Author Topic: เลอโนโวเขย่าโครงสร้างรับแผนใหม่  (Read 850 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


"เลอโนโว" ประกาศปรับโครงสร้างใหม่ เพิ่มความยืดหยุ่นคู่ค้าตอบโจทย์ตลาด ขณะที่บริษัทแม่ประเมินตลาดไทยพร้อมลุย หนุนงบการตลาดเพิ่ม 3 เท่า


"เลอโนโว" ประกาศปรับโครงสร้างใหม่ตามแผนอาเซียน เพิ่มความยืดหยุ่นคู่ค้าตอบโจทย์ตลาด ขณะที่บริษัทแม่ประเมินตลาดไทยพร้อมลุย หนุนงบการตลาดเพิ่ม 3 เท่าหวังกระตุ้นแบรนด์ - ลดช่องว่างคู่แข่ง พร้อมเตรียมแผนแตกไลน์ "สมาร์ทโฟน" ปลายปี ตั้งเป้าขยับส่วนแบ่งตลาดพีซีไตรมาสละ 1%

นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายธุรกิจองค์กร บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทเพิ่งปรับโครงสร้างใหม่ช่วงต้นไตรมาส 2 ปี 2553 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของเลอโนโวในกลุ่มอาเซียนจากเดิมที่แบ่งโครงสร้างเป็น 2 กลุ่มครอบคลุมตลาดคอนซูเมอร์ และคอมเมอร์เชียลเป็น "โฮม แอนด์ สมอลล์ บิสสิเนส (เอชเอสบี)" และ "คีย์ แอคเคาท์ บิสิเนส (เคเอบี)" เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำตลาด โดยเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้ง และให้ตัวแทนจำหน่ายนำเสนอสินค้าได้อย่างยืดหยุ่น

ขณะที่ภาพรวมการเติบโตของเลอโนโวไทยช่วงที่ผ่านมายังขยายตัวได้ต่อเนื่องซึ่งเป็นผลจากความพร้อมของตัวสินค้า, การส่งสินค้า และช่องทางการจำหน่าย โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มไตรมาสละ 1% ติดต่อกัน 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดรวมพีซีช่วงนี้ไม่โต และยังต้องรอประเมินตลาดไตรมาส 3 ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบช่วงต้นปี

"ปีที่แล้วเราเริ่มแก้ปัญหาพื้นฐานได้ ประกอบกับมีโปรดักท์ไลน์กว้างขึ้น ทำให้เริ่มมีเครื่องที่ราคาแข่งขันได้ตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาทถึงแสนกว่าบาท จากเมื่อก่อนเลอโนโวจะถูกมองว่าแพง ราคา 3.5 หมื่นบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นแค่ 20% ของตลาดรวมเท่านั้น แต่พอปรับแผนใหม่ทำให้เราเข้าได้ทุกตลาด"

พร้อมเผยว่า ปีนี้บริษัทแม่ยังอนุมัติงบการตลาดเพิ่ม 3 เท่าจากเดิม สำหรับการรุกหนักตลาดไทย เนื่องจากมองว่าเริ่มมีความพร้อมมากขึ้นหลังจากทำตลาดไทยมา 5 ปี ซึ่งบริษัทก็วางแผนจะทำแคมเปญกระตุ้นตลาดแบบเนชั่นไวด์ โดยจะเปิดตัวพร้อมกับพีซีใหม่ทั้งตระกูล "ไอเดีย" สำหรับคอนซูเมอร์ และ "ธิงค์แพด" สำหรับตลาดองค์กรรุ่นใหม่ในงานคอมมาร์ตเร็วๆ นี้ พร้อมกับสร้างแบรนด์ผ่านสื่อต่างๆ เน้นหนังสือพิมพ์ รวมทั้งการสนับสนุนคู่ค่าให้ครอบคลุมถึงต่างจังหวัดมากขึ้น และการทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มไอทีมอลล์ และโมเดิร์น เทรดต่างๆ

นอกจากนี้ยังวางแผนขยายช็อปทั้งเอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป และมัลติแบรนด์ ช็อป ราว 3-4 ช็อปต่อไตรมาส จากปัจจุบันมีราว 10 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะพิจารณาตามความเหมาะสมของตลาดแต่ละพื้นที่

รวมทั้งยังมีแผนเปิดไลน์สินค้าใหม่กลุ่มสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรกในไทย หลังจากเปิดตัวรุ่นแรก "เลอโฟน" ที่งานซีบิตครั้งล่าสุดและเพิ่งเริ่มทำตลาดในจีนต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

"เร็วที่สุดน่าจะเป็นช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งเราคิดว่าจะเอาเข้ามา เพราะเป็นเทรนด์ของตลาด ซึ่งคนเริ่มมีโน้ตบุ๊ค มีอุปกรณ์สำหรับเบราซิ่งแล้ว ตัวต่อไปก็คือ สมาร์ทโฟน ซึ่งเราวางไว้เป็นโปรดักท์ไลน์ที่เสริมเข้ามาเพื่อให้ครบความต้องการของตลาด โดยเป็นโทรศัพท์ฝาพับที่เน้นฟีเจอร์ของโน้ตบุ๊คเอามาใส่ไว้บนโทรศัพท์"

ปีนี้บริษัทตั้งเป้ามีรายได้เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และมีส่วนแบ่งในตลาดพีซีเพิ่มไตรมาสละ 1% ต่อเนื่อง เพื่อลดระยะห่างของส่วนแบ่งตลาดจากปัจจุบันไอดีซีระบุว่า เลอโนโวมีส่วนแบ่งตลาด 6% หรืออันดับ 4 ขยับขึ้นจากอันดับ 6 ในปีที่ผ่านมา



 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)