“เออาร์ไอพี” ยอมรับกำลังซื้อลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ ผู้บริโภคมีภาระหนี้ก้อนโตจากแคมเปญรัฐ ขณะที่ผู้ผลิตหลายรายชิงเปิดตัวโปรดักต์ใหม่ก่อนงานจะเริ่ม ชี้ “คอมมาร์ต เน็กซ์เจน 2013” จะมีส่วนกระตุ้นยอดขายกลางปี หวังยอดเท่าเดิม 3,000 ล้านบาท ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานเกิน 1 ล้านคน คาดเทรนด์ใหม่โน้ตบุ๊กไฮบริดจะช่วยครองส่วนแบ่งยอดขายได้กว่า 20% นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและการศึกษา บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าไอทีภายใต้ชื่อ “คอมมาร์ต” ระบุชัด กำลังซื้อมีแนวโน้มลดลง สาเหตุจากนโยบายของภาครัฐที่ส่งเสริมการมีรถคันแรก และบ้านหลังแรกฉุดยอดการซื้อสินค้าไอทีลดลง รวมทั้งพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคเริ่มรู้เท่าทันเทคโนโลยีมากขึ้น แถมเลือกใช้เพียงความจำเป็นที่เหมาะสม ขณะเดียวกัน การเปิดตัวสินค้าช่วงก่อนหน้านี้ของผู้ผลิตหลายรายทำให้มีการสร้างยอดขายก่อนงานจะเริ่มมาในระดับหนึ่ง ส่งผลให้กำลังซื้อโดยรวมลดลง ซึ่งคาดว่ายอดขายภายในงาน “คอมมาร์ต เน็กซ์เจน 2013” จะทรงตัวเท่าปีก่อนที่มีประมาณ 3,000 ล้านบาท
สินค้ากลุ่มไอทีไฮบริดกลายเป็นดาวเด่นของคอมมาร์ตปีนี้ เนื่องจากความใหม่ของเทคโนโลยีและการเป็นอุปกรณ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคจะมีโอกาสกระตุ้นยอดขายได้อย่างแน่นอน โดยคาดว่าจะมีสัดส่วนยอดขายในงานกว่า 20%
“งานคอมมาร์ตครั้งนี้จะมีส่วนผลักดันให้ตลาดไอทีเติบโตได้ตามเป้าภายในปีนี้ โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังที่มีเทคโนโลยีใหม่ทยอยเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีกำลังซื้อจากนโยบายรัฐบาลที่กระตุ้นตลาดแท็บเล็ตให้กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเรียน นักศึกษา ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายกว่า 20%”
ผู้จัดงานคอมมาร์ตระบุว่ามีโน้ตบุ๊กมากกว่า 100 รุ่นมาจำหน่ายในงานนี้ พร้อมกับอัลตราบุ๊กกว่า 10 ยี่ห้อ สมาร์ทโฟนกว่า 20 ยี่ห้อ และแท็บเล็ตมาให้เลือกซื้อกว่า 30 ยี่ห้อ โดยเชื่อว่างานจะสามารถกระตุ้นยอดขายช่วงกลางปีให้ได้ตามเป้า เนื่องจาก “ตลาดเน็กซ์เจน” คนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมีพฤติกรรมชอบลองสินค้าใหม่อยู่เสมอ ทำให้เชื่อว่าจะเป็นกลุ่มที่ช่วยให้ตลาดไอทีเติบโตในช่วงไตรมาส 3 และ 4
“ภายในงานคอมมาร์ตครั้งนี้มีสินค้าที่พัฒนาขึ้นมาตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ พร้อมให้ความสำคัญต่อความทันสมัยของเทคโนโลยีใหม่ คุณภาพการใช้งาน และจำหน่ายในราคาที่เป็นเจ้าของได้” นายพรชัยกล่าว
งานนี้เออาร์ฯ ระบุว่าคอมมาร์ตได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จุดกระแสการนำเอาคอนเทนต์แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษามาใช้อย่างจริงจัง โดยเป็นแอปฯ ที่ได้จากโครงการประกวดสื่อการเรียนรู้แท็บเล็ต ซึ่งเออาร์ไอพีร่วมกับ สพฐ.จัดประกวดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเพื่อให้สิทธิ์สำหรับผู้ที่ซื้อแท็บเล็ตแอนดรอยด์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อภายในงานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา ฟรี! ก่อนใครกว่า 2,000 แอปฯ ได้ที่บูทภายในงาน
งานนี้เออาร์ฯ ระบุว่า ราคาสินค้าในงานบางรุ่นจะลดลงมาประมาณ 10-30% ประกอบด้วยสินค้าแบรนด์หลักครบทีม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนา Workshop ที่น่าสนใจ เช่น “ทำอย่างไรเมื่อสมาร์ทโฟนหาย” และ “ใช้สมาร์ทโฟนอย่างไรให้ปลอดภัย” เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจวงกว้าง
Company Related Link :
Commart NextGen 2013
ที่มา: manager.co.th