สื่อออนไลน์พร้อมใจรายงานข่าวจากแหล่งข่าววงในว่า งานแถลงข่าวที่เครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่ “เฟซบุ๊ก (Facebook)” จะจัดขึ้นวันที่ 20 มิถุนายนนี้ เป็นงานที่เฟซบุ๊กเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ของบริการแชร์ภาพในเครืออย่างอินสตาแกรม (Instagram) นั่นคือการเปิดให้ชาวอินสตาแกรมถ่ายและแชร์วิดีโอสั้น ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการปรับตัวตามอิทธิพลของแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอดาวรุ่งอย่างไวน์ (Vine) ที่กำลังแซงหน้าอินสตาแกรมในขณะนี้ จนเป็นที่มาของชื่อปรากฏการณ์ “Vine เอฟเฟกต์” ***เปิดปูม “Vine เอฟเฟกต์” หลังจากให้บริการบนอุปกรณ์ iOS มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2556 ไวน์ได้ฤกษ์เปิดตัวแอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอภาพวนความยาว 6 วินาทีสำหรับอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android เมื่อวันทื่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา การเปิดตัวครั้งนั้นทำให้ยอดผู้ใช้ไวน์เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการแชร์วิดีโอบนทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด จนล่าสุดไวน์กลายเป็นบริการแชร์ภาพบนทวิตเตอร์ที่ได้รับความนิยมเหนืออินสตาแกรมในเวลาเพียง 1 สัปดาห์
สถิติที่น่าสนใจของไวน์ในช่วงหลังการเปิดบริการบน Android คือไวน์มียอดดาวน์โหลดสูง 13 ล้านครั้ง โดยสถิติวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมาระบุว่าภาพจากไวน์ถูกแชร์ขึ้นทวิตเตอร์ผ่าน vine.co เกือบ 3 ล้านครั้ง ในขณะที่ภาพจากอินสตาแกรมถูกแชร์ผ่าน instagram.com ยังไม่ถึง 2 ล้านครั้ง
เสน่ห์ของไวน์อยู่ที่ผู้ใช้สามารถถ่ายและแชร์ภาพเคลื่อนไหวสไตล์ GIF animation หรือการนำภาพนิ่งมาเรียงต่อกันให้เกิดเป็นภาพเคลื่อนไหวความยาว 6 วินาที ขณะเดียวกัน ผู้ใช้จะสามารถถ่าย ตกแต่ง และส่งต่อภาพได้ง่ายไม่ต่างจากการแชร์ภาพผ่านอินสตาแกรม ที่จะเผยแพร่ไปทั่วโลกโซเชียลมีเดีย
นอกจากเสน่ห์ 2 เรื่องของไวน์ สิ่งที่ทำให้ไวน์มีวันนี้ที่สัดส่วนการเติบโตชนะเลิศเมื่อเทียบกับแอปพลิเคชันแชร์วิดีโออื่นในตลาด คือการที่อินสตาแกรมตัดช่องทางในการเชื่อมต่อกับทวิตเตอร์
เรื่องนี้ต้องย้อนไปช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ออกแถลงการณ์ว่าอินสตาแกรมจะตัดการเชื่อมต่อ (Twitter card integretion) ระหว่างอินสตาแกรมกับทวิตเตอร์ออกไป ทำให้ภาพที่ถูกแชร์ผ่านแอปพลิเคชันอินสตาแกรมนั้นจะไม่สามารถแสดงผลที่หน้าเว็บของทวิตเตอร์ กระทั่งวันที่ 10 ธันวาคม 2555 การเชื่อมต่อระหว่างทวิตเตอร์กับอินสตาแกรมถูกตัดโดยสมบูรณ์ และภาพถ่ายที่มีการแชร์ผ่านอินสตาแกรมบนทวิตเตอร์จะปรากฏเพียงแค่ลิงก์ที่อยู่ของรูปภาพเท่านั้น ขณะที่ภาพที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์เคยแชร์ผ่านอินสตาแกรมก็ถูกลบออกไปเช่นกัน เหลือแต่เพียงภาพที่ผู้ใช้แชร์ผ่านทวิตเตอร์โดยตรงเท่านั้น
สาเหตุที่อินสตาแกรมตัดสินใจตัดการเชื่อมต่อกับทวิตเตอร์ อาจเป็นเพราะในเวลานั้นอินสตาแกรมรู้ว่าทวิตเตอร์มีแผนการที่จะเพิ่มบริการตกแต่งภาพถ่ายสำหรับผู้ใช้งานทวิตเตอร์โดยเฉพาะ จึงทำให้อินสตาแกรมมองว่าแอปตกแต่งภาพของทวิตเตอร์ อาจกลายเป็นคู่แข่งของอินสตาแกรมได้ในอนาคต จึงหาทางตัดไฟแต่ต้นลม ซึ่งแถลงการณ์ในเวลานั้นระบุว่าผู้ใช้งานเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ
