บราเดอร์เปิดผลประกอบการไตรมาสแรกโต 17% พร้อมส่งพรินเตอร์ใหม่ 8 รุ่น หวังขึ้นเบอร์ 1 ในกลุ่ม โมโนเลเซอร์มัลติฟังก์ชัน และเพิ่มยอดโมโนเลเซอร์ให้โตเท่าตัว เผยแผนเตรียมขยายยอดขายเพิ่มแบบก้าวกระโดดด้วยสินค้าราคาต่ำกว่า 2,000 บาท ชี้ตลาดนี้จะมีโอกาสเติบโตสูง เพราะในปัจจุบันเลเซอร์พรินเตอร์ระดับกลางและล่างครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% ปรับแผนใหม่มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับแต่ละตลาดโดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ที่ต้องการความคุ้มค่าและราคาถูก นายทาคาโอะ ชิมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาสแรกของบราเดอร์ (เมษายน - มิถุนายน 2556) เติบโตเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกัน ของปีที่ผ่านมาถึง 17% โดยการทำตลาดนับจากนี้บราเดอร์จะรุกตลาดพรินเตอร์เลเซอร์ระดับกลางและล่างอย่างเต็มที่ พร้อมเปิดตัว โมโนเลเซอร์พรินเตอร์ โมโนเลเซอร์มัลติฟังก์ชัน คัลเลอร์เลเซอร์พรินเตอร์ และคัลเลอร์เลเซอร์มัลติฟังก์ชัน รวม 8 รุ่นใหม่ เพื่อเติมเต็มทุกความต้องการ
การเปิดตัวสินค้าดังกล่าวบราเดอร์มองว่าตลาดนี้จะมีโอกาสเติบโตสูง เพราะในปัจจุบันเลเซอร์พรินเตอร์ระดับกลางและล่างครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% ของมูลค่ารวมตลาดพรินเตอร์ทั้งหมดในไทย ทั้งนี้ยอดขายปี 2012 ของบราเดอร์นั้นส่วนใหญ่ 43% เป็นโมโนเลเซอร์ 38% อิงค์เจ็ต และ 8% คัลเลอร์เลเซอร์ ส่วนตลาดรวมโมโนเลเซอร์ ในปีนี้ไอดีซี ระบุว่าน่าจะอยู่ที่ 6.5 ล้านกว่าเครื่อง และใน ปี 2015 จะเพิ่มเป็น 7.5 ล้านเครื่อง โดยบราเดอร์มีตั้งเป้าส่วนแบ่งในปี 2013 อยู่ที่ 15% และปี 2015 บราเดอร์จะมีมาร์เก็ตแชร์ 25%
นายทาคาโอะ กล่าวต่อว่า การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อสนองความต้องการในเอเซียโดยเฉพาะ จากการสำรวจพบว่าลูกค้าต้องการสินค้าราคาไม่แพง และใช้งานได้ดี ดังนั้นพริ้นเตอร์ 8 รุ่นล่าสุดถือเป็นทางเลือกใหม่ในราคาเริ่มต้นเพียง 1,590 บาท และเป็นโมโนเลเซอร์ราคาถูกที่สุดในตลาดเมืองไทย ณ ปัจจุบัน ซึ่งมั่นใจว่ากลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ที่มากด้วยคุณภาพในราคาที่เหมาะสมกับกำลังซื้อดังกล่าว จะสามารถสร้างอัตราการเติบโตในกลุ่มตลาดระดับกลางและล่างของบราเดอร์ได้ไม่ต่ำกว่า 30 %
นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นการกระตุ้นยอดขายในปีนี้ให้มีการเจริญเติบโตให้มากขึ้น จึงได้มีการผลิตสินค้าที่เจาะแต่ละทวีป และเหมาะกับความต้องการของประเทศต่างๆ โดยสินค้าดังกล่าวจะวางจำหน่ายเฉพาะประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บราเดอร์ก้าวเข้าชิงแชร์ในกลุ่มสินค้าที่ราคาต่ำกว่า 2,000 บาท
กลุ่มเป้าหมายที่บราเดอร์จะลงไปเจาะนั้นจะเป็นกลุ่ม Home used, SOHO และ SME ซึ่งปัจจุบัน บราเดอร์ มีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่ม โมโนเลเซอร์ มัลติฟังก์ชัน พรินเตอร์ อยู่ที่ 26% จากตลาดรวม 150,000 เครื่อง ขณะที่โมโนเลเซอร์ พรินเตอร์ มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 11% จากตลาดรวม 300,000 เครื่อง ซึ่งมั่นใจว่าหลังจากเปิดตัวพรินเตอร์ 8 รุ่นใหม่แล้ว บราเดอร์ น่าจะขยับขึ้นสู่เบอร์ 1 ในกลุ่ม โมโนเลเซอร์มัลติฟังก์ชันพรินเตอร์ และในส่วนโมโนเลเซอร์พรินเตอร์ ก็น่าจะมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว
“ทางด้านฐานการผลิตนั้น ปัจจุบันบราเดอร์มีโรงงานอยู่แล้วที่ฟิลิปปินส์กับเวียดนาม เพียงพอต่อการผลิตจนถึงปี 2015 อยู่แล้ว ดังนั้นจึงยังไม่มีแผนที่จะลงทุนในประเทศไทย ปัจจุบันบราเดอร์มีการจำหน่ายอยู่ใน 44 ประเทศ มีโรงงาน 17 แห่ง จุดแข็งของบราเดอร์อยู่ที่ราคาซึ่งลูกค้าสามารถซื้อหาได้ง่าย และคุณภาพของเครื่องซึ่งที่ผ่านมาพบว่าเรามีความทนทาน ปัจจุบันมีศูนย์บริการ 155 ศูนย์ทั่วประเทศ”
นายธีรวุธ กล่าวอีกว่า นอกจากการเปิดตัวพรินเตอร์ใหม่แล้ว บราเดอร์ยังได้ขยายการรับรู้ในแบรนด์และสนับสนุนให้คนไทยมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการศึกษาพุทธศาสนา บราเดอร์ จึงได้สร้างสรรค์โครงการสังฆทานพริ้นเตอร์ ภายใต้ชื่อ “บราเดอร์ ใจบุญ สุนทรีย์” ขึ้น โดยลูกค้าจะได้ร่วมทำบุญทันทีเมื่อซื้อ HL-1110 , DCP-1510, MFC-1810 ,MFC-1815, HL-3170CDW, HL-3150CDN,MFC-9140CDN และ MFC-9330CDW รุ่นใดก็ได้ก็มีส่วนร่วมกับบราเดอร์ในการถวายพรินเตอร์ ให้แก่วัดและสถานศึกษาด้านพุทธศาสนาที่ขาดแคลนขั้นต่ำ 100 เครื่อง 100 วัดทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังมีสิทธิ์ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกิจกรรมล่องเรือถวายสังฆทานพรินเตอร์ กับ 2 ซุปตาร์ โก๊ะตี๋ และต่าย นัฐฐพนท์ ลียะวนิชอีกด้วย โดยติดตามรายละเอียดกิจกรรมนี้ได้ทาง facebook /Brother (Thailand)
Company Relate Link :
Brother
ที่มา: manager.co.th