ซีอีโอผู้ก่อตั้ง Facebook อย่างมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) แสดงความเชื่อมั่นว่าในอนาคต Facebook จะมีรายได้จากธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพามากกว่าบนคอมพิวเตอร์พีซี ดูเหมือนว่า “เฟซบุ๊ก (Facebook)” ต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีกว่านักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท (Wall Street) จะพอใจ ล่าสุดมูลค่าหุ้น Facebook พุ่งกระฉูดแตะระดับ 33 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯ ทำสถิติราคาเปิดตลาดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ Facebook เริ่มเข้าตลาดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากผลประกอบการของ Facebook นั้นเติบโตเกินเป้าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ มูลค่าหุ้น Facebook นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 25% เนื่องจากจำนวนผู้ใช้ Facebook บนอุปกรณ์พกพาที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 51% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เบ็ดเสร็จเฟซบุ๊กมีฐานผู้ใช้บนอุปกรณ์โมบายล์ปัจจุบันมากกว่า 819 ล้านคน จากผู้ใช้รวม 1.15 พันล้านคนต่อเดือน
ขณะเดียวกัน เม็ดเงินจากธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา หรือ Mobile ads ของ Facebook นั้นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 41% ของรายได้รวม ถือว่าเหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า Facebook จะทำรายได้บนอุปกรณ์พกพาราว 33% ของรายได้รวมเท่านั้น
ปรากฏการณ์หุ้น Facebook พุ่งกระฉูดนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาหุ้น Facebook เคยทำสถิติสูงสุดที่ 32 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการดีดตัวที่สูงที่สุดนับตั้งแต่หุ้น Facebook ลงไปแตะระดับ 17.55 เหรียญสหรัฐในช่วงปลายปี 2012 โดย 17.55 เหรียญนี้คิดเป็นมูลค่าเพียงครึ่งเดียวของราคา IPO ที่ Facebook เสนอขายหุ้นครั้งแรกด้วยราคา 38 เหรียญสหรัฐ
มูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นนั้นทำให้มูลค่าตลาดหรือ market cap ของ Facebook เพิ่มขึ้น 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในเวลาชั่วข้ามคืน โดยในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา market cap ของ Facebook มีมูลค่าราว 6.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนจะเพิ่มเป็น 8 หมื่นล้านเหรียญในช่วงปิดตลาดปลายสัปดาห์
สำหรับรายได้ของ Facebook ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2013 ที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ 1.81 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 51% เช่นเดียวกับอัตราเติบโตของฐานผู้ใช้ Facebook บนโลกโมบายล์ โดยกำไรสุทธิรวม 3 เดือนคือ 488 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นประมาณ 65% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน
สิ่งที่น่าสนใจคือ ชาวออนไลน์ใช้งาน Facebook เป็นประจำทุกวันมากกว่า 699 ล้านคนทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 27% โดยคนกลุ่มนี้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพามากกว่า 469 ล้านคน สถิตินี้สะท้อนว่า Facebook มีตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาที่ขยายตัวสูงแซงหน้าผู้ใช้บนคอมพิวเตอร์พีซี ทำให้ซีอีโอผู้ก่อตั้ง Facebook อย่างมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) แสดงความเชื่อมั่นว่าในอนาคต Facebook จะมีรายได้จากธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพามากกว่าบนคอมพิวเตอร์พีซี
ทั้งหมดนี้ผู้ก่อตั้ง Facebook วางเป้าหมายว่าผู้ใช้งาน Facebook จะสามารถเพิ่มจำนวนเกิน 5 พันล้านคนได้ในอนาคต ซึ่งถือเป็นฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อม
ที่มา: manager.co.th