ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.comแคมเปญ“ราคูเท็น ตลาดดอทคอม ซุปเปอร์ เซลล์”ที่นำสินค้ามาลดราคาแก่นักช้อปออนไลน์สูงสุด 50% สามารถสร้างทราฟฟิกให้ตลาดดอทคอมเพิ่มขึ้นมากกว่า 180% ในสัปดาห์แรก ผู้บริหารตลาดดอทคอม (Tarad.com) ปลื้ม แคมเปญ “ราคูเท็น ตลาดดอทคอม ซูเปอร์เซล” ที่นำสินค้ามาลดราคาแก่นักชอปออนไลน์สูงสุด 50% สามารถสร้างทราฟฟิกให้ตลาดดอทคอมเพิ่มขึ้นมากกว่า 180% ในสัปดาห์แรก ระบุกิจกรรมลงทะเบียนเพื่อรับคูปองแทนเงินสด 300 บาทก่อนแคมเปญเริ่มได้รับการตอบรับดีและมีผู้เข้ามาลงทะเบียนกว่า 10,000 คน ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.com ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ “ราคูเท็น ตลาดดอทคอม ซูเปอร์เซล” เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตลาดดอทคอมเห็นยอดการสั่งสินค้าและทราฟฟิก (traffic) หรือปริมาณการเรียกชมเว็บไซต์ที่โตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
“ทราฟฟิกโตขึ้น 180% โดยเฉลี่ยเมื่อเทียบกับก่อนหน้าแคมเปญ ขณะที่ยอดสั่งสินค้าต่อวันก็สูงกว่าปกติถึง 185% สำหรับสัปดาห์ที่สองหรือช่วงสุดท้ายของมหกรรมการลดราคาครั้งยิ่งใหญ่นี้ เราตั้งเป้าไว้ว่ายอดขาย ยอดออเดอร์ และทราฟฟิกจะโตขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับการรับรู้ที่เพิ่มขึ้นตลอดแคมเปญ”
ตลาดดอทคอมระบุว่า ได้ลงทุนด้านการตลาดอย่างมากในการโปรโมตแคมเปญนี้ผ่านหลากหลายช่องทางรวมทั้งโฆษณาทางโทรทัศน์ที่ออกอากาศทางฟรีทีวีตั้งแต่ก่อนแคมเปญเริ่ม ซึ่งทำให้กิจกรรมลงทะเบียนเพื่อรับคูปองแทนเงินสด 300 บาทได้รับการตอบรับดีมาก เบ็ดเสร็จแล้วมีผู้เข้ามาลงทะเบียนมากกว่า 10,000 คน ซึ่งมากกว่าที่ตลาดดอทคอมคาดการณ์ไว้
ภาวุธระบุว่า ประเภทสินค้าที่ขายดีโดดเด่นในตลาดชอปปิ้งออนไลน์ไทยช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาคือกลุ่มสินค้าประเภทอาหารและสุขภาพ เสื้อผ้าแฟชั่น รวมถึงนาฬิกาและเครื่องประดับ อย่างไรก็ตาม กลุ่มสินค้าเหล่านี้แตกต่างจากสินค้ายอดนิยมในแคมเปญที่ตลาดดอทคอมจัดขึ้น
“สำหรับช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาที่เราจัดซูเปอร์เซล กลุ่มสินค้าประเภทอาหารและสุขภาพ เสื้อผ้าแฟชั่น และเครื่องใช้ไฟฟ้า มียอดซื้อสูงที่สุด”
ภาวุธระบุว่า สินค้าบางชนิดที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากอย่างตู้เย็น เครื่องซักผ้า ซึ่งหลายคนอาจไม่คิดว่าจะมีให้ซื้อทางออนไลน์ แต่แท้จริงแล้วสามารถหาซื้อกันได้ผ่านช่องทางนี้ แถมยังสะดวกสบายและลดเวลาขนส่งสินค้าได้ดี
ภาพรวมตลาดดอทคอมปีนี้ ภาวุธระบุว่า ไตรมาสแรกของปี 2013 บริษัทเห็นยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 23% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยแนวโน้มที่น่าสนใจในตลาดอีคอมเมิร์ซไทยคือขณะนี้มีผู้บริโภคอายุ 40 ปีขึ้นไปหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่มีแท็บเล็ตซึ่งใช้งานง่ายจึงช่วยให้เข้าถึงอีคอมเมิร์ซมากขึ้น
“ตอนนี้สัญญาณ 3G ครอบคลุมทั่วประเทศ และยังมีสมาร์ทโฟนแบบต่างๆ ให้เลือกซื้อกันในราคาที่เอื้อมถึง จึงทำให้ไม่ใช่เฉพาะคนสูงอายุ แต่ยังมีกลุ่มคนอายุน้อยที่อาจจะไม่เคยมีสมาร์ทโฟนใช้ เข้ามาเป็นตลาดกลุ่มใหม่สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ”
ภาวุธย้ำว่า สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตต่างเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่มียอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในขณะนี้ และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง “ราคูเท็น ตลาดดอทคอม” มีเว็บไซต์ให้บริการผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้งานง่ายรอให้บริการอยู่
ตลาดดอทคอมเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซไทยที่ราคูเท็น (Rakuten) อีคอมเมิร์ซจากญี่ปุ่นเข้าถือหุ้นเพื่อเปิดตลาดออนไลน์ระหว่าง 2 ประเทศให้กว้างไกลยิ่งขึ้น จุดนี้ภาวุธระบุว่า ปีนี้ขาชอปในไทยจะเห็น “ราคูเท็น” เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในโปรแกรมต่างๆ ของตลาดดอทคอมตลอดทั้งปี
“แคมเปญ ราคูเท็น ตลาดดอทคอม ซูเปอร์เซล เป็นหนึ่งตัวอย่างสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าเราได้นำแคมเปญตามแบบฉบับของราคูเท็นมาแนะนำสู่ผู้บริโภคไทย” ภาวุธระบุ “ขณะนี้เรากำลังวางแผนการปรับโครงสร้างลอจิสติกส์ของเราให้ครบวงจรมากขึ้นด้วยเพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้า”
สำหรับราคูเท็น ตลาดดอทคอม ซูเปอร์เซล เป็นมหกรรมลดกระหน่ำ 12 วันเต็มซึ่งถูกการันตีว่าเป็นการมอบส่วนลดครั้งยิ่งใหญ่แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ประเดิมแคมเปญวันแรกในวันที่ 27 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2556 ด้วยส่วนลดสูงสุดถึง 50% โดยแบรนด์ที่เข้าร่วมแคมเปญประกอบด้วยสินค้ามากมายในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งเครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์ไอที ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และสินค้าแฟชั่นมากมาย รายละเอียดเพิ่มเติมที่
www.tarad.com Company Related Link :
Tarad.com
ที่มา: manager.co.th