Author Topic: "เบลสซินสกี้" ชี้ตลาดเกมแผ่นกำลังล่มสลาย  (Read 903 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai




   อดีตไดเร็กเตอร์ค่าย Epic ผู้ให้กำเนิดแฟรนไชส์เกียร์ออฟวอร์ ออกมาเผยเทรนด์ใหม่ของวงการเกมในอนาคตจะทิ้งเกมแผ่นหันมาเน้นธุรกิจเกมเปิดเล่นฟรี พร้อมเชื่อเกมระดับ AAA กับตลาดเกมมือสองไม่สามารถไปด้วยกันได้

       หลังเบื่อจากการทำเกมเกียร์ออฟวอร์บนเครื่องเอ็กบ็อกซ์ จนถึงกับตัดสินใจลาออกจากบริษัทที่ตนอยู่มาร่วมกว่า 20 ปี "คลิฟฟ์ เบลสซินสกี้" อดีตเกมดีไซน์เนอร์ของค่าย Epic Games ปัจจุบันดูเหมือนจะไม่สนใจกลับมาทำเกมลงคอนโซลอีก เนื่องจากข้อความโพสต์ล่าสุดบนทวิตเตอร์ของเขา ที่ออกมาฟันธงว่าตลาดเกมแผ่นบนคอนโซลกำลังแตกเป็นเสี่ยงๆ และกำลังถูกแทนที่ด้วยธุรกิจเกมเปิดเล่นฟรีขายไอเทม
       
          "มันคือคลื่นลูกใหม่ และมันเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมทุกวันนี้เราถึงเห็นเกมเปิดเล่นฟรีและเกมขายไอเทมอยู่เต็มไปหมดทุกที่ ซึ่งมันเป็นผลพวงมาจากความจริงที่ว่าโมเดลธุรกิจวางขายแผ่นเกมวันแรกในราคา 60 เหรียญแบบในปัจจุบันนั้นมันกำลังนับถอยหลังเข้าสู่ยุคแห่งการล่มสลาย" เบลสซินสกี้ กล่าว
       
          ซึ่งจากคำพูดดังกล่าว ได้ขัดแย้งสวนทางกับนโยบายการทำธุรกิจเกมของไมโครซอฟต์ที่ยังคงยึดมั่นในธุรกิจเกมแผ่นบนคอนโซลรุ่นใหม่ โดยทาง "ฟิล สเปนเซอร์" เอ็กบ็อกซ์เอ็กเซคิวทีฟ เคยออกมากล่าวว่า "ตลาดเกมแผ่นนั้นมีความสำคัญอย่างมากสำหรับเครื่องเอ็กบ็อกซ์วัน และตลาดร้านค้าปลีกจะยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับไมโครซอฟต์ที่จะมาช่วยผลักดันธุรกิจเกมของเราให้ก้าวไปข้างหน้า"
       
          นอกจากนี้ทางเบลสซินสกี้ ยังได้ให้ความเห็นถึงประเด็นร้อนของเหล่าคอเกมกับบริษัทพัฒนา ที่ถกเถียงกันเรื่องแผ่นเกมมือสอง โดยเจ้าตัวระบุว่าเกมฟอร์มยักษ์คุณภาพระดับ AAA กับตลาดซื้อขายหรือให้เช่าแผ่นเกมมือสองนั้น มันไม่สามารถดำรงอยู่ไปพร้อมกันได้ เนื่องด้วยงบพัฒนาทุนสร้างที่ลอยตัวสูง   
       
          "คุณไม่สามารถทำเกมที่ใช้ทุนสร้างสูงออกมา ในขณะที่มีตลาดเกมมือสองหรือธุรกิจให้เช่าแผ่นเปิดให้บริการอยู่ เพราะเพียงตัวเลขจำนวนคนซื้อหรือจำนวนคนเช่าแผ่นมันไม่ได้จ่ายค่าแรงให้กับคนทำเกม และการที่จะทำสักเกมออกมาให้สมดั่งความคาดหวังของผู้เล่นนั้นมันก็ต้องแลกด้วยทุนสร้างที่ค่อนข้างสูง ยกกรณีเกมแอสซาซินครีดของค่ายยูบิซอฟต์เป็นตัวอย่างที่กว่าจะสร้างได้หนึ่งภาคต้องใช้ทีมงานนับพันคนเลยทีเดียว" เบลสซินสกี้ กล่าวทิ้งท้าย
       
       ข้อมูลและภาพประกอบจาก   
       gamespot
       cliff bleszinski

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
6472 Views
Last post March 11, 2011, 04:59:35 PM
by Nick
0 Replies
4552 Views
Last post January 18, 2012, 02:03:34 PM
by Nick
0 Replies
6038 Views
Last post May 15, 2012, 09:59:24 PM
by Nick
0 Replies
3705 Views
Last post July 13, 2012, 05:12:23 PM
by Nick
0 Replies
4661 Views
Last post December 02, 2012, 04:31:30 PM
by Nick
0 Replies
3136 Views
Last post February 27, 2013, 05:49:40 PM
by Nick
0 Replies
3219 Views
Last post March 26, 2013, 04:01:43 PM
by Nick
0 Replies
4211 Views
Last post April 29, 2013, 07:29:44 PM
by Nick
0 Replies
3251 Views
Last post May 28, 2013, 01:25:51 AM
by Nick
0 Replies
3166 Views
Last post June 05, 2013, 05:57:46 PM
by Nick