Author Topic: ศาลสหรัฐฯ สั่งอายัดทรัพย์ นักค้าหุ้นชาวไทย  (Read 764 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


กลต.สหรัฐ สั่งอายัดทรัพย์ พร้อมดำเนินคดีนายหน้าซื้อขายหุ้นคนไทยอายุ 30 ปี ข้อหาใช้ข้อมูลภายจากบริษัทยักษ์ควบรวมกิจการ สร้างกำไรกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 97 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ กลต.สหรัฐ เปิดเผยว่า กลต.สหรัฐ ได้ขออำนาจศาลฉุกเฉินเพื่อสั่งอายัดทรัพย์สิน และดำเนินคดี นาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์ สัญชาติไทย อายุ 30 ปี ซึ่งมีอาชีพนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ในข้อหากระทำการผิดกฎหมายการซื้อขายหลักทรัพย์ตามกฎหมายของกลต.สหรัฐ ว่าด้วย การใช้ข้อมูลภายในจากบริษัท หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นบริษัท สมิธฟีลด์ ฟู้ดส์ อินคอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และใหญ่ที่สุดของโลก ที่ถูกซื้อกิจการโดยบริษัท ชวงฮุย อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ จากประเทศจีน ด้วยมูลค่า 4.72 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 146,320 ล้านบาท

โดยนาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์ ได้ใช้ข้อมูลภายในดังกล่าว ทำการซื้อขายหุ้นในช่วงระหว่างวันที่ 21 - 28 พฤษภาคม ก่อนที่การประกาศซื้อกิจการดังกล่าวจะประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ขายหุ้นบริษัทดังกล่าวหลังวันที่ 29 พฤษภาคม ได้กำไรมากกว่า 3.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกำไรมากกว่า 97.6 ล้านบาท นั่นหมายถึงมีกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าวสูงถึง 3,400% ภายใน 8 วัน นอกจากนี้ กลต.สหรัฐ ยังพบว่า นาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์ ได้ถอนเงินออกจากบัญชีซื้อขายหุ้นในวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมาแล้ว เพื่อทำการโอนเงินกลับประเทศไทย

นาย เมอร์รี่ โจ จิลเลตต์ ผู้อำนวยการ กลต.สหรัฐ สาขาชิคาโก กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวนั้น นาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์ได้เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นของบริษัท สมิธฟีลด์ ฟู้ดส์ อินคอร์ปอเรชั่น ที่โบรกเกอร์แห่งหนึ่งมีชื่อว่า อินเตอร์แอคทีฟ โบรกเกอร์ส แอลแอลซี เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และดำเนินการซื้อหุ้นสะสมของบริษัทผลิตเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดในโลกต่อเนื่อง รวมถึงซื้อสิทธิในการซื้อ และขายสัญญาล่วงหน้า หรือ Put และ Call Option ของหุ้นบริษัทดังกล่าวเป็นจำนวนมากจนผิดสังเกตในช่วงระยะเวลา 8 วันต่อเนื่อง เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 28 พฤษภาคม กลต.สหรัฐ เปิดเผยต่อไปว่า นาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์ มีหุ้นบริษัท สมิธฟีลด์ ฟู้ดส์ อินคอร์ปอเรชั่น รวมกันถึง 580,000 หุ้น หรือคิดเป็น 28.85% ของจำนวนหุ้นที่ซื้อขายเปลี่ยนมือในแต่ละวันของ นาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์

กลต.สหรัฐ ติดตามการกระทำดังกล่าวเมื่อพบว่า ผู้บริหารระดับสูงในตำแหน่งผู้อำนวยการ หรือ Associate Director ของวาณิชธนกิจไทยแห่งหนึ่ง ซึ่ง กลต.สหรัฐยังไม่เปิดเผยชื่อของสถาบันดังกล่าว เป็นเพื่อนของนาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์ และได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อกิจการบริษัทดังกล่าวในเฟซบุ๊คของนายนาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์ โดยระบุว่า หนึ่งในบริษัทที่มาจากเอเชียซึ่งสนใจจะเข้าแข่งขันซื้อกิจการบริษัท สมิธฟีลด์ ฟู้ดส์ อินคอร์ปอเรชั่น นั้น คือ บริษัทซีพีเอฟ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มซีพี

นาย เมอร์รี่ โจ จิลเลตต์ ผู้อำนวยการ กลต.สหรัฐ สาขาชิคาโก กล่าวทิ้งท้ายว่า กลต.สหรัฐจะเร่งดำเนินคดีนี้อย่างเร่งด่วนที่สุด ไม่ว่า นาย บดิน รุ่งเรืองนวรัตน์ นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์จะอาศัยอยู่ที่ไหนก็ตาม และไม่ว่าจะใช้เครื่องมือทางการลงทุนในรูปแบบใดก็ตาม ที่ละเมิด และผิดกฎหมายการซื้อขายหลักทรัพย์ของ กลต.สหรัฐ

ที่มา: morning-news.bectero.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)