ลอจิเทคเผยผลประกอบการทั่วโลกปีที่ผ่านมาเติบโตกว่า 15% ย้ำเป็นผู้นำตลาดอุปกรณ์ต่อพ่วงส่วนบุคคลจากยอดขายกว่า 2.4 พันล้านเหรียญ ส่วนในประเทศไทยเตรียมลุยตลาดโมเดิร์นเทรด ทั้งในเมืองและต่างจังหวัด เน้นห้างค้าปลีกเป็นหลัก เชื่อยอดขายยังโตได้อีกกว่าเท่าตัว
นายโมนินเดอร์ เจน ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจการตลาด ประจำภาคพื้นเอเชียใต้ และเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมายอดจำหน่ายสินค้าของลอจิเทคทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 165 ล้านชิ้น ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยตลาดสำคัญที่สุดของลอจิเทคในขณะนี้คือ อเมริกาและสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนในทวีปเอเชียยังเชื่อว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่แข็งแกร่งอันดับต้นๆ
"ในแถบทวีปยุโรปและอเมริกา สินค้าของลอจิเทคจะมียอดจำหน่ายมากกว่าในประเทศแถบเอเชียเนื่องมาจากมีสินค้าที่เป็นอุปกรณ์ต่อพ่วงที่หลากหลายกว่า นอกจากเมาส์และคีย์บอร์ดที่เป็นสินค้าหลัก ยังมีลำโพง อุปกรณ์เสริมสำหรับการเล่นเกม รีโมตสารพัดประโยชน์ ซึ่งสินค้าพวกนี้ประเทศแถบเอเชียยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร"
นายเจษฎา ภวภูตานนท์ ผู้จัดการฝ่ายขายประจำประเทศไทยของลอจิเทคกล่าวว่า ในสภาวะที่คู่ค้ารายอื่นๆ โดนผลกระทบจากเศรษฐกิจ ทางลอจิเทคประเทศไทยกลับเชื่อว่าตลาดของอุปกรณ์ต่อพ่วงยังสามารถเติบโตได้ เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับข้อมูลของสินค้าที่มีหลากหลาย รวมไปถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์
"ขณะนี้ยอดขายเมาส์และคีย์บอร์ดยังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทำให้ทางลอจิเทคเชื่อว่าการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาตลาดจะช่วยขยายฐานลูกค้าจากเดิม โดยจะชูนวัตกรรมและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้ยาวนาน รวมทั้งเป็นการสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภครู้จัก"
กลยุทธ์ทางการตลาดในปีนี้ของลอจิเทค จะเน้นไปที่ตลาดต่างจังหวัดเป็นหลัก เนื่องจากในปัจจุบัน สัดส่วนระหว่างกรุงเทพฯและต่างจังหวัดอยู่ที่ประมาณ 35% - 65% จะเห็นได้ว่าตลาดในต่างจังหวัดจะมีมากกว่า ดังนั้นเพื่อให้ตลาดเติบโตมากขึ้น จำเป็นต้องมีการขยายตลาดให้ครอบคลุมในหัวเมืองใหญ่ๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมโรดโชว์ และการเข้าร่วมงานเทรดโชว์ต่างๆ ส่วนการรุกเข้าสู่ตลาดค้าปลีกยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ
"การรุกเข้าสู่ตลาดค้าปลีกจะถือเป็นอีกช่องทางจำหน่ายที่คาดว่าจะกระตุ้นยอดจำหน่ายของสินค้ามีมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในส่วนของการติดต่อห้างค้าปลีกต่างๆ เพื่อที่จะนำสินค้าไปวางขาย เพิ่มเติมนอกจากช่องทางจำหน่ายในปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 1,200 ร้านค้า"
ทั้งนี้ลอจิเทคจะทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่เรื่อยๆ เพื่อกระตุ้นตลาด และจะเพิ่มเข้ามาอีกกว่า 10 ไลน์สินค้าในช่วงเดือนเมษายนของปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ถูกเปิดตัวไปแล้ว ได้แก่ "Logitech Cordless Desktop Wave Pro" คีย์บอร์ดยอดฮิตจากตระกูลเวฟ พร้อมเลเซอร์เมาส์รุ่น MX1100 ที่มีแบตเตอรี่ในตัว ราคาขายปลีกประมาณ 5,200 บาท ราคาแยกซื้อเฉพาะเมาส์ MX1100 ประมาณ 3,800 บาท
สินค้าใหม่อีกรุ่นคือ แผ่นรองโน้ตบุ๊ก "Logitech คอมฟอร์ต แล็ปเดสก์ (Comfort Lapdesk)" ผลิตภัณฑ์ล่าสุดในสายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมของลอจิเทคสำหรับเครื่องโน้ตบุ๊ก ซึ่งเป็นฐานช่วยปกป้องความร้อนจากเครื่อง จากดีไซน์แบบโค้งทำให้มีช่องว่างสำหรับอากาศไหลเวียน ในราคาขายปลีกประมาณ 2,050 บาท
ที่มา:
http://www.manager.co.th