บริการในส่วนฟรีโซน (Free Zone) ได้โดยไม่ต้องเสียค่าเชื่อมต่อดาต้า หวังลูกค้ากว่า 25 ล้านรายที่ยังไม่ใช้อินเทอร์เน็ตให้หันเข้ามาทดลองใช้ คาดผู้ใช้บริการปีแรก 1 ล้านรายในปีนี้ ด้าน Google เผยคนไทยเช็กเมลบนมือถือมากกว่าเดสก์ท็อป ส่วนบริการใหม่นี้เน้นเจาะตลาดกำลังพัฒนาซึ่งเริ่มใช้แล้วในหลายประเทศ นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการ ดิจิตอล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสต้องการกระตุ้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ จึงได้จับมือกับกูเกิลในการเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่เคยใช้งานเน็ตบนมือถือแต่มีอุปกรณ์รองรับอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่เอไอเอสให้ความสำคัญ โดยบริการนี้ลูกค้าจะสามารถทดลองการใช้งานได้ทันที เบื้องต้นตั้งเป้าว่าด้วยบริการนี้จะทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือประมาณ 1 ล้านราย
“ปัจจุบันเอไอเอสแบ่งลูกค้าที่ใช้งานดาต้าเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ Heavy User กลุ่มที่ใช้งานเป็นประจำ คุ้นเคยกับการใช้งานสมาร์ทดีไวซ์มีจำนวนประมาณ 8 ล้านราย Lite User กลุ่มที่ใช้งานเป็นบางครั้งบางคราว มีจำนวนประมาณ 5 ล้านราย และ Non-Data User หรือผู้ที่ไม่เคยใช้งานดาต้าที่มีอยู่สูงถึง 25 ล้านราย โดยหากแบ่งเป็นกลุ่มผู้ที่มีมือถือรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต 10 ล้านราย และกลุ่มมือถือที่ไม่รองรับการใช้งานเน็ตอีกกว่า 15 ล้านราย”
นายปรัธนากล่าวว่า สำหรับการใช้งานนั้นลูกค้าสามารถใช้งาน Google Search ค้นหาข้อมูลที่ต้องการทั้งรูปภาพ ข่าว สถานที่ใช้งาน Gmail ทั้งการอ่าน เขียน และตอบกลับอีเมลได้ง่ายๆ Google+ ที่จะสามารถอ่านโพสต์ คอมเมนต์ และอัปโหลดรูปในสังคมเครือข่ายได้ฟรี โดยในส่วน Free Zone ลูกค้าเอไอเอสจะไม่เสียค่าอินเทอร์เน็ตบนมือถือ
หากมีการออกไปสู่หน้าเพจที่ลึกขึ้น หากลูกค้ามีแพกเกจดาต้าอยู่แล้วก็จะสามารถคลิกเข้าดูข้อมูลได้ทันที แต่หากไม่มีแพกเกจระบบจะนำเสนอแพกเกจดาต้าที่เหมาะสมต่อการใช้งาน โดยมีอัตราเริ่มต้นที่ 9 บาทต่อวัน ใช้งานได้ 10 MB
“เราต้องการให้ผู้บริโภคเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อการค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยพบว่าปัจจุบันลูกค้าที่ใช้งานสมาร์ทโฟนมีการใช้งานดาต้าประมาณ 30-60 MB ต่อวัน หรือประมาณ 1-2 GB ต่อเดือน ส่วนลูกค้าที่ใช้มือถือฟีเจอร์โฟนที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้มีการใช้งานไม่ถึง 1 MB ต่อวัน”
นางสาวพรทิพท์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยใช้ Gmail บนอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต มากกว่าเดสก์ท็อปเป็นเท่าตัว และมีอัตราการเติบโตผ่านมือถือมากขึ้นเป็นเท่าตัวเช่นกันเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งการจับมือร่วมกันในครั้งนี้จะทำให้ผู้ใช้งานที่คุ้นเคยกับกูเกิลสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา
โดยบริการในลักษณะนี้ กูเกิลได้มีการให้บริการไปแล้วที่ประเทศศรีลังกา ฟิลิปปินส์ และอินเดีย เน้นเข้าถึงกลุ่มประเทศที่อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา (Emerging Market) เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้แก่ประชากรทั้งหมด
สำหรับบริการ AIS Free Zone รองรับการใช้งานบนมือถือทุกรุ่น ทุกระบบปฏิบัติการ ที่เข้าใช้เน็ตได้ โดยลูกค้าเอไอเอสสามารถใช้บริการได้ง่ายๆ เพียงกด *900*00# โทร.ออก แล้วรอรับลิงก์ SMS เพื่อดาวน์โหลดไอคอนไว้บนมือถือได้ฟรี ไม่เสียค่าเน็ตบนมือถือ
Company Relate Link :
AIS
Google
ที่มา: manager.co.th