Author Topic: กสทช. เล็งนำ 800 MHz ควบคุม ขนส่งรถไฟ ระบบราง  (Read 737 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


 กสทช.เผยอยู่ระหว่างศึกษาคลื่น 800 MHz เพื่อนำมาใช้กับขนส่งรถไฟระบบรางในประเทศ คาดต้องได้ข้อสรุปก่อนหมดสัญญาสัมปทานในปี 2561 ด้าน 'การบินไทย' ชงเรื่องขอให้บริการไวไฟบนเครื่องบิน
       
       นายเจษฎา ศิวรักษ์ เลขานุการพ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคาแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในตอนนี้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กำลังศึกษาพิจารณาแนวทางการนำคลื่นความถี่ 800 MHz ภายหลังหมดสัญญาว่าจะนำมาจัดสรรในกิจการด้านใด และทำในธุรกิจใด
       
       ซึ่งปัจจุบันคลื่นความถี่ 800 MHz ทางบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือดีแทค ให้บริการอยู่จำนวน 10 MHz โดยมีอายุสัญญา 27 ปี และจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 15 ก.ย.2561
       
       ทั้งนี้สาเหตที่บอร์ดกทค.ต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในตอนนี้เนื่องจากหลายประเทศในยุโรป และอเมริกา หรือประเทศจีนเองต่างนำคลื่นความถี่ 800 MHz มาใช้เพื่อขนส่งรถไฟระบบราง และที่สำคัญประเทศไทยเองรัฐบาลได้มีนโยบายเอาไว้ในการยกร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินราว 2 ล้านล้านบาท สำหรับใช้พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
       
       โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงถือเป็นโครงการหนึ่งที่ถูกบรรจุอยู่ในเนื้อหาของพรบ.ฉบับดังกล่าวด้วย ซึ่งมีแนวทางที่รัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าของระบบราง และให้สัมปทานการดำเนินงานแก่เอกชน และวางแผนให้สามารถทำการประกวดราคาได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้มีการทดลองเปิดวิ่งรถไฟความเร็วสูงในปี 2561 และในปี 2562 จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ
       
       นายเจษฎา กล่าวว่า เบื้องต้นบอร์ดได้หารือกับรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน และการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าหากมีการพัฒนาไปสู่รถไฟความเร็วสูงตามนโยบายของรัฐบาลนั้น จะต้องใช้คลื่นความถี่ใดในการบริหารควบคุมระบบการขับเคลื่อน ระบบเชื่อมต่อทรานมิชชั่น ระบบสั่งการภายในรถ และรักษาความปลอดภัยภายในรถไฟ ซึ่งในต่างประเทศได้ใช้คลื่นนี้ในระบบการขนส่งแล้ว ซึ่งเมื่อมีการสรุปแล้ว จำเป็นที่บอร์ดกสทช.จะต้องมีการลงมติเพื่อกำหนดแนวทางการจัดสรรอย่างเป็นทางการ รองรับสัญญาสัมปทานของดีแทคที่จะหมดในปี 2561 พอดี
       
       ปัจจุบันคลื่นความถี่ 800 MHz มีคลื่นความถี่ใช้งานอยู่ 10 MHz ซึ่งเป็นของดีแทค แต่หากจะใช้ในระบบรางของรถไฟความเร็วสูงจะต้องใช้ความถี่ทั้งหมด 4 MHz ส่วนที่เหลือ 6 MHz จะกันย่านความถี่ไว้ข้างละ 3 MHz เพื่อป้องกันปัญหาคลื่นรบกวนการให้บริการ
       
       “อย่างไรก็ดีในประเด็นดังกล่าวสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจจากบอร์ดกสทช.อย่างเป็นทางการ และจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน ว่าจะเห็นด้วยกับการนำคลื่น 800 MHz มาใช้หรือไม่”
       
       ขณะเดียวกัน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังได้สอบถามมายัง กสทช. เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับกรณีการขอประกอบกิจการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง (WiFi) บนเครื่องบิน ได้หรือไม่
       
       ซึ่งในตอนนี้ บอร์ด กสทช.มีนโยบายพยายามจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ก็สอดคล้องกับกฏหมายที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยให้มากที่สุดด้วย โดยปัจจุบันยังไม่มีผู้ให้บริการรายใด ให้บริการได้ในประเทศไทย
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)