อามิต สิงหัล (Amit Singhal) รองประธานอาวุโส ผลิตภัณฑ์กูเกิลเสิร์ช ยักษ์ใหญ่บริการเสิร์ชเอนจิ้นอันดับ 1 ของโลกอย่างกูเกิล (Google) ประกาศว่าได้อัปเกรดระบบคำนวณเพื่อแสดงข้อมูลตามคำขอหรืออัลกอริธึม (algorithm) ครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี โดยอัลกอริธึมใหม่จะมีผลกับการค้นหาบนกูเกิลมากกว่า 90% ท่ามกลางคำการันตีจากกูเกิลว่าระบบใหม่จะนำไปสู่การค้นหาข้อมูลที่อัจฉริยะยิ่งขึ้น อัลกอริธึมใหม่ของกูเกิลนั้นมีชื่อรหัสว่าฮัมมิ่งเบิร์ด (Hummingbird) แม้กูเกิลจะเริ่มใช้งานอัลกอริธึมใหม่มานานกว่า 1 เดือนแล้ว แต่กูเกิลเพิ่งประกาศเรื่องราวของฮัมมิ่งเบิร์ดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา (ตรงกับ 27 กันยายนในประเทศไทย) อย่างไรก็ตาม กูเกิลไม่ได้ให้รายละเอียดของฮัมมิ่งเบิร์ดแบบเจาะลึก โดยกล่าวเพียงว่าฮัมมิ่งเบิร์ดจะเป็นประโยชน์ต่อการค้นหาในคำขอที่ซับซ้อนและลึกซึ้งกว่าเดิม
กูเกิลระบุว่า อัลกอริธึมใหม่นั้นมีความสำคัญมาก เพราะผู้ใช้กูเกิลทุกวันนี้คาดหวังจะได้รับประสบการณ์ที่เป็นธรรมชาติหรือแม้แต่บทสนทนาอินเทอร์แอคทีฟจากเสิร์ชเอนจิ้น เช่นการใช้เสียงในการเสิร์ชผ่านสมาร์ทโฟน, สมาร์ทว็อทช์ และอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ได้อื่นๆ
ฮัมมิ่งเบิร์ดนั้นถูกออกแบบมาให้ความสำคัญกับการจัดดัชนีข้อมูลที่อิงบนฐานความเข้าใจคำเสิร์ชซึ่งอัจฉริยะกว่าเดิม ต่างจากอัลกอริธึมรุ่นก่อนหน้าอย่างคาเฟอีน (Caffeine) ซึ่งถูกออกแบบให้เน้นจัดอันดับดัชนีเว็บไซต์ที่ดีกว่าเท่านั้น
อามิต สิงหัล (Amit Singhal) รองประธานอาวุโส ผลิตภัณฑ์กูเกิลเสิร์ช อธิบายว่าฮัมมิ่งเบิร์ดสามารถเข้าใจแนวคิดคำถามและความสัมพันธ์ระหว่างวลีมากกว่าคำคีย์เวิร์ดคำเดียว ความสามารถนี้เองที่จะนำไปสู่การโต้ตอบที่อัจฉริยะยิ่งขึ้น จุดนี้เป็นไปตามแนวคิดที่กูเกิลได้เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วในชื่อกราฟความรู้หรือ Knowledge Graph ซึ่งมีจุดประสงค์เรื่องการทำให้เสิร์ชเอนจิ้นโต้ตอบกับผู้ใช้ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น
ผู้บริหารกูเกิลยกตัวอย่างเรื่องการเสิร์ชภาพหอไอเฟลบนโทรศัพท์มือถือ โดยสาธิตการเอ่ยคำขอชมภาพ "Eiffel Tower" หลังภาพปรากฏ ผู้ใช้สามารถเอ่ยถามว่าหอไอเฟลสูงเท่าไร ซึ่งระบบของกูเกิลสามารถตอบกลับมาได้อย่างถูกต้อง โดยผู้ใช้สามารถโต้ตอบด้วยการถามหาภาพการก่อสร้างด้วยคำถามที่เป็นวลีธรรมชาติอย่าง "show me pictures of the construction" ซึ่งการสาธิตพบว่าระบบของกูเกิลบนอัลกอริธึมฮัมมิ่งเบิร์ดสามารถทำได้
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านเสิร์ชเอนจิ้นกลับมองว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าฮัมมิ่งเบิร์ดจะปฏิวัติวงการเสิร์ชเอนจิ้นอย่างไร เรียกว่าทั้งหมดนี้ยังต้องใช้เวลาในการประเมินผลอีกระยะหนึ่ง
การเปิดตัวฮัมมิ่งเบิร์ดนี้เกิดขึ้นที่งานประชุมสื่อมวลชนที่กูเกิลจัดขึ้นในโรงรถย่านซิลิกอนวัลเลย์ (Silicon Valley garage) ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้ก่อตั้งกูเกิลทั้งเซอร์เกย์ บริน (Sergei Brin) และแลร์รี่ เพจ (Larry Page) ปักหลักเพื่อพัฒนากูเกิลให้เป็นระบบค้นหาข้อมูลเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ซึ่งล่าสุดกูเกิลได้เฉลิมฉลองไปด้วยการเปิดให้ผู้ใช้ได้ร่วมยินดีด้วยการเล่นเกมบนเว็บไซต์กูเกิล สามารถติดตามวิดีโอสาธิตการเล่นเกมฉลอง 15 ปีกูเกิลได้จากด้านล่าง
งานนี้ กูเกิลยังประกาศอัปเดทแอปพลิเคชันกูเกิลบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ของแอปเปิล รวมถึงการเพิ่มความสามารถให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลด้วยเสียงผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้สะดวก
ที่มา: manager.co.th