เลขาธิการ กสทช.เผยผลการตรวจสอบอัตราค่าบริการโทรศัพท์มือถือ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz เดือนกรกฎาคม ยังพบเรียลฟิวเจอร์ไม่ลดราคา จี้ต้องปรับลดอัตราค่าบริการลง 15% นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้ทำการติดตามตรวจสอบและกำกับค่าบริการสำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลย่านความถี่ 2.1 GHz หรือ 3G ตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม หมวด 3 เงื่อนไขเฉพาะสำหรับผู้รับใบอนุญาต ภาคผนวก ก ข้อ 7.5 ที่กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตจะต้องกำหนดอัตราค่าบริการให้เป็นธรรม สมเหตุสมผล และไม่เอาเปรียบผู้บริโภค โดยในการเปิดให้บริการผู้รับใบอนุญาตจะต้องกำหนดอัตราค่าบริการที่ลดลงโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละสิบห้าของอัตราค่าบริการเฉลี่ยของบริการประเภทเสียง (voice) และบริการที่ไม่ใช่ประเภทเสียง (non-voice) ที่มีการให้บริการอยู่ในตลาด ณ วันที่ได้รับใบอนุญาต (วันที่ 7 ธันวาคม 2555)
โดยดำเนินการตรวจสอบเป็น 2 กรณี คือ รายการส่งเสริมการขายเดิมที่นำไปใช้ให้บริการบนโครงข่ายย่าน 2.1 GHz ที่ผู้ให้บริการจะต้องปรับลดอัตราค่าบริการลงไม่น้อยกว่า 15% และรายการส่งเสริมการขายใหม่จะต้องกำหนดอัตราค่าบริการที่ลดลงโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 15% ของอัตราค่าบริการเฉลี่ยของบริการประเภทเสียง (voice) และบริการที่ไม่ใช่ประเภทเสียง (non-voice) ที่มีการให้บริการอยู่ในตลาด ณ วันที่ได้รับใบอนุญาต จะต้องปรับลดอัตราค่าบริการลงไม่น้อยกว่า 15% เช่นกัน
นายฐากรกล่าวต่อว่า ผลการตรวจสอบรายการส่งเสริมการขายเดิม พบว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) มีการนำเสนอรายการส่งเสริมการขาย 2G เดิมที่นำไปใช้ให้บริการ 3G ย่านความถี่ 2.1 GHz จำนวน 6 รายการ ได้แก่ คุยสะใจ, โทรสะใจ, Smart Phone package 339, Smart Phone package 509, Smart Phone package 679 และ Smart Phone package 849 ทั้ง 6 รายการ ได้ปรับลดค่าบริการลงมากกว่า 15% ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาต
ส่วนบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (RF) นำเสนอรายการส่งเสริมการขาย 2G ที่ไปใช้ให้บริการ 3G บนโครงข่าย 2.1 GHz จำนวน 3 รายการ ได้แก่ ค่าบริการรายเดือน (2G) 399 บาท, (2G) 599 บาท และ (2G) 899 บาท ได้ปรับลดอัตราค่าบริการลงแล้วไม่น้อยกว่า 15% เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาต
สำหรับบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (DTN) ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา มีการนำรายการส่งเสริมการขาย 2G เดิมมาให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz จำนวน 3 รายการ ได้แก่ dtacSaveSave, Airtab 299 และ SMP 399 ซึ่งทั้ง 3 รายการก็ได้ปรับลดอัตราค่าบริการลงแล้วไม่น้อยกว่า 15% เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาตเช่นกัน
ในส่วนของรายการส่งเสริมการขายใหม่ สำนักงาน กสทช.ดำเนินการตรวจสอบอัตราค่าบริการเฉลี่ยจากรายงานการนำส่งโครงสร้างและอัตราค่าบริการโทรคมนาคมจากผู้รับใบอนุญาตที่นำส่งมาให้เป็นประจำทุกสิ้นเดือนกับข้อมูลที่ผู้ประกอบการเผยแพร่ในเว็บไซต์และสื่อต่างๆ ในการคำนวณอัตราค่าบริการเฉลี่ยดังกล่าว แล้วนำมาเทียบกับอัตราค่าบริการเฉลี่ย ณ วันที่ 7 ธันวาคม 2555 ว่าลดลงไม่ต่ำกว่า 15% ตามเงื่อนไขใบอนุญาตหรือไม่
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ได้รายงานโครงสร้างและอัตราค่าบริการโทรคมนาคมประจำเดือนกรกฎาคม 2556 มีรายการส่งเสริมการขายทั้งหมด 316 รายการ แบ่งเป็นรายการส่งเสริมการขายในระบบ Postpaid 131 รายการ Prepaid 91 รายการ และ Ontop 88 รายการ พบว่าค่าบริการได้ลดลงมากกว่า 15% เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาตแล้ว
ส่วนบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (RF) เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 ได้รายงานโครงสร้างและอัตราค่าบริการโทรคมนาคมประจำเดือนกรกฎาคม 2556 มีรายการส่งเสริมการขายทั้งหมด 4 รายการ โดยเป็นรายการส่งเสริมการขายในระบบ Postpaid ทั้ง 4 รายการ พบว่าผลการตรวจสอบยังไม่เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาต และได้ขอให้ RF ปรับลดอัตราค่าบริการลง เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาตและมติที่ประชุม กทค. ครั้งที่ 10/2556
สำหรับบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (DTN) มีการรายงานโครงสร้างและอัตราค่าบริการโทรคมนาคมประจำเดือนกรกฎาคม 2556 มายังสำนักงาน กสทช.เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 ว่าบริษัทมีรายการส่งเสริมการขายทั้งหมด 36 รายการ แบ่งเป็นรายการส่งเสริมการขายในระบบ Postpaid 20 รายการ และ Prepaid 16 รายการ ค่าบริการได้ลดลงมากกว่า 15% เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาตแล้ว
นายฐากรกล่าวสรุปว่า อัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลดลง 15% นี้เฉพาะผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ใหม่บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการอยู่เพียงล้านกว่าเลขหมายเท่านั้น ในขณะที่ยอดผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยมีจำนวนสูงถึง 60 ล้านเลขหมาย โดยส่วนใหญ่ยังคงใช้บริการในระบบ 2G และ 3G เดิมก็จะไม่ได้รับส่วนลดในครั้งนี้ ในอนาคตถ้าโครงข่าย 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ครอบคลุมทั่วประเทศ เชื่อว่าจำนวนผู้ใช้บริการในระบบ 3G คลื่นความถี่ 2.1 GHz น่าจะเพิ่มขึ้น และประชาชนที่ได้รับผลประโยชน์จากการปรับลดอัตราค่าบริการลง 15% ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย
สำนักงาน กสทช.อยากให้ประชาชนผู้ใช้บริการร่วมตรวจสอบคุณภาพสัญญาณและอัตราค่าบริการ 3G คลื่นความถี่ 2.1 GHz หากพบปัญหาในการใช้งาน หรืออัตราค่าบริการไม่เป็นธรรมในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถร้องเรียนมาได้ที่ Call Center สำนักงาน กสทช. 1200 หรือ SMS 1200 หรือเว็บไซต์สำนักงาน กสทช.
Company Relate Link :
กสทช.
ที่มา: manager.co.th