จากปัญหาเกมซิมซิตี้เซิร์ฟเวอร์ล่มไม่สามารถเข้าไปเล่นได้ ทำให้ร้านค้ายักษ์ใหญ่อย่างอเมซอน ประกาศหยุดขายเกมเวอร์ชันดิจิตอลไว้ก่อน ด้านอีเอก็อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ปัญหา โดยจะใช้มาตรการปิดฟังก์ชันที่ไม่สำคัญของเกมไว้ก่อน เพื่อให้เซิร์ฟเวอร์เสถียรมากขึ้น "อเมซอน"(Amazon)ร้านค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ประกาศหยุดขาย"ซิมซิตี้"(SimCity) เวอร์ชันดิจิตอล เกมสร้างเมืองภาคใหม่ล่าสุดจากอีเอที่เพิ่งออกวางจำหน่ายสดๆร้อนๆ สำหรับเหตุผลที่ต้องหยุดขายