Author Topic: ส.ส.เพื่อไทยเส้นใหญ่ขอลงดอนเมือง หลังกัปตัน TG ขอพักเครื่องหลบอากาศแปรปรวน  (Read 778 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai




นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (แฟ้มภาพ)


นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (แฟ้มภาพ)

ASTVผู้จัดการ – ส.ส.เพื่อไทย แหกกฎอีกแล้ว เส้นใหญ่โทรสั่ง “ผู้ใหญ่เจ้าจำปี” บีบกัปตันให้เปิดประตูเครื่องการบินไทยเที่ยวบิน TG141 ให้พวกตนลงที่ดอนเมือง หลังนักบินนำเครื่องลงพัก เนื่องจากสภาพอากาศที่สุวรรณภูมิแปรปรวน อ้างไหนๆ ก็จอดอยู่-ใกล้บ้านกว่า
       
       วันนี้ (20 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวภายในบริษัท การบินไทย จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา ในเที่ยวบิน ทีจี 141 ต้นทางจากสนามบินจังหวัดเชียงราย ปลายทางที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งมีกำหนดเดินทางออกจากสนามบินจังหวัดเชียงรายเวลา 20.25น. และถึงปลายทางที่สนามบินสุวรรณภูมิเวลา 21.45น. ระหว่างที่เครื่องบินมาถึงกรุงเทพฯ เนื่องจากสภาพอากาศบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิแปรปรวน และทางนักบินประเมินแล้วว่าการลงจอดอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ กอปรกับน้ำมันไม่เพียงพอกับการบินวนเพื่อรอเวลานำเครื่องลง ทางกัปตันจึงตัดสินใจนำเครื่องลงจอดที่สนามบินดอนเมืองเพื่อพักเครื่องชั่วคราว และรอคำสั่งจากหอบังคับการบินให้อากาศปกติปลอดภัยก่อนจึงจะนำผู้โดยสารไปลงที่ปลายทาง ณ สนามบินสุวรรณภูมิต่อไป
       
       ระหว่างที่เที่ยวบิน ทีจี 141 ดังกล่าวพักเครื่องอยู่ที่สนามบินดอนเมือง กลับมีสมาชิกรัฐสภาของไทยพร้อมผู้ติดตามรวม 7 ราย ได้เรียกร้องให้พนักงานต้อนรับและกัปตันเปิดประตูให้พวกตนลงที่สนามบินดอนเมือง แทนสนามบินสุวรรณภูมิ โดยอ้างว่า ไหนๆ ก็ลงจอดพักเครื่องแล้ว และหากลงที่สนามบินดอนเมืองจะใกล้กับที่พักของพวกตนมากกว่า
       
       อย่างไรก็ตาม คำขอดังกล่าวของสมาชิกรัฐสภากลุ่มดังกล่าว ทำให้นักบิน พนักงานต้อนรับ และพนักงานภาคพื้นรู้สึกลำบากใจมาก เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎการบิน เนื่องจากการถ่ายเทผู้โดยสารและสัมภาระนั้นมีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่แน่ชัดว่าต้องกระทำที่ปลายทางเท่านั้น ทั้งมีผลกระทบกับ Load Safety ของเครื่องบิน และต้องมีการจัดหาบริการภาคพื้น (Ground Handling) เนื่องจากการบินไทยไม่มีบริการภาคพื้นที่สนามบินดอนเมือง ทำให้ต้องประสานงานไปยังสายการบินนกแอร์หรือแอร์เอเชีย นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวยังจะทำให้นักบินผู้ควบคุมเครื่องถูกสอบสวนได้
       
       “จริงๆ การขึ้นเครื่องบินไม่เหมือนขึ้นรถทัวร์ หรือ บขส. ที่ผู้โดยสารจะขอขึ้น ขอลงที่ไหนก็ได้ เพราะมีกฎระเบียบทางการบินอยู่ที่ควบคุมอยู่ และใช้ปฏิบัติกันในระดับสากล” แหล่งข่าวระบุ
       
       กระนั้น หลังจากการต่อรองกันอยู่สักพัก โดยกลุ่มผู้โดยสารของสมาชิกรัฐสภาได้มีการโทรศัพท์ติดต่อกับ “ผู้ใหญ่ในบริษัท” จึงมีคำสั่งระบุให้นักบินอนุญาตให้ผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวลงจากเครื่องบินที่สนามบินดอนเมืองได้ โดยมีผู้โดยสารเป็นสุภาพสตรีในชั้นธุรกิจขอลงอีก 1 คน ทั้งนี้ผู้โดยสารหญิงคนดังกล่าวยังมีสัมภาระในโหลดใต้ท้องเครื่องอีก 11 กิโลกรัม ซึ่งต้องดำเนินการอย่างทุลักทุเล เนื่องจากมีสัมภาระของชาวต่างชาติบนเครื่องบางส่วนที่ต้องขึ้นเที่ยวบินอื่นต่อไปยังปลายทางในทวีปยุโรปด้วย
       
       จากการเปิดเผยเบื้องต้นของแหล่งข่าวในบริษัทการบินไทยระบุว่า กลุ่มของสมาชิกรัฐสภาดังกล่าวประกอบไปด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย และ นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ซึ่งล่าสุดยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมอีกด้วย
       
       แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า กรณีที่นักบินยอมให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องที่ไม่ใช่จุดหมายปลายทางนั้น ถ้าจะทำได้ต้องได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งกรณีเที่ยวบิน ทีจี 141 ได้มีคำสั่งให้นักบินยอมทำตามที่ผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวต้องการเพราะไม่ต้องการให้มีปัญหากับนักการเมือง ในขณะที่ ทางบริษัทการบินไทยให้สรุปกรณีดังกล่าวว่า เป็นการพิจารณาของนักบินได้ไม่ผิด โดยมีการอ้างว่า ผู้โดยสารรู้สึกกดดัน
       
       นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กล่าวว่า ตามกฎการบินไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารออกจากเครื่องบินได้หากไม่ใช่จุดหมายปลายทางที่กำหนดไว้ในตั๋วแม้จะเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเรื่องความปลอดภัยและสนามบิน ยกเว้นกรณีสนามบินปลายทางเกิดเหตุ เช่น มีการก่อวินาศกรรม จนไม่สามารถนำเครื่องบินลงจอด จะเป็นกรณียกเว้นที่ให้ผู้โดยสารออกจากเครื่องบินและใช้สนามบินอื่นเป็นปลายทางแทน กรณีมีปัญหาสภาพอากาศที่สนามบินปลายทาง และต้องใช้เวลารอนาน อาจจะให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องบินและมาพักรอภายในพื้นที่ของสนามบินได้ อย่างไรก็ตามไม่ทราบเหตุกรณีที่เที่ยวบินการบินไทยให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องบินที่ดอนเมืองในขณะที่ปลายทางเป็นสุวรรณภูมิ ซึ่งในทางปฏิบัติทำไม่ได้ เพราะเมื่อเครื่องบินลงที่ปลายทางรายชื่อผู้โดยสารที่ขึ้นมาจากต้นทางก็จะไม่ครบ

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)