หลังจากเปิดโครงการพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะจนเป็นที่ฮือฮา ล่าสุดกูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นส่งสัญญาณบุกหนักตลาดสินค้าไอทีที่สามารถสวมใส่ในร่างกายได้อีกครั้ง ด้วยการโชว์แนวคิด "รองเท้าพูดได้" ซึ่งสามารถแปลข้อมูลการก้าวย่างมาเป็นข้อความสุดเก๋ถึงผู้สวมใส่และเพื่อนรอบตัว คอนเซ็ปต์รองเท้าพูดได้ของกูเกิลนี้ถูกนำมาแสดงในงาน SXSW Interactive ที่จัดขึ้นในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศิลปะใหม่ล่าสุด ”Art, Copy, Code” ซึ่งกูเกิลคาดหวังว่าจะสามารถฝังประสบการณ์โซเชียลลงไปในสิ่งของเครื่องใช้ประจำวันของผู้คน เพื่อให้ได้เป็นของใช้ไฮเทคที่สามารถสื่อสาร ผลักดัน หรือเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้ได้ทุกวัน
จากการสาธิตของกูเกิล รองเท้าพูดได้จะสามารถส่งข้อความถึงผู้สวมได้ตามการเคลื่อนไหวหรือการใช้งานรองเท้า แถมยังเป็นข้อความเฉลียวฉลาดและมีไหวพริบเช่น “If standing still was a sport, you’d be world champion” หรือแปลเป็นไทยว่า "ถ้าการยืนเป็นกีฬา นายคงเป็นแชมป์โลกได้เลย" หากระบบพบว่าผู้ใช้สวมรองเท้านี้ในท่ายืนเป็นเวลานาน
ข้อมูลระบุว่ากูเกิลร่วมมือพัฒนาโครงการนี้กับยักษ์ใหญ่อุปกรณ์กีฬาอย่างอาดิดาส (Adidas) โดยฝังเซ็นเซอร์หลายตัวลงไปในรองเท้าเพื่อส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบภายใต้การควบคุมของกระดานไมโครคอนโทรลเลอร์เพียงชิ้นเดียว ตัวรองเท้าติดลำโพง 1 ตัวด้านข้างเพื่อส่งเสียงพูดกับผู้สวม
จุดนี้ Mike Glaser ผู้จัดการด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ของกูเกิลระบุว่าเซ็นเซอร์ในรองเท้าจะสามารถส่งข้อมูลความเคลื่อนไหวทุกอย่างเขาสู่ระบบได้แบบเรียลไทม์ โดยหากผู้ใช้สวมรองเท้านี้วิ่ง ระบบจะสามารถตรวจจับได้ถึงขั้นว่าผู้สวมซอยเท้ากี่ครั้งต่อนาที ทั้งหมดนี้ระบบ accelerometer จะส่งข้อมูลขึ้นสู่ออนไลน์เพื่อแสดงบนแอปพลิเคชันแอนดรอยด์ (Android) ซึ่งผู้ใช้จะสามารถอ่านเรื่องราวมากมายจากสมาร์ทโฟน
แม้จะเน้นความคิดสร้างสรรค์ แต่โครงการ Arts Copy Code ยังไม่ลืมที่จะทดลองเรื่องระบบโฆษณาออนไลน์แนวใหม่ที่ผู้ใช้จะได้ประโยชน์ โดยผู้นำโครงการอย่าง Aman Govil ระบุว่าโครงการนี้หวังจะแปลสิ่งที่กูเกิลคิดในเชิงเทคโนโลยี ให้เป็นสิ่งที่เอเจนซี่ไอเดียดีกำลังคิดในเชิงโฆษณา
ผลงานของกูเกิลและอาดิดาสจะเป็นคู่แข่งกับแบรนด์ดังอย่างไนกี้ (Nike) ปัจจุบัน ไนกี้สามารถพัฒนารองเท้าและสายรัดข้อมือที่มีเทคโนโลยีประเมินและติดตามประสิทธิภาพร่างกายของผู้สวม ซึ่งทำให้นักกีฬามืออาชีพสามารถกระจายข้อมูลหรือ broadcast ประสิทธิภาพในการฝึกซ้อมแต่ละช่วงเวลาได้แบบเรียลไทม์
นอกจากรองเท้า กูเกิลยังโชว์ความร่วมมือกับ Volkswagen ในการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ที่ออกแบบให้การขับขี่รถยนต์มีความเป็นโซเชียลมากขึ้น คาดว่าแอปพลิเคชันนี้จะเริ่มให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้ในชื่อ Smileage
Smileage จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายสังคมของกูเกิลเองอย่าง Google+ เพื่อให้เพื่อนในเครือข่ายสามารถติดตามทริปท่องเที่ยวทั้งในเชิงข้อมูล และการคอมเมนต์ภาพ จากสมาร์ทโฟนทุกเครื่องที่ถูกเชื่อมหรือ sync กับรถระหว่างการเดินทาง คาดว่าจะมีการเปิดตัวยิ่งใหญ่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า
สำหรับ SXSW นั้นย่อมาจาก South by Southwest เป็นเทศกาลและงานประชุมสัมมนาประจำปีของวงการเพลง ภาพยนตร์ และทุกสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Interactive ตัวงานจัดเป็นประจำทุกปีที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา
ที่มา: manager.co.th