นายธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ กสทช.ระบุ ไม่เคยมีเรื่องร้องเรียกซิมดับเข้ามา ด้าน“ทรู” เข้าชี้แจงการโอนย้ายลูกค้าอัติโนมัติก่อนส่งเอสเอ็มเอส อ้างไม่เคยไม่กรณีศึกษามาก่อน พร้อมย้ำไม่ได้กำหนดว่าต้องอยู่ในระบบใหม่ (ทรูมูฟเอช) เกิน 90 วันก่อนย้ายไปเครือข่ายอื่น นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากกรณีมีผู้ใช้บริการของเครือข่ายทรูมูฟมีการร้องเรียน และการโพสต์ข้อความตามเว็บไซต์ต่างๆ จำนวนมาก ว่าประสบปัญหาไม่สามารถใช้บริการได้ตามปกติ (ซิมดับ) โดยบางกรณีเพียงไม่สามารถรับสายได้ แต่บางกรณีใช้ไม่ได้ทั้งโทร.ออก และรับสาย นั้นในเบื้องต้นทางสำนักงานไม่มีรายงานรับเรื่องร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งมองว่าเป็นข่าวที่ไม่มีข้อมูลจริงแต่อย่างใด
ส่วนกรณีที่ทรูทำการโอนย้ายลูกค้าแบบอัติโนมัต (โอทีเอ) ไปยังเครือข่ายทรูมูฟ-เอช นั้นทางทรูยอมรับไม่เคยมีกรณีศึกษามาก่อนจึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น และยังแนะนำให้ผู้ใช้บริการที่ประสบปัญหาในการใช้บริการตามที่เป็นข่าวข้างต้นให้ร้องเรียนมาที่สำนักงานโดยตรงผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียน Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 1200 หรือ sms 1200 โดยทางกสทช.ระบุว่า หากเป็นการโอนย้ายแบบอัตโนมัติจริงถือว่าบริษัทดังกล่าว ดำเนินการขัดต่อประกาศ กทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 และประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ สำนักงานฯ จะดำเนินการลงโทษบริษัทผู้ให้บริการต่อไป
ล่่าสุดนายธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ ผู้อำนวยการบริหารด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาอธิบายกรณีดังกล่าว กับทางสำนักงานกสทช.ว่า ทางทรู ไม่ต้องการสร้างความสับสนกรณีซิมดับ เพราะคำว่า "ซิมดับ" แปลว่าไม่สามารถใช้บริการได้ หรือผู้ประกอบการยกเลิกบริการ
ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าว และทางทรูฯเองจะทำจดหมายชี้แจงต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยยืนยันว่าหลังจากวันที่ 15 ก.ย.นี้ ทรูมูฟ จะเป็นผู้ให้บริการชั่วคราว 1 ปีร่วมกับทางบริษัท กสท โทรคมนาคมต่อไป
“ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ทรูมูฟ เอชจำกัดให้ลูกค้าทรูมูฟเดิม โอนย้ายไปยังทรูมูฟ เอชต้องอยู่เกินกว่า 90 วันหลังจากผ่านกระบวนการคงสิทธิเลขหมาย (นัมเบอร์พอร์ตทิบิลิตี้) ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด”
อย่างไรก็ดีหลังจากการหารือกับตัวแทนกลุ่มทรูฯแล้วนั้นยังมีความสับสนอยู่บ้าง โดยกลุ่มทรูฯได้ทำการข้ามขั้นตอนการโอนย้ายลูกค้า เพราะอ้างว่าที่ผ่านมาไม่มีรูปแบบการโอนย้ายให้ดำเนินการเป็นแบบอย่าง จึงทำการโอนย้ายลูกค้าแบบอัติโนมัติ (โอทีเอ) ไปก่อนผ่านการส่งข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) จากนั้นจึงค่อยเข้าสู่ของนัมเบอร์พอร์ตฯ แต่ตามประกาศ และระเบียบตามมาตรฐานการดูแลลูกค้าหลังสัมปทานสิ้่นสุดต้องดำเนินการนัมเบอร์พอร์ตฯให้เสร็จเรียบร้อยก่อนจากนั้นจึงโอทีเอได้
Company Relate Link :
กสทช.
true
ที่มา: manager.co.th