ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนาผ่านสมาร์ทโฟน WeChat และบริการออนไลน์หลากหลายที่ชาวจีนรู้จักดีอย่าง Tencent สามารถทำมูลค่าตลาดได้เกิน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐแล้วธุรกิจค้นหาข้อมูลออนไลน์ชื่อโซวโก่ว (Sogou) ที่ Tencent เพิ่งประกาศลงทุนระยะยาว จับตาบริษัทออนไลน์จีนโตก้าวกระโดด ล่าสุด “เทนเซนต์ (Tencent)” หุ้นพุ่งกระฉูดจนมีมูลค่าตลาดเกิน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดเทียบเท่ายักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตชื่อดังอย่างเฟซบุ๊กเรียบร้อย Tencent เป็นบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองเซินเจิ้น ทางใต้ของประเทศจีน ผลงานหลักของ Tencent คือการให้บริการแอปพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนาผ่านสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพาในชื่อ “วีแชต (WeChat)” รวมถึงบริการออนไลน์หลากหลายที่ชาวจีนรู้จักเป็นอย่างดี ล่าสุด Tencent ทำสถิติหุ้นพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งหากนำจำนวนหุ้นคูณกับมูลค่าหุ้นที่ตลาดหุ้นฮ่องกงจะพบว่ามูลค่าตลาดของ Tencent นั้นมีจำนวนมากกว่า 1.006 แสนล้านเหรียญสหรัฐในช่วงสัปดาห์นี้ ถือเป็นรองยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊กที่มีมูลค่าตลาด 1.03 แสนล้านเหรียญสหรัฐเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้มูลค่าหุ้นของ Tencent พุ่งกระฉูดคือสถิติความนิยมของ WeChat ซึ่งผู้ใช้สมาร์ทโฟนในจีนมีการใช้งานประจำมากกว่า 236 ล้านคน ตัวเลขแอ็กทีฟยูสเซอร์นี้เองที่ทำให้นักวิเคราะห์และนักลงทุนเชื่อว่า Tencent จะมีการเติบโตต่อเนื่องในหลายด้าน ซึ่งจะสามารถต่อยอดบนฐานผู้ใช้ WeChat ได้ครบมุมทั้งด้านบริการเกม อีคอมเมิร์ซ และการโฆษณา
ซินเทีย เมง (Cynthia Meng) นักวิจัยจากบริษัทวิเคราะห์เจฟเฟอรีส์ (Jefferies) เชื่อว่า ในบรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ตรายหลักของจีน Tencent ถือเป็นบริษัทที่มีจุดยืนดีที่สุดในการปรับบริการจากเว็บไซต์ที่ให้บริการบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาเป็นบริการบนอุปกรณ์พกพา ซึ่งจะทำให้ Tencent มีอนาคตสดใสในยุคที่อุปกรณ์พกพาเริ่มมีบทบาทเหนือคอมพิวเตอร์พีซี
ปัจจุบัน Tencent ต้องแข่งขันกับผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินออนไลน์เบอร์ 1 ของจีนอย่างไป่ตู้ (Baidu) และเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซที่ใช้ชื่อว่าอาลีบาบา (Alibaba Group Holding Ltd.) โดยหากเปรียบเทียบกับ Baidu เจ้าพ่อเสิร์ชเอนจินแดนมังกรมีมูลค่าที่ตลาดแนสแดคมากกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ Alibaba ซึ่งกำลังเตรียมการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์นั้นเชื่อว่าจะสามารถจำหน่ายไอพีโอ (Initial Public Offering) หรือมูลค่าหุ้นตั้งต้นได้จนบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 7 หมื่นล้านเหรียญ ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า Tencent มีมูลค่าตลาดที่เหนือกว่าคู่แข่งร่วมชาติอย่างน้อยก็ในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทั้ง 3 บริษัทออนไลน์ของจีนพยายามขยายขอบเขตการทำงานของตัวเองจนเริ่มล้ำเส้นบริการของกันและกัน บนจุดประสงค์เพื่อให้บริการของตัวเองมีความครอบคลุมครบด้านมากที่สุด
ก่อนหน้านี้ Tencent ประกาศแผนลงทุนมากกว่า 448 ล้านเหรียญสหรัฐในธุรกิจค้นหาข้อมูลออนไลน์ชื่อ “โซวโก่ว (Sogou)” ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือโซวหูดอตคอม (Sohu.com) โดยซื้อหุ้นสัดส่วนมากกว่า 36.5% จุดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่า Sogou จะทำให้ Tencent สามารถมอบประสบการณ์ค้นหาข้อมูลที่ดีกว่าให้ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาได้ในระยะยาว
ที่มา: manager.co.th