มีเดีย ซีเล็คชั่นเล็งตลาดสมาร์ททีวีเติบโตเร็ว ผู้บริโภคเกาะติดออนไลน์มากขึ้น จับมือพานาโซนิคส่ง Lets Play Application ลงตลาดภาพยนตร์ออนดีมานด์ ตั้งเป้า 6 เดือนกวาดลูกค้ากว่า 40,000 ราย สร้างยอดขาย 16.8 ล้านบาท นำเสนอภาพยนตร์ถูกลิขสิทธิ์กว่า 500 เรื่องในราคาไม่แพง เลือกดูได้ตามเวลาที่ต้องการ มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่รายได้สูงและนิยมใช้การจับจ่ายผ่านดิจิตอล เล็งปีหน้าเตรียมนำแอปฯ ขึ้นให้บริการผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต นางสาวพิมพ์ณิกา ลวารกูร ประธารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท มีเดีย ซีเล็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันสมาร์ททีวีมีอัตราการเติบโตมากขึ้น รองรับการใช้งานของผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ไฮเทคมากขึ้น Lets Play เห็นช่องทางการทำตลาดจึงได้ลงทุนกว่า 22 ล้านบาทในการนำเสนอ Lets Play Application ความบันเทิงในบ้านให้สามารถรับชมได้ทุกเวลาที่ต้องการ โดยตั้งเป้าจำนวนสมาชิกในปีนี้ไว้ที่ 15-20% ของจำนวนสมาร์ททีวีที่ขายไปทั้งตลาด
ในเบื้องต้นได้ร่วมมือกับบริษัท พานาโซนิค ซิว เซลล์ (ประเทศไทย) ในการนำเสนอบริการดังกล่าวออกสู่ตลาด ตั้งเป้าสมาชิกร่วมกันไว้ที่ 40,000 ราย และมีรายได้จากการเช่าหนังดังกล่าวประมาณ 16.8 ล้านบาทภายใน 6 เดือนนับจากนี้ ส่วนสมาร์ททีวีค่ายอื่น เช่น ซัมซุง โซนี่ แอลจี จะมีความร่วมมือกันในปลายปีนี้
“ตลาดโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์รวมทั้งระบบมีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี และอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคใหม่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางดิจิตอลมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่สามารถจับต้องได้ เช่น เพลง หรือภาพยนตร์ จึงเป็นโอกาสดีที่ Lets Play จะร่วมมือกับพานาโซนิคในการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ในครั้งนี้”
Lets Play Application เป็นการดูหนังและรายการบันเทิงออนไลน์ หรือเป็นเสมือนร้านเช่าหนังออนไลน์ที่นำเสนอภาพยนตร์ รายการบันเทิงที่ถูกต้องลิขสิทธิ์ของไทยและต่างประเทศกว่า 500 รายการ ที่สามารถเลือกเช่าได้ตามต้องการด้วยปลายนิ้วสัมผัส ตั้งเป้าหมายให้บริการบนสมาร์ททีวีและอินเทอร์เน็ตทีวีในแบรนด์ชั้นนำครบทุกแบรนด์ โดยในเบื้องต้นลูกค้าสามารถชำระค่าบริการผ่านทรูมันนี่ ส่วนหลังจากนี้จะมีการพัฒนาช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่สามารถจ่ายได้ทั้งเครดิตการ์ด แอปพลิเคชันชำระเงินบนมือถือในเดือนสิงหาคม
นางสาวพิมพ์ณิกากล่าวว่า Lets Play Application เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 2011 ผ่านการวิจัยและพัฒนามานานกว่าจะเป็นแอปพลิเคชันตัวนี้ เป็นการพัฒนาโดยคนไทย 100% มีระบบหลังบ้านรองรับคอนเทนต์ เมมเบอร์ ดังนั้นช่วงแรกจึงต้องมีการโปรโมตมาก ทำการบ้านเยอะ เพราะต้องการทำธุรกิจแบบยั่งยืน เน้นคอนเทนต์ที่ถูกลิขสิทธิ์ด้วยการขอความร่วมมือกับค่ายหนังเพื่อนำเสนอในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ เราจะทำให้การเข้าถึงสินค้าลิขสิทธิ์เป็นเรื่องง่าย เพราะเราเชื่อว่าถ้าผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้คนก็จะหันมาใช้ นำเสนอราคาที่เป็นมิตรเริ่มต้นที่ 35 บาท
สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้น Lets Play เน้นกลุ่มผู้ซื้อสมาร์ททีวี กลุ่มคนทำงานที่มีรายได้สูง ติดตามเทรนด์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา มีอำนาจการซื้อและมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการดูหนังออนไลน์แบบสตรีมมิ่ง และเคยจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ประเภทดิจิตอล สำหรับแผนการตลาดของ Lets Play Application ในปี 2557 นั้นจะเพิ่มการให้บริการในกลุ่มอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ เช่น บลูเรย์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน รวมไปถึงการเพิ่มภาพยนตร์สามมิติ (3D)
“การเปลี่ยนมาสู่ดิจิตอลทำให้เราต้องปรับตัว การสื่อสารการตลาดคือการจับมือกับค่ายหลักเพื่อให้การเข้าถึงลูกค้าง่ายและเร็วโดยไม่ต้องเปลืองเม็ดเงินโฆษณา ซึ่งพานาโซนิคมีข้อมูลของลูกค้าอยู่แล้วจึงน่าจะช่วยให้เราสามารถสร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนโปรโมชันต่อไปร่วมกับทรูมันนี่การ์ดแจกของพรีเมียมให้ผู้บริโภคที่เติมเงินเยอะ”
นางสาวพิมพ์ณิกากล่าวว่า สำหรับความเสถียรของระบบนั้น Lets Play ได้วางเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่ CAT online 24 ชั่วโมง โดยมีทีมงานคอยเฝ้าระวังก่อนที่จะเกิดปัญหา ส่วนลูกค้าที่เช่าหนังแล้วไม่สามารถดูได้ระบบจะมีผู้ดูแลคอยตรวจสอบการเล่นหนังของลูกค้าได้ โดยหากพบว่าลูกค้าไม่สามารถเล่นหนังได้เนื่องจากปัญหาทางด้านอินเทอร์เน็ตของลูกค้าเอง ทาง Lets Play จะมีระบบรองรับการคืนเครดิตให้ลูกค้าอีกด้วย
นอกจากนี้ Lets Play Application ยังมีการจัดเก็บข้อมูลที่เรียกว่า Content Management และการจัดเก็บข้อมูลของสมาชิก เพื่อให้สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์แล้วนำเสนอโปรโมชันที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าแต่ละราย ซึ่งฐานข้อมูลนี้มีการจัดเก็บในประเทศไทยจึงสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
Company Related Link :
Let’s PLAY
ที่มา: manager.co.th