ตั้งแต่ปลายปี 2555 ทวิตเตอร์ประกาศแผนงานซึ่งแสดงว่าทวิตเตอร์และอินสตาแกรมจะเป็นคู่แข่งกันโดยตรง เช่นการเปิดตัวคุณสมบัติที่เกี่ยวกับการตกแต่งรูปภาพ และแผนการเข้าซื้อแอปพลิเคชัน Camera+ ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันด้านการแชร์ภาพชื่อดังเพื่อรวมให้เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของทวิตเตอร์ ทั้งหมดสะท้อนความพร้อมว่าทวิตเตอร์กำลังสนใจลงแข่งในตลาดแชร์ภาพหลังจากที่แชร์แต่ข้อความมานาน
***เร่งเครื่องก่อนสาย เพื่อตอบความต้องการของตลาดให้ได้ เฟซบุ๊กซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอินสตาแกรมจำเป็นต้องเร่งมือก่อนที่ผู้ใช้อินสตาแกรมจะย้ายค่ายไปใช้คุณสมบัติวิดีโอของคู่แข่งในวันที่อินสตาแกรมยังมีจุดยืนที่มั่นคงกว่าไวน์
การจัดอันดับของร้านดาวน์โหลด Play Store ของกูเกิลกลับพบว่าอินสตาแกรมเป็นแอปพลิเคชันดาวน์โหลดฟรียอดนิยมอันดับที่ 9 ในขณะที่ไวน์ยังไม่ติดอันดับใดๆ สะท้อนว่าอิทธิพลของไวน์ยังกระจุกตัวอยู่บนกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์เท่านั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าผู้ใช้ไวน์ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีเพื่อนบนเฟซบุ๊ก เนื่องจากเฟซบุ๊กประกาศปิดกั้นไม่ให้แอปพลิเคชันไวน์สามารถเข้าถึงรายชื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา
ผู้ใช้ไวน์ที่ต้องการเข้าถึงเพื่อนบนเฟซบุ๊กจะได้รับข้อความแจ้งว่า “vine is not authorized to make this Facebook request” ทั้งหมดนี้เฟซบุ๊กยอมรับว่าเป็นมาตรการตอบโต้บริษัทที่จงใจใช้ประโยชน์จากเฟซบุ๊กโดยไม่สร้างมูลค่าให้แก่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เช่น การไม่เปิดทางให้ผู้ใช้แชร์คอนเทนต์กลับไปบนเฟซบุ๊กได้อย่างสะดวก
เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลว่าคุณสมบัติวิดีโอบนอินสตาแกรมจะเป็นเพียงฟิลเตอร์คุณสมบัติพิเศษหรือเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดตอินสตาแกรม แต่มีความเป็นไปได้สูงว่า อินสตาแกรมจะเพิ่มความยาวของวิดีโอสั้นเป็น 10 วินาที
ความเคลื่อนไหวเรื่องวิดีโอของอินสตาแกรมครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการตอกย้ำว่า เวลานี้คือยุคสมัยแห่งแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอ เพราะไม่เพียงไวน์ บริการอย่างวิดดี้ (Viddy), ซินีมาแกรม (Cinemagram) และโซเชียลแคม (Socialcam) ล้วนเป็นกลุ่มแอปพลิเคชนัที่ได้รับความนิยมในขณะนี้
Vine (ไวน์) เป็นแอปพลิเคชันสำหรับแชร์วิดีโอสู่โลกออนไลน์ที่ผู้ใช้สามารถถ่ายวิดีโอจากสมาร์ทโฟนของตัวเองได้ง่ายดาย โดยวิดีโอจะจำกัดความยาวสูงสุดที่ 6 วินาที ภายในจะมีฟีเจอร์ตกแต่งวิดีโอครบถ้วน วิดีโอที่ถ่ายจากไวน์สามารถแชร์ลงสู่ทวิตเตอร์ได้ทั้งกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลและแอนดรอยด์ โดยไวน์ถูกทวิตเตอร์ซื้อกิจการและเปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2013
สำหรับ Instagram (อินสตาแกรม) เครือข่ายสังคมยอดฮิตถูกเฟซบุ๊กซื้อกิจการไปจนเป็นข่าวดัง เพราะมูลค่าที่ตกลงซื้อขายในขณะนั้นสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (วันที่เฟซบุ๊กประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อ 9 เมษายน 2556) ฉากหน้าของอินสตาแกรมดูเหมือนเป็นแอปพลิเคชันที่เปิดทางให้ผู้ใช้ถ่ายภาพ-แต่งโทนสีของภาพ-แบ่งปันให้เพื่อนชมแสนธรรมดา แต่ฉากหลังของอินสตาแกรมคือการก่อร่างสังคมของผู้ชอบอวดภาพถ่ายที่เป็นสาวกของเครือข่ายสังคมทั่วโลก ผ่านการเปิดให้ผู้ใช้อินสตาแกรมสามารถแบ่งปันภาพกับเพื่อนในเครือข่ายอื่นอย่างไม่จำกัด
นอกจากคุณสมบัติใหม่ของไวน์ แหล่งข่าวระบุด้วยว่าเฟซบุ๊กจะเปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับอ่านข่าวรูปแบบใหม่ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ผลจะเป็นอย่างไรต้องติดตาม
ที่มา: manager.co.th