Author Topic: เตือนนักเที่ยว เลี่ยงเล่นน้ำ อ่าวพร้าว-ทับทิม พบสารปรอทสูง!  (Read 833 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

ASTVผู้จัดการออนไลน์-กรมควบคุมมลพิษ เตือนนักท่องเที่ยวประชาชนหลีกเลี่ยงเล่นน้ำทะเล หลังจากผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเล ชายหาดและอ่าวต่าๆรอบเกาะเสม็ด พบ มีค่าปรอทสูงเกินมาตรฐานที่อ่าวพร้าว และ อ่าวทับทิม
       
       วันนี้ (13สิงหาคม) นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเล ชายหาดและอ่าวต่างๆ รอบเกาะเสม็ด จ.ระยอง จากการเฝ้าระวังเนื่องจากกรณีเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล จังหวัดระยอง ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลชายฝั่งบริเวณรอบเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง จำนวน 12หาด ที่เก็บตัวอย่างในวันที่ 3 สิงหาคม ปรากฏว่า ค่าความเป็นกรด - ด่าง ค่าออกซิเจนละลายน้ำ มีค่าปกติไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้

       
       ผลการตรวจวัดโลหะหนัก ทั้ง 12 หาด พบว่า สารหนูมีค่าไม่เกินค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลที่กำหนดไว้ที่ 10 ไมโครกรัมต่อลิตร แคดเมียมมีค่าไม่เกินค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลที่กำหนดไว้ที่ 0.5ไมโครกรัมต่อลิตร และค่าปรอทส่วนใหญ่มีค่าไม่เกินค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลที่กำหนดไว้ 0.1ไมโครกรัมต่อลิตร ยกเว้นอ่าวทับทิม มีค่า 0.25 ไมโครกรัมต่อลิตร และ อ่าวพร้าวมีค่า 2.9 ไมโครกรัมต่อลิตร
       
       ขณะที่ผลการตรวจวัดโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (PAHs) อยู่ในระดับค่าไม่เกินค่ามาตรฐาน (มาตรฐานของ USEPA ที่กำหนดไว้ ระดับต่ำสุดที่มีผลกระทบต่อสัตว์น้ำ 300 ไมโครกรัมต่อลิตร)
       
       สำหรับผลการตรวจวัดปิโตรเลียมไฮโครคาร์บอน (TPH) ในขณะนี้ยังวิเคราะห์ผลไม่แล้วเสร็จ ซึ่งคงจะสามารถรู้ผลและแถลงให้ทราบพร้อมผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บไว้ในวันที่ 8 สิงหาคม 2556
       
       ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ลงเก็บตัวอย่างคุณภาพน้ำทะเล และคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 8สิงหาคม ได้มีการเก็บตัวอย่างเป็นครั้งที่ 2 และคาดว่าจะทราบผลวันที่ 15สิงหาคม นี้
       
       สำหรับช่วงนี้ คพ. ขอแนะนำประชาชน และ นักท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำในพื้นที่อ่าวพร้าว อ่าวทับทิมของเกาะเสม็ด จนกว่าจะทราบผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำครั้งที่ 2 หรือจนกว่าผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลอยู่ในภาวะปกติ ซึ่ง คพ.จะลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณอ่าวพร้าวอย่างต่อเนื่อง และจะแจ้งผลให้ทราบต่อไป
       
       นอกจากนี้ คพ. กำหนดลงพื้นที่ทำการสำรวจและประเมินความเสียหายระบบนิเวศชายหาด โดยจะทำการขุดเจาะพื้นทราย เพื่อตรวจสอบสารอินทรีย์ระเหยง่าย สาร PAHs TPH และคราบน้ำมันในชั้นทรายบริเวณอ่าวพร้าวอย่างละเอียด ในวันที่ 15 สิงหาคม นี้
       
       ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา.ที่อ่าวพร้าวเกาะเสม็ด จ.ระยอง นายปลอดประสพ สรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาติดตามการกู้คราบน้ำมันดิบของ บ.พีทีทีซีจี รั่วไหลกลางทะเล หลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว นายปลอดประสพ ได้ขึ้นไปเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดว่ายน้ำ และได้ลงเล่นน้ำบริเวณอ่าวพร้าว พร้อมนายบวร วงศ์สินอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บ.พีทีทีซีจี และยังได้ขุดทรายโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดูด้วย โดยยืนยันว่า น้ำทะเลที่อ่าวพร้าวแห่งนี้ใสสะอาดปลอดภัย และหาดทรายขาวสะอาดแล้ว ซึ่งได้รับการฟื้นฟูจนกลับคืนสู่สภาพปกติเกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)