Author Topic: สพธอ. เผยมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ NPMS  (Read 780 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. เผยผลสืบเนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ว่าจ้างศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ศึกษาและจัดทำมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระดับผู้ประกอบการ (National Payment Message Standard: NPMS) โดยการทำงานอยู่ภายใต้คำแนะนำของคณะทำงานส่งเสริมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในระดับผู้ประกอบการ (ทอป.) เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล (ISO 20022) และ พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
       
       ซึ่งมาตรฐานกลางข้อความฯ NPMS เป็นมาตรฐานในการกำหนดรูปแบบโครงสร้างข้อความ เพื่อใช้ส่งรายการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ใช้บริการ คือ ผู้ประกอบการภาคเอกชนหรือหน่วยงานภาครัฐ และผู้ให้บริการ คือ ธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นรูปแบบข้อความหรือข้อมูลที่ให้ประโยชน์ในการเชื่อมโยงภาคธุรกิจกับสถาบันการเงิน โดยเฉพาะ
       
       ช่วยลดการลงทุนซ้ำซ้อนจากการเชื่อมโยงและรับส่งข้อมูลระหว่างธนาคาร หน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการให้ดำเนินการได้ง่าย ในลักษณะของการทำธุรกรรมในรูปแบบเดียวที่เหมือนกันหมด ซึ่งในเบื้องต้นมีธนาคารพาณิชย์ และผู้ประกอบการจำนวน 18 หน่วยงาน เข้าร่วมในโครงการนำร่อง มีการทดสอบส่งข้อความตามมาตรฐานกลางฯ NPMS ระหว่างหน่วยงาน ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
       
       มาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระดับผู้ประกอบการ (National Payment Message Standard: NPMS) (มธอ. 0001-2555) เป็นมาตรฐานที่อยู่ในรูปแบบโครงสร้างข้อความกลางที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ส่งรายการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ใช้บริการ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานภาครัฐ และผู้ให้บริการ คือ ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งข้อความที่ส่งผ่านระบบ ได้แก่ ข้อความที่ผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานภาครัฐส่งให้ธนาคารพาณิชย์เมื่อต้องการชำระเงิน หลังจากนั้นธนาคารพาณิชย์จะส่งข้อความตอบกลับไปยังผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานภาครัฐเพื่อแจ้งข้อมูลสถานะของรายการและยอดเงินในบัญชี ให้ผู้ใช้บริการรับทราบ
       
       ทั้งนี้ การใช้งานรูปแบบข้อความที่มีมาตรฐานดังกล่าวนับว่าได้ผลดี เพราะช่วยลดการลงทุนซ้ำซ้อน โดยการเชื่อมโยงและรับส่งข้อมูลระหว่างธนาคาร หน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการให้ดำเนินการได้ง่าย เพิ่มความสะดวกในการทำธุรกรรมโดยใช้เพียงรูปแบบข้อมูลเดียวสำหรับธนาคารทุกแห่ง สามารถบริการชำระเงินได้ในหลายประเทศ โดยในปัจจุบันมีหน่วยงานนำร่อง 18 หน่วยงาน เข้าร่วมทดสอบและใช้งานมาตรฐานกลางข้อความฯ NPMS ประกอบด้วย 1. ธ.กรุงเทพ 2. ธ.กสิกรไทย 3. ธ.กรุงไทย 4. ธ.ทหารไทย 5. ธ.ยูโอบี 6. ธ.กรุงศรีอยุธยา 7. ธ.สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) 8. ธ.ดอยซ์แบกซ์ เอจี สาขากรุงเทพฯ 9. ธ.มิซูโฮ คอร์ปอเรต 10. กรมศุลกากร 11. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 12. เอสซีจี 13. ทรูมันนี่ 14. ยูไนเต็ด แดรี่ฟูดส์ 15. เอสเอพี ซิสเต็มส์ 16. คริสตอลซอฟท์ 17. เน็ตเบย์ และ 18. เทรดสยาม
       
       สำหรับมาตรฐานกลางข้อความฯ NPMS ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ครอบคลุมบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด 6 ประเภท ประกอบด้วย 1. บริการโอนเงินระหว่างบัญชีภายในธนาคาร (Direct Credit) 2. บริการออกเช็คเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ (Cheque Outsourcing) 3. บริการโอนเงินรายย่อยครั้งละหลายรายการ (ITMX Bulk Payment) 4. บริการโอนเงินระหว่างบัญชีต่างธนาคารผ่านระบบบาทเนต (BAHTNet) 5. บริการโอนเงินระหว่างประเทศ (International Payment) และ 6. บริการหักบัญชีเงินฝากอัตโนมัติ (Direct Debit)
       
       โดยมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินฯ NPMS ดังกล่าว ถูกเสนอต่อคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาและประกาศใช้เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (มธอ.001-2555) เป็นที่เรียบร้อย และปัจจุบันอยู่ระหว่างประสานงานกับกรมศุลกากรให้นำมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินฯ NPMS ไปใช้ในการดำเนินงาน National Single Window (NSW) ต่อไป

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)