อีเอ เปิดตัวเกมกีฬาฟุตบอลขวัญใจมหาชนฤดูกาลใหม่ลงเครื่องพีซีและคอนโซลยุคปัจจุบันในช่วงปลายปี พร้อมด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆมากมายที่จะมาเติมเต็มประสบการณ์คอบอล สำหรับสิ่งสำคัญหลักๆที่เปลี่ยนไปนั่นก็คือ ระบบการเลี้ยงจากเดิมที่ในเกม FIFA 13 ได้มีการนำเสนอระบบ "Complete Dribbling" ที่ทำให้นักเตะเวลายืนอยู่กับที่สามารถเลี้ยงบอลไปได้รอบตัวทุกทิศทางแบบ 360 องศา แต่ทว่าในขณะวิ่งการเลี้ยงบอลกลับลดลงเหลือเพียงแค่ 22.5 องศาเท่านั้น ซึ่งดูขัดกับความเป็นจริงที่นักเตะสามารถวิ่งหมุนหันกลับตัวหลอกล่อคู่ต่อสู้ได้อิสระ ส่งผลให้ในเกม FIFA 14 ทางทีมงานจึงได้มีการใส่แรงฟิสิกส์ที่เรียกว่า "Momentum" เพิ่มเข้ามาเพื่อความสมจริง
โดยระบบ "Momentum" ที่ว่านี้จะทำให้ตัวละครนักเตะมีแรงเฉื่อย ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถเลี้ยงมาเร็วๆแล้วเปลี่ยนทิศทางแบบกระทันหันได้เลยทันที เสริมด้วยแอนิเมชั่นแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นโอนถ่ายน้ำหนักตัวจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งโดยการเหวี่ยงแขนทั้งสองข้างเพื่อทรงตัวในขณะที่กำลังวิ่งเปลี่ยนทิศทาง นอกจากนี้ยังมีระบบ "Variable Dribble Touches" ที่เพิ่มความหลากหลายในเวลาวิ่งเลี้ยงให้ลูกบอลมีระยะห่างจากเท้าที่ต่างกันไปตามน้ำหนักการแตะบอล
และในระหว่างที่กำลังวิ่งไปกับบอลนั้น ในภาคใหม่นี้ผู้เล่นสามารถกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาแย่งบอลไปจากเท้าได้โดยเรียกระบบนี้ว่า "Protect The Ball" ด้วยการกดปุ่ม LT/L2 กับปุ่มวิ่ง RT/R2 ไปพร้อมกัน ตัวละครนักเตะของเราจะวิ่งเลี้ยงบอลและกางแขนออกมากันฝ่ายตรงข้ามไปด้วย อีกทั้งปุ่ม LT/L2 ยังสามารถใช้ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำหนักตัวไปหาคู่ต่อสู้เพื่อผลักกองหลังให้ผงะออกไป ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากกับศูนย์หน้าร่างยักษ์อย่าง "ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา" หรือ "แอนดี้ แคร์โรล"
มาถึงอีกหนึ่งไฮไลท์เด่นของเกม FIFA 14 นั่นคือระบบ "Pure Shot" ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถควบคุมจังหวะการยิงได้อิสระทั้งระยะการวิ่งและการวางเท้ายิง เพื่อเพิ่มจังหวะการทำประตูอันหลากหลาย อาทิ การยิงเร็วแบบไม่ต้องง้างเท้า หรือเอียงตัวยิงในขณะที่กำลังเสียหลัก เป็นต้น ส่วนฟิสิกส์ลูกบอล ในภาคใหม่ก็ถูกปรับให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยที่ลูกบอลจะพุ่งโค้งไปในอากาศแตกต่างกันไปตามแรงและจังหวะการยิงของผู้เล่นไม่ได้ลากเป็นเส้นตรงเหมือนภาคก่อนๆ ทำให้ผู้เล่นคาดเดาทิศทางของลูกบอลได้ลำบาก ซึ่งฟิสิกส์ลูกบอลแบบใหม่นี้ยังส่งผลรวมไปถึงจังหวะการจ่ายบอลหรือโยนบอลยาวอีกด้วย
ส่วน AI ของเกมก็ถูกปรับให้ฉลาดและรอบคอบมากขึ้น กองหลัง AI จะตัดสินใจการตั้งรับได้รวดเร็วทันผู้เล่นแบบเฟรมต่อเฟรม และเข้าประกบกันเป็นทีมไม่ให้ผ่านบอลได้ง่ายๆ ขณะที่เกมบุก AI เพื่อนร่วมทีมของเราจะมีการวิ่งหลอกล่อและคอยวิ่งเช็คไลน์กองหลังอยู่ตลอด แถมตัวเกมยังมีตัวเลือกในการเข้าทำโผล่ขึ้นมาคอยแจ้งเตือนให้ผู้เล่นได้ทราบคล้ายๆกับเกมอเมริกันฟุตบอลที่ทำมาเพื่อผู้เล่นหน้าใหม่โดยเฉพาะ สำหรับโหมดการเล่นต่างๆในเกมจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิมและมากันครบทั้งโหมด Career, Online และ FIFA Ultimate Team รวมไปถึงฟีเจอร์ติดตามการเล่นจากภาคก่อนอย่าง Football Club
เกม "FIFA 14" มีกำหนดพัฒนาลงให้กับเครื่องพีซี, เอ็กบ็อกซ์360 และเพลย์สเตชัน 3 รวมทั้งแพลตฟอร์มอื่นๆที่ทางอีเอจะเปิดเผยให้ทราบกันในอีกสองสามเดือนข้างหน้า โดยไม่ได้ยืนยันว่าจะเป็นเครื่องเน็กซ์เจน ส่วนกำหนดวันวางจำหน่ายของเกมยังไม่ได้ระบุ แต่ถ้าดูจากธรรมเนียมของซีรีส์นี้น่าจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
ign
joystiq
ที่มา: manager.co.th