Author Topic: Microsoft กอดคอ Blackberry หั่นราคา Surface และ Z10 ทั่วโลก  (Read 1494 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


แฟ้มภาพซีอีโอแบล็กเบอรี่ เมื่อครั้งเปิดตัว Z10 (เครื่องไร้แผงปุ่มกด ซ้ายสุดของภาพ)


ราคาไทยปรับลดแล้วของ 32GB Surface RT


Surface Pro ยังไม่มีรายงานว่าถูกปรับราคาลง สำหรับประเทศไทย 64GB Surface Pro ราคาเริ่มต้นที่ 28,500 บาท


นาทีนี้ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแบล็กเบอร์รี (Blackberry) เดินหน้าลดราคาสินค้าเรือธงของตัวเองพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย โดยไมโครซอฟท์หวังกระตุ้นยอดขายด้วยการนำแท็บเล็ตวินโดวส์อย่างเซอร์เฟซอาร์ที (Surface RT) ความจุ 32GB มาหั่นราคาจาก 16,500 บาทเหลือ 11,500 บาท เช่นเดียวกับในประเทศอังกฤษ และสหรัฐฯ ขณะที่แบล็กเบอร์รีลดราคาบีบีที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาอย่างแซดเทน (Z10) โดยลดราคาเฉพาะเครื่องที่ผูกสัญญา 2 ปี ตามหลังไทยที่ลดราคา Z10 มาแล้วก่อนหน้านี้
       
       ในประเทศอังกฤษ ไมโครซอฟท์ประกาศลดราคา 32GB Surface RT เหลือ 279 ปอนด์ (ราว 13,400 บาท) จาก 400 ปอนด์ (ราว 19,000 บาท) ขณะที่รุ่น 64GB ถูกลดราคาในสัดส่วนเดียวกันเหลือ 359 ปอนด์ (ราว 17,300 บาท) ขณะที่ในสหรัฐฯ ราคา 32GB Surface RT ลดลงจนอยู่ระหว่าง 349-499 เหรียญสหรัฐ (ราว 10,500-15,000 บาท)
       
       ขณะที่ประเทศไทย ไมโครซอฟท์ประกาศลดราคา 32GB Surface RT เหลือ 11,500 บาท โดยไม่ระบุว่ารุ่นที่มีความจุ 64GB จะมีราคาเท่าไร อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์หน้าร้านขายปลีก Surface ในประเทศไทยทั้งไอทีซิตี้และบานาน่าไอทีล้วนยังไม่มีการปรับราคาในขณะนี้ (16 กรกฎาคม 2556) ทั้ง 2 บริษัทค้าปลีกยังคงแสดงราคาระหว่าง 16,500-22,500 บาทเช่นเดิม
       
       อย่างไรก็ตาม รุ่น Surface Pro ซึ่งเป็นรุ่นที่สามารถรองรับแอปพลิเคชันระบบปฏิบัติการวินโดวส์ได้เต็มรูปแบบมากกว่ารุ่น RT ยังไม่มีรายงานว่าถูกปรับราคาลง โดยในต่างประเทศและประเทศไทยล้วนแสดงราคาเริ่มต้นเท่าเดิม สำหรับประเทศไทย 64GB Surface Pro ราคาเริ่มต้นที่ 28,500 บาท
       
       สำหรับแบล็กเบอร์รี ผู้ใช้ในสหรัฐฯ จะสามารถซื้อ Z10 ในราคาเริ่มต้นที่ 49 เหรียญสหรัฐ (ราว 1,500 บาท) พร้อมสัญญา 2 ปี ลดลงจาก 199 เหรียญที่โอเปอเรเตอร์เริ่มจำหน่ายเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา โดยในประเทศไทย Z10 เครื่องเปล่าถูกปรับราคาลดลงไปแล้วก่อนหน้านี้จนเหลือ 15,900 บาท จากราคาเปิดตัว 20,900 บาทเมื่อเริ่มจำหน่ายช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับราคาไทยหลังการจำหน่ายเพียง 2 เดือน (Z10 ถูกลดราคาในประเทศไทยช่วงปลายเดือนมิถุนายน)
       
       มหกรรมปรับลดราคาของทั้งไมโครซอฟท์และแบล็กเบอร์รีถูกนำมาเชื่อมโยงกันเพราะทั้ง Surface และ Z10 ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทั้ง 2 บริษัทพัฒนามาเพื่อสาธิตความสามารถของซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัท ขณะเดียวกัน ทั้งคู่เป็นบริษัทที่พยายามแข่งขันกับ 3 ยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล (Apple), กูเกิล (Google) และซัมซุง (Samsung) ในสังเวียนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่ก็ยังไม่สามารถตีตลาดได้เท่าที่ควร
       
       เบื้องต้น โทนี คริปส์ (Tony Cripps) นักวิเคราะห์โทรคมนาคมจากบริษัทวิจัย Ovum ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวบีบีซีว่า การลดราคานี้เป็นเรื่องปกติ เพราะการแข่งขันกับแอปเปิลและซัมซุงนั้นเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ง่าย โดยเฉพาะในยุคที่ผู้ผลิตรายอื่นก็พยายามแข่งขันในตลาดนี้เช่นกัน
       
       ก่อนหน้านี้แบล็กเบอร์รีเคยประกาศว่าสามารถจำหน่าย Z10 ได้มากกว่า 1 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสแรกปี 2013 ก่อนจะเปิดเผยตัวเลขยอดจำหน่ายอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ BB10 ในไตรมาส 2 ว่าสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการใหม่ไปมากกว่า 2.7 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของสมาร์ทโฟนทั้งหมดที่แบล็กเบอร์รีสามารถจำหน่ายได้ 6.8 ล้านเครื่องในช่วงเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา
       
       สำหรับไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์เคยประกาศยอดขายแท็บเล็ต surface ทะลุ 1.5 ล้านเครื่องในเวลา 5 เดือน (พฤศจิกายน 2555-มีนาคม 2556) โดยยอดขาย Surface RT มีจำนวน 1.1 ล้านเครื่อง ขณะที่รุ่น Surface Pro มียอดขายราว 4 แสนเครื่องเท่านั้น ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์เริ่มวางขาย Surface RT ราวเดือนตุลาคม 2555 และเริ่มวางจำหน่าย Surface Pro ในราวเดือนกุมภาพันธ์ 2556
       
       ทั้งหมดนี้เทียบไม่ได้เลยกับคู่แข่ง หากมองที่คู่ปรับแบล็กเบอร์รีจะพบว่าทั้งซัมซุงและแอปเปิลล้วนมีผลประกอบการโดดเด่นในไตรมาสที่ผ่านมา โดยแม้ซัมซุงจะไม่เปิดเผยยอดขายที่ชัดเจน แต่ก็ยอมรับว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนนั้นเติบโตจนช่วยดันให้ผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2013 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 42% แม้ว่าตลาดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจะอยู่ในช่วงชะลอการซื้อก็ตาม
       
       ขณะที่แอปเปิลระบุว่าสามารถจำหน่ายไอโฟน (iPhone) ได้ถล่มทลาย 37.4 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสแรกปี 2013
       
       ยอดจำหน่าย Surface ของไมโครซอฟท์ไม่สามารถเทียบรัศมีกับเจ้าตลาดอย่างไอแพด (iPad) เช่นกัน โดยล่าสุดไมโครซอฟท์ระบุว่าสามารถจำหน่าย Surface ได้ราว 1.8 ล้านเครื่องช่วงไตรมาส 1 ของปี 2013 ที่ผ่านมา แต่แอปเปิลสามารถจำหน่ายแท็บเล็ตไอแพดได้มากถึง 19.5 ล้านเครื่อง
       
       อย่างไรก็ตาม ในเมื่อยังไม่ตาย ทั้งไมโครซอฟท์และแบล็กเบอร์รีก็ต้องดิ้นกันต่อไป

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
2411 Views
Last post June 22, 2012, 12:40:22 AM
by Nick
0 Replies
1796 Views
Last post June 26, 2012, 06:14:05 PM
by Nick
0 Replies
1613 Views
Last post July 27, 2012, 06:09:57 PM
by Nick
0 Replies
1539 Views
Last post October 11, 2012, 02:13:32 PM
by Nick
0 Replies
1520 Views
Last post November 05, 2012, 05:03:44 PM
by Nick
0 Replies
1387 Views
Last post March 18, 2013, 12:37:34 PM
by Nick
0 Replies
1279 Views
Last post June 20, 2013, 01:55:13 PM
by Nick
0 Replies
1211 Views
Last post September 10, 2013, 12:40:18 PM
by Nick
0 Replies
2115 Views
Last post June 18, 2014, 02:38:42 PM
by Nick
0 Replies
1795 Views
Last post May 07, 2015, 01:00:32 PM
by Nick