Author Topic: ไต้ฝุ่นหวูติ๊บพัดเรือล่มคร่าชีวิตลูกเรือจีน 74 ราย, ไทย เวียดนาม เตรียมรับน้ำท่วมหนัก  (Read 919 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


กลุ่มนักท่องเที่ยวกำลังถ่ายภาพขณะที่พายุที่เกิดจากอิทธิพลไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ซัดชายฝั่งที่ชายหาดเมืองซันย่า มณฑลไห่หนัน (ไหหลำ) ในวันนี้(30 ก.ย.2556) (ภาพ รอยเตอร์)

เอเอฟพี/รอยเตอร์--สำนักข่าวซินหวารายงานวันนี้(30 ก.ย.) เรือสัญชาติจีน 3 ลำ ล่มในทะเลจีนใต้ระหว่างที่ปะไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บเมื่อบ่ายวานนี้(29 ก.ย.) รายงานล่าสุดในวันนี้ระบุลูกเรือ 74 คน สูญหาย เวียดนามโยกย้ายประชาชน ราว 70,000 คน หนีน้ำ ขณะที่โฆษกรัฐบาลไทยเตือนน้ำท่วมหนัก
       
       เรือจีน 3 ลำดังกล่าว มีลูกเรือโดยสารไปรวมทั้งหมด 88 คน ได้ล่มขณะเผชิญไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ (Wuthip) ใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล ห่างจากชายฝั่งภาคใต้จีน 330 กิโลเมตร ทั้งนี้เรือที่เผชิญไต้ฝุ่นครั้งนี้มีทั้งหมด 5 ลำ รวมลูกเรือที่โดยสารไปด้วย 171 คน
       
       จีนได้ระดมหน่วยกู้ภัยและสืบค้นขนานใหญ่ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล ประกอบด้วยเรือรบ 10 ลำ และเครื่องบิน 6 ลำ การกู้ภัยเป็นไปอย่างลำบาก เนื่องจากคลื่นยักษ์และพายุแรง รายงานล่าสุดตอนบ่ายวันนี้(30 ก.ย) หน่วยกู้ภัยได้ช่วยเหลือลูกเรือได้ 14 คน
       
       สำนักงานสมุทรของจีนได้ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นโดยปรับเพิ่มระดับความรุนแรงเป็นสีส้ม ซึ่งเป็นระดับสูงอันดับที่สอง จาก 4 ระดับ บริเวณที่จะโดนไต้ฝุ่นจู่โจมได้แก่ มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ไห่หนัน (ไหหลำ) กว่างซี
       
       ทั้งนี้ บริเวณ หมู่เกาะพาราแซล เป็นดินแดนพิพาทกรรมสิทธิ ระหว่าง จีน เวียดนาม และไต้หวัน
       
       เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไต้ฝุ่นอุซางิ ได้กระหน่ำภาคใต้จีน มีประชาชนอย่างน้อย 25 เสียชีวิต ระบบคมนาคมปั่นป่วน ผู้โดยสารเที่ยวบินนับหมื่นติดอยู่ในสนามบินที่ฮ่องกง
       
       ไทย เวียดนาม เตรียมรับมือฝนกระหน่ำหนัก
       
       เป็นที่คาดว่า ไต้ฝุ่นจะทำให้เกิดฝนตกหนักในเวียนดนามวันนี้ หลังจากนั้นก็จะบ่ายหน้ามายังประเทศไทยในวันพรุ่งนี้(1 ต.ค.)
       
       หน่วยควบคุมพายุและน้ำท่วมแห่งเวียดนาม กล่าวว่า ไต้ฝุ่นจะเข้าจู่โจมตอนกลางของประเทศ ระหว่างจังหวัด ห่าติ๋ง (Ha Tinh) และกว๋างจิ (Quang Tri) ในช่วงเย็น 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้เวียดนามได้เตรียมการย้ายประชาชน ราว 70,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงอันตรายจากไต้ฝุ่น
       
       เจ้าหน้าที่ไทยเตือนว่าจะเกิดฝนตกหนักในพื้นที่น้ำท่วมภาคอิสาน ทั้งนี้ มีประชาชนที่เสียชีวิตจากน้ำท่วมในปีนี้อย่างน้อย 22 ราย แล้ว
       
       “เราคาดว่าจะเกิดน้ำท่วมหนักกว่านี้” นายธีรัตน์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกกับกลุ่มผู้สื่อข่าวในวันนี้(30 ก.ย.) “และกองทัพได้รับการเรียกร้องให้ระดมทหารออกมาช่วยเหลือโยกย้ายประชาชนที่ติดอยู่ในเขตน้ำท่วม”
       
ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)