Author Topic: ตลาดแชตจีน แข่งดุ China Mobile ผนึกบริการ IM พร้อมชน WeChat  (Read 843 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของไชน่าโมบายถูกมองว่าเป็นการโต้ตอบความนิยมของบริการแชตซึ่งกำลังขยายอิทธิพลไม่รู้จบด้วยการเสริมเขี้ยวเล็บบริการแชตของไชน่าโมบายเอง


WeChat มีผู้ใช้นอกประเทศจีนราว 70 ล้านคน

  ไชน่าโมบาย (China Mobile) ประกาศผนึก 2 แพลตฟอร์มแชตของตัวเองเพื่อชนช้างกับบริการวีแชต (WeChat) เต็มที่ จุดพลุการเป็นบริษัทโอเปอเรเตอร์อันดับต้นๆของโลกที่เน้นสร้างฐานลูกค้าในตลาดแชตออนไลน์อย่างจริงจัง
       
       เว็บไซต์ท้องถิ่นจีนทั้งซินาเทค (Sina Tech) และเทนเซ็นเทค (Tencent Tech) ระบุว่าไชน่าโมบายได้ส่งข้อความ SMS แจ้งผู้ใช้บริการแชต Fei Liao ว่านับตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ผู้ใช้ Fei Liao จะสามารถรับและส่งข้อความผ่านบริการ Fetion ได้ โดยกระตุ้นให้ผู้ใช้หันไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Fetion มาใช้งานแทน
       
       Fei Liao เป็นบริการที่ผู้ใช้สามารถส่งและรับข้อความเสียงได้ด้วย รายงานจาก Sina Tech จึงระบุว่าคุณสมบัติด้านเสียงจะถูกเพิ่มลงในบริการ Fetion โดย Sina Tech วิจารณ์ว่าไชน่าโมบายตั้งใจแยกบริการ Fetion และ Fei Liao ออกเป็น 2 บริการเพื่อดึงดูดผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด ก่อนจะนำฐานผู้ใช้มารวมกัน โดยบริการ Fetion เป็นบริการแชตที่มีผู้ใช้มากกว่า 80 ล้านราย ขณะที่ Fei Liao มีผู้ใช้ราว 3 ล้านราย (ตามข้อมูลจาก Tencent Tech)

       การรวมบริการแชตครั้งนี้ทำให้แพลตฟอร์ม Fetion กลายเป็นคู่แข่งเต็มตัวของ WeChat แอปพลิเคชันที่ชาวจีนรู้จักในนาม Weixin ซึ่งเป็นบริการในเครือยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตของจีนอย่าง Tencent โดยปัจจุบัน Weixin เป็นบริการแชตที่มีอัตราเติบโตรวดเร็วในจีน ขณะที่ WeChat ก็เริ่มมีฐานผู้ใช้มากขึ้นในตลาดโลก ซึ่งสถิติล่าสุดคือ WeChat มีผู้ใช้นอกประเทศจีนราว 70 ล้านคน รวมเบ็ดเสร็จแล้วผู้ใช้ WeChat รวมมีจำนวนมากกว่า 400 ล้านคน ซึ่งราว 195 ล้านคนเป็นผู้ใช้งานประจำทุกเดือน (monthly active user)
       
       สำหรับไชน่าโมบายนั้นเป็นโอเปอเรเตอร์ที่มีลูกค้ามากที่สุดในโลก สถิติลูกค้าล่าสุดคือ 700 ล้านราย ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของไชน่าโมบายถูกมองว่าเป็นการโต้ตอบความนิยมของบริการแชตซึ่งกำลังขยายอิทธิพลไม่รู้จบ WeChat, Line (ไลน์) และ Skype (สไกป์) ของไมโครซอฟท์ด้วยการเปิดตัวบริการแชตของไชน่าโมบายเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ ไชน่าโมบายได้เปิดตัวบริการ Jego เพื่อแข่งขันกับ Skype แล้วในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ระหว่างการแก้ไขโปรแกรมเพราะไชน่าโมบายประกาศระงับการลงทะเบียนใช้งานชั่วคราว ซึ่งมีการคาดเดาว่าไชน่าโมบายอาจกำลังพยายามรวมศูนย์ เพื่อแข่งขันกับบริการกลุ่มแชตอื่นอย่างมีพลังยิ่งขึ้น


ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1301 Views
Last post April 23, 2009, 08:54:17 AM
by Reporter
0 Replies
1290 Views
Last post May 19, 2009, 07:32:32 PM
by Reporter
0 Replies
860 Views
Last post November 27, 2012, 05:14:05 PM
by Nick
0 Replies
805 Views
Last post March 27, 2013, 02:10:08 PM
by Nick
0 Replies
816 Views
Last post July 07, 2013, 05:40:17 PM
by Nick
0 Replies
624 Views
Last post August 16, 2013, 12:43:35 PM
by Nick
0 Replies
647 Views
Last post September 12, 2013, 01:46:07 PM
by Nick
0 Replies
761 Views
Last post December 08, 2013, 09:54:12 AM
by Nick
0 Replies
763 Views
Last post December 24, 2013, 01:22:16 PM
by Nick
0 Replies
557 Views
Last post March 17, 2014, 02:29:48 PM
by Nick