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2256 พบผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 26,560,000 คน เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซนต์ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปลายปี 2555

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)