Author Topic: “ซอฟต์แวร์พาร์ค” เน้นสร้างแบรนด์หาพันธมิตร ดันผู้ประกอบการไทย สู่เวทีโลก  (Read 678 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

ซอฟต์แวร์พาร์คหวังปิดจุดอ่อนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยด้วยการสร้างแบรนด์และเปิดเวทีเจรจาระดับประเทศมากขึ้น เชื่อดันไทยสู่เวทีโลกได้ ล่าสุดเตรียมจัดงานสัมมนาใหญ่ Software Park Annual Conference 2013 วันที่ 22 ส.ค. 2556 ด้านเอกชนระบุแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญในการออกไปทำตลาดโลก
       
       นายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือซอฟต์แวร์พาร์ค กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดซอฟต์แวร์เป็นตลาดสากล ไม่ได้มีขีดจำกัดเฉพาะอาเซียน หรือเอเชียเท่านั้น ดังนั้นซอฟต์แวร์พาร์คจึงอยากจะผลักดันผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยออกไปทำตลาดในเวทีโลกมากขึ้น แต่ผู้ประกอบการไทยยังประสบปัญหาในเรื่องการไม่เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ทำให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยไม่เติบโตเท่าที่ควร โดยมีปัญหาสำคัญในเรื่องการสร้างแบรนด์ในการทำตลาดต่างประเทศ เนื่องจากประเทศไทยยังคงไม่ได้เป็นที่ยอมรับมากนักในฐานะเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการในไทยก็ไม่ได้รับความนิยมไปด้วย โดยเน้นไปใช้ซอฟต์แวร์ต่างประเทศมากกว่า แม้กระทั่งบริษัทในประเทศไทยก็ไม่นิยมใช้ซอฟต์แวร์ไทยเช่นเดียวกัน
       
       “ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์หลายรายต่างประสบปัญหาเดียวกันในการออกไปทำตลาดต่างประเทศ นั่นคือแบรนด์ภายใต้ประเทศไทย เพราะตลาดต่างประเทศยังไม่ยอมรับผู้ประกอบการไทย”
       
       ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ซอฟต์แวร์พาร์คจะเน้นการสร้างพันธมิตรกับต่างประเทศให้มากขึ้น เพื่อให้เชื่อถือในแบรนด์ไทยโดยเฉพาะประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เพื่อจะได้นำผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยเข้าไปเปิดตลาดได้ง่ายขึ้น และเน้นการเปิดเวทีการเจรจาระดับประเทศให้มากขึ้นเพื่อหาข้อมูลว่าในประเทศต่างๆ ต้องการซอฟต์แวร์แบบใด
       
       “เชื่อว่าทั้ง 2 แนวทางดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยสามารถออกไปทำตลาดแข่งขันในเวทีโลกได้ในที่สุด แต่ที่สำคัญผู้ประกอบการเองจะต้องนำจุดแข็งของประเทศไทยมาเป็นจุดทำตลาดด้วย”
       
       นอกจากนี้ ที่ผ่านมาซอฟต์แวร์พาร์คมีการจัดโครงการบ่มเพาะ และพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มาโดยตลอด โดยเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมามีบริษัทเข้าร่วม 50 บริษัท ซึ่งบริษัทเหล่านั้นสามารถสร้างรายได้กว่า 200 ล้านบาท และในปี 2557 มีบริษัทซอฟต์แวร์ไทยเข้าร่วมราว 56 บริษัทโดยคาดจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นทุกปี
       
       นายเฉลิมพลกล่าวว่า ล่าสุดซอฟต์แวร์พาร์ค และเครือข่ายพันธมิตรเตรียมจัดงานสัมมนา และนิทรรศการ “Software Park Annual Conference 2013” ภายใต้แนวคิดหลัก Gateway to Global Market หรือประตูสู่ตลาดโลก ซึ่งซอฟต์แวร์พาร์คจะยึดหลักการเปิดมุมมองธุรกิจในหลากหลายมิติ โดยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่มีความพร้อมและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อร่วมกันพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่บุคลากรด้านไอทีและผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ทั้งในเชิงเทคนิคในการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมถึงการสร้างโอกาสทางธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
       
       ทั้งนี้ งานสัมมนาดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 22 ส.ค. 2556 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์โดยเป็นการจัดทัพของธุรกิจซอฟต์แวร์ไทยให้พร้อมออกสู่ตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นระดับภูมิภาคหรือระดับโลก โดยภายในงานจะเป็นโครงข่ายที่ซอฟต์แวร์พาร์คได้สร้างขึ้นในรอบหลายปีมาสนับสนุนเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้ใช้ประโยชน์จากงานในครั้งนี้อย่างเต็มที่ และจะเป็นการเปิดตัวกิจกรรมของซอฟต์แวร์พาร์คที่ชื่อ Software Hunter เนื่องจากที่ผ่านมาซอฟต์แวร์พาร์คได้รับการติดต่อจากผู้ที่ต้องการซอฟต์แวร์ไปใช้ในงานที่หลากหลายโครงการทั้งในและต่างประเทศ โดยต่อไปนี้ซอฟต์แวร์พาร์คจะมีบุคลากรที่ดูแลด้านนี้ชัดเจน เมื่อมีความต้องการเข้ามา Software Hunter จะคัดเลือกบริษัทซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมจำนวนหนึ่งเพื่อนำไปสู่การคัดเลือก โดยทั้งหมดได้รับการยอมรับจากซอฟต์แวร์พาร์คแล้วว่าเหมาะสม และมีประสบการณ์ในด้านนั้นๆ สำหรับผู้ประกอบการหรือองค์กรและภาคธุรกิจอื่นๆ ที่มองหาซอฟต์แวร์ไทยที่ดีและมีประสิทธิภาพ
       
       ขณะเดียวกัน เสียงสะท้อนของผู้ประกอบการเอกชนมีความต้องการให้ภาครัฐสนับสนุุน และส่งเสริม โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่เพิ่งเริ่มจัดตั้งบริษัทใหม่ ต้องการให้ภาครัฐพาผู้ประกอบการไทยไปดูงานในต่างประเทศมากขึ้นเพื่อไปศึกษาเทคโนโลยีในตลาดโลก และเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ส่วนกลุ่มบริษัทที่มีสินค้าอยู่แล้วก็ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนในเรื่องการพาออกไปทำตลาดในต่างประเทศ เพื่อไปศึกษาคู่แข่งในตลาดโลก และนำมาเป็นข้อมูลในการทำตลาดสู้กับคู่แข่งต่อไป ที่สำคัญยังต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แก่แบรนด์ซอฟต์แวร์ไทยให้มีความน่าเชื่อถือ และเป็นที่จดจำในเวทีโลก รวมไปถึงเรื่องการลดหย่อน หรือผ่อนปรนภาษีให้แก่ผู้ประกอบการเอกชนจากต่างชาติที่เข้ามาร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย เป็นต้น
       
       Company Relate Link :
       SWPARK

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)