Author Topic: ขึ้น 24 ปี 'เอไอเอส' พร้อมลุย 4G  (Read 650 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ขึ้นปีที่ 24 ปีเอไอเอส หวังมุ่งสู่ผู้ให้บริการมัลติแบนด์ โวทีมวิศวกรพร้อมลุย 4G ทันทีที่เปิดประมูล หลัง 8 เดือนวางสถานีฐาน 3G 2100 ครอบคลุม 77 จังหวัด บนฐานลูกค้ากว่า 10.8 ล้านราย คาดกลางปีหน้าครอบคลุมเท่า 2G เดิม
       
       นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า จุดต่อไปที่เอไอเอสจะก้าวไปคือการก้าวเข้าสู่ผู้ให้บริการเครือข่ายแบบมัลติแบนด์ ซึ่งผู้บริโภคไม่ต้องรับรู้ว่าใช้งานอยู่บนเครือข่ายประเภทใด แต่สามารถใช้งานได้ครอบคลุมบนเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นเนื้อเดียวกันมากที่สุด
       
       "ผู้ให้บริการหลายรายในต่างประเทศไม่พูดถึง 3G กันแล้ว แต่หันไปให้ความสำคัญกับ 4G ที่มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นการเตรียมพร้อมเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยเชื่อมต่อข้อมูลความเร็วสูงจำนวนมากได้ ซึ่งจะช่วยให้ทุกๆอุตสาหกรรมสามารถเจริญเติบโตได้"
       
       ซึ่งจากความสำเร็จในการติดตั้งสถานีฐานกว่า 10,000 สถานีในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม เอไอเอส 3G 2100 สามารถให้บริการได้ครอบคลุม 77 จังหวัด แล้ว และจะทยอยอัปเดตเพิ่มเติมให้เทียบเท่าเครือข่าย 2G ในปัจจุบันภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557
       
       ทำให้ทางเอไอเอส ได้เตรียมทีมวิศวกรให้พร้อมรับการประมูลคลื่น 1,800 MHz เพื่อนำมาให้บริการ 4G LTE ที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ตั้งเป้าว่าจะเปิดประมูลภายในปี 2557
       
       นายวิเชียร กล่าวย้อนไปถึงการขยายเครือข่ายในอดีตว่า แต่ก่อนมีความยากลำบากกว่านี้มาก เพราะในการวางสถานีฐาน 1 แห่ง ต้องใช้ระยะเวลาราว 3 เดือนโดยเฉลี่ย ตั้งแต่การเช่าที่ ล้อมรั้ว ขุดเจาะวางฐานเพื่อตั้งเสา หรือถ้าการติดตั้งสถานีฐานในอาคารก็จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน แต่ถ้าเป็นการติดตั้งอัปเกรดบนเสาเดิมก็จะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์
       
       "ปัจจุบันในแต่ละเดือนจะจะวางสถานีฐานได้ราว 7 - 800 สถานี ซึ่งคาดว่าในช่วงกลางปีหน้าจะสามารถติดตั้งสถานีฐาน 3G 2100 ได้ราว 15,000 สถานีฐาน ขณะเดียวกันก็จะทยอยติดตั้งสถานีฐานย่อยในจุดที่มีปริมาณผู้ใช้งานจำนวนมากเพิ่มเติมด้วย"
       
       อย่างไรก็ตาม ทางเอไอเอส เชื่อว่าโครงข่ายที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างสูง ทั้งการมาของสมาร์ทโฟน และโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องมีการลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานที่ว่าที่ไหนมีโครงข่ายก็ต้องทำให้ดีกว่าคู่แข่ง
       
       "เมื่อลงทุนเรียบร้อยแล้ว มีผู้บริโภคเข้ามาใช้งานจริง จะถือเป็นสิ่งที่มาพิสูจน์คุณภาพของเครือข่าย และคำโฆษณาจะไม่มีประโยชน์ถ้าทำไม่ได้ตามที่พูดไว้"
       
       นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาดและการขาย เอไอเอส ให้ข้อมูลเสริมว่า หลังจากเปิดให้บริการ 3G 2100 มาแนวทางการตลาดของเอไอเอส จะให้ความสำคัญกับโฆษณาที่เน้นให้ประสบการณ์แก่ลูกค้าเป็นหลัก เพราะจากยอดลูกค้า 3G 2100 กว่า 10.8 ล้านรายในช่วงสิ้นเดือนกันยายน แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคพร้อมที่จะก้าวไปกับเอไอเอส
       
       นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า ในแง่ของการให้บริการจะไม่มีเส้นชัย ไม่มีแชมป์โลก สิ่งที่ทำให้ครองใจลูกค้าได้คือต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ จังหวัดที่พื้นที่ครอบคลุมไม่ครบก็ต้องขยาย มีผู้บริโภคใช้งานเพิ่มก็ต้องลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ
       
       จุดต่อไปที่ทีมการตลาดของเอไอเอสเน้นคือการ 'เข้าใจ' ลูกค้าให้มากที่สุดในทุกๆกลุ่ม ทำให้มีการแบ่งแพกเกจ และทำแคมเปญออกมาให้หลากหลายและเหมาะกับรูปแบบการใช้งาน อย่างเช่นในกลุ่มลูกค้าพรีเพด (เติมเงิน) พบว่าลูกค้าที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 70% ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งมีหลักๆอยู่แค่ Line Whatsapp Instagram และ Facebook
       
       ทำให้ออกมาเป็นแพกเกจอย่าง Freedom Unlimited สัปดาห์ละ 99 บาท ใช้อินเทอร์เน็ตไม่อั้นที่ความเร็ว 384 Kbps โทรไม่อั้นในเครือข่าย AIS 4 ทุ่มถึง 5 โมงเย็น นอกเครือข่าย 0.75 สตางค์ และใช้งาน AIS ไวไฟได้ไม่จำกัด
       
       หรือในแง่ความต้องการของลูกค้าที่มีปริมาณการใช้งานแอปพลิเคชันอย่าง WeChat มากขึ้น ก็เข้าไปร่วมทำแคมเปญการตลาด และโปรโมชันร่วมกัน โดยให้ลูกค้าเอไอเอส สามารถใช้งาน WeChat ได้ฟรีในช่วงเดือนตุลาคม
       
       แม้กระทั่งในมุมของการจำหน่ายอุปกรณ์ เพราะลูกค้ากว่า 20 ล้านรายของเอไอเอส ยังคงใช้เครื่องที่รองรับ 2G อยู่ ก็มีการทำแคมเปญ AIS 3G SuperCombo เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟน 3G ในราคาเริ่มต้นไม่ถึง 3 พันบาท พร้อมกับการลงทุนเพิ่มผู้เชี่ยวชาญในแต่ละศูนย์บริการ เพื่อสอนให้ลูกค้าได้ใช้งานสมาร์ทโฟนด้วย
       
       Company Relate Link :
       AIS

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)