เลอโนโว หวังสร้างตลาดใหม่แท็บเล็ตอินเตอร์แบรนด์เริ่มที่ 3,990 บาท ใส่ซิม โทรได้ เพื่อสร้างความต่าง พร้อมชูความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ที่จะทยอยเข้ามาในตลาดเพิ่มเติม ตั้งเป้าส่วนแบ่งในตลาดคอนซูเมอร์กว่า 10% เพื่อขึ้นเป็นท็อบ 5 ภายใน 1 ปีั นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การที่เลอโนโว หันมาทำตลาดแท็บเล็ตในช่วงไตรมาส 3 นี้หลังจากส่งสมาร์ทโฟนเข้ามาตีตลาดในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาว่า ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะสามารถให้ทั้งประสิทธภาพเครื่อง และระดับราคา
"ตลาดแท็บเล็ตในประเทศไทยมีจำนวนอยู่ราว 4 ล้านกว่าเครื่อง แต่ในจำนวนนี้เป็นแท็บเล็ตนักเรียนไปแล้วราว 1.5 ล้านเครื่อง ส่วนอีกราว 7 - 8 แสนเครื่องเป็นแท็บเล็ตจากแอปเปิล ทำให้ตลาดที่เหลือราว 2 ล้านเครื่องจะเป็นการแข่งขันกันในระหว่างผู้ผลิตที่มีแบรนด์และไม่มีแบรนด์"
โดยในช่วงที่ผ่านมาผู้ผลิตที่มีแบรนด์มีสัดส่วนในตลาดนี้ราว 20% เท่านั้น ส่วนอีกเกือบๆ 80% เป็นของไม่มีแบรนด์ เลอโนโวจึงเล็งขยายเข้าไปทำตลาดในส่วนนี้ ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ตั้งเป้าว่าภายในช่วงที่ปิดงบประมาณปลายเดือนมีนาคม 2557 เลอโนโวจะมีส่วนแบ่งราว 10% จากตลาดแท็บเล็ต 2 ล้านเครื่องที่เหลือ
ขณะเดียวกันยังมีผลการสำรวจถึงขนาดหน้าจอแท็บเล็ตในประเทศไทยว่ามีการนิยมใช้ขนาดหน้าจอใดมากที่สุด พบว่ากว่า 80% ของผู้ใช้งานแท็บเล็ตใช้งานขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ส่วนหน้าจอขนาด 10.1 นิ้วอยู่ที่ 13% เท่านั้น จากตลาดแท็บเล็ตรวมที่ทางไอดีซีคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ราว 5.3 ล้านเครื่องภายในสิ้นปีนี้
เบื้องต้นทางเลอโนโว จะเริ่มวางตลาดผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตเข้ามาในตลาดประเทศไทย 3 รุ่นด้วยกัน ประกอบไปด้วยรุ่น A1000 ที่มาจับกลุ่มเอนทรี่เลเวล และชอบฟังเพลง ด้วยขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ใช้หน่วยประมวลผลดูอัลคอร์ 1.2 GHz ใช้เป็นโทรศัพท์ได้ รองรับการเชื่อมต่อ EDGE หน่วยความจำในตัวเครื่อง 16 GB ใส่เพิ่มได้สูงสุด 32 GB ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 วางจำหน่ายในราคา 3,990 บาท
ถัดมาคือ A3000 แท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ที่ใช้หน่วยประมวลผลควอดคอร์ 1.2 GHz น้ำหนักเบาเพียง 345 กรัม รองรับการใช้งาน 2 ซิม ที่เชื่อมต่อ 3G ได้ วางจำหน่ายในราคา 6,990 บาท และสุดท้ายเป็น S6000 แท็บเล็ตหน้าจอ 10.1 นิ้ว ที่ให้มุมมองภาพกว้าง 178 องศา บาง 8.6 มิลลิเมตร แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่า 8 ชั่วโมง ในราคา 9,990 บาท ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงเดือนกันยายน
"นอกจาก 3 รุ่นนี้ ภายในปีนี้อาจจะมีแท็บเล็ตทยอยเข้ามาอีก 3-4 รุ่น ซึ่งจะอยู่ในตลาดเมนสตรีมทั้งหมด ที่จะเริ่มต้นในระดับราคา 3,990 บาท ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับอินเตอร์แบรนด์ จึงถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ไปในตัว"
ส่วนช่องทางจำหน่าย ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ช่องทางไอที แต่ในอนาคตอันใกล้ก็จะเข้าไปในช่องทางเดียวกับสมาร์ทโฟน เนื่องจากตัวเครื่องรองรับการใส่ซิมการ์ดและใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ ทำให้ท้ายที่สุดทางเลอโนโวก็อาจจะมีการผสมผสานช่องทางจำหน่ายทั้งหมดเข้าด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันประกอบไปด้วย บริษัท เดอะ แวลู ซิสเต็มส์ จำกัด บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท อินแกรม ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด
Company Relate Link :
Lenovo
ที่มา: pantip.com