Author Topic: TOT จับ 'บุญเติม' ไว้ใน ตู้โทรศัพท์สาธารณะ  (Read 960 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


 ทีโอที รับรายได้จากโทรศัพท์สาธารณะวูบจากปีละ 1 หมื่นล้านบาทเหลือแค่ 300 ล้านบาท แถมต้องเสียค่าบำรุงรักษาตู้ทั่วประเทศอีก 3 แสนตู้ ปรับกลยุทธ์ใหม่จับตู้เติมเงินออนไลน์ "บุญเติม" ใส่ตู้โทรศัพท์สาธารณะ
       
       นายศุภชัย ตั้งวรชัย รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิศวกรรม บริษัท ทีโอที กล่าวว่า ตู้โทรศัพท์สาธารณะทั่วประเทศในปัจจุบันของทีโอทีมีอยู่ประมาณ 300,000 ตู้ สร้างรายได้ให้กับทีโอทีเพียง 200-300 ล้านบาทต่อปี จากเดิมที่ในอดีตมีรายได้จากบริการโทรศัพท์สาธารณะมากถึงปีละ 10,000 ล้านบาท เนื่องจากการใช้งานลดลงตามการเติบโตของโทรศัพท์มือถือ ส่งผลให้ทีโอทีต้องส่งทีมงานลงพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่การให้บริการตู้โทรศัพท์สาธารณะว่า มีพื้นที่ไหนบ้างที่ยังคงมีการใช้งาน และพื้นที่ไหนบ้างที่การใช้งานลดน้อยลงเพื่อลดจำนวนตู้บริเวณพื้นที่ดังกล่าวให้เหลือเพียง 1 ตู้เท่านั้นจากเดิมอาจจะมีมากกว่า 5 ตู้ ส่วนตู้โทรศัพท์สาธารณะในกทม.ที่ไม่ได้ใช้งานก็จะถูกจัดส่งลงไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง

       
       'ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาทีโอทียอมขาดทุน ในการซ่อมบำรุงตู้โทรศัพท์สาธารณะที่มีอยู่ทั่วประเทศเนื่องจากมีรายได้เพียง 300 ล้านบาทเท่านั้น แต่ทีโอทีเป็นหน่วยงานของรัฐที่ต้องรับใช้สังคม หากเรียกเก็บตู้โทรศัพท์สาธารณะก็คงทำไม่ได้เพราะที่ผ่านมาก็เคยโดนฟ้องจากศาลปกครอง เพราะมีผู้ร้องเรียนว่าทีโอทียกตู้โทรศัพท์สาธารณะออกไป เพียงเพราะในพื้นที่นั้นมีคนใช้งานเพียงคนเดียว แต่เราก็ต้องยังให้บริการอยู่โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้'
       
       ขณะเดียวกันในพื้นที่ที่ยังมีการใช้งาน ทีโอที มีแผนที่จะปรับปรุงตู้โทรศัพท์สาธารณะให้มีสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา โดยพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ภาคตะวันออก เขตอุตสาหกรรมที่มีโรงงานจำนวนมาก รวมถึงโรงเรียนในชนบทต่าง ๆ รวมถึงในพื้นที่ห่างไกลที่โครงข่ายไร้สายไปไม่ถึง ทำให้สัดส่วนของตู้สาธารณะจะเป็นในกทม.30-35% และที่เหลือจะเป็นในพื้นที่ต่างจังหวัด
       
       นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทีโอที กล่าวว่า ปัญหาตู้โทรศัพท์สาธารณะในปัจจุบันนั้น ทีโอทีได้หาทางแก้ไขโดยการร่วมมือกับพันธมิตรในการใช้ประโยชน์จากตู้โทรศัพท์สาธารณะให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งที่ผ่านมาทีโอทีได้ร่วมกับตู้เติมเงินออนไลน์ "บุญเติม" ในการขยายเพิ่มช่องทางการตลาดแล้วยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่สามารถเติมเงินออนไลน์ได้ในตู้โทรศัพท์สาธารณะ
       
       ทั้งนี้ปัจจุบันมูลค่าทางการตลาดการเติมเงินออนไลน์สูงถึง 6,000-7,000 ล้านบาทต่อเดือน โดยทีโอทีมีลูกค้าในระบบพรีเพดอยู่ประมาณกว่าล้านราย จากการเติมเงินเข้ามือถือ 3G หรือเติมเงินเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) โดยทีโอทีมีฐานลูกค้าอยู่จำนวนมาก และมีจุดให้บริการตู้เติมเงิน บุญเติม ทั่วประเทศ กว่า 5,000 แห่ง ซึ่งบุญเติมจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ผู้ใช้บริการมือถือแบบเติมเงิน ทุกระบบ ให้ได้รับบริการที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย
       
       นอกจากนี้ตู้เติมเงินออนไลน์ "บุญเติม" มีโครงสร้างของตู้แบบใหม่ล่าสุด มีมาตรฐานแบบเดียวกับตู้เอทีเอ็ม โดยสามารถรับเหรียญได้ทุกขนาด และสามารถรองรับธนบัตรได้ทุกขนาด อาทิ 20, 50, 100, 500 และ1000 บาท ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการเติมเงินมากกว่าในอดีต และยังมีระบบไฟฟ้าสำรองเมื่อไฟฟ้าดับ สามารถให้บริการได้นานถึง 4 ชั่วโมง ซึ่งตู้บุญเติมที่เข้ามาติดตั้งในตู้สาธารณะทีโอทีนั้น จะทำให้ทีโอทีมีรายได้ประมาณ 300-500 บาทต่อตู้ต่อเดือน
       
       Company Relate Link :
       TOT

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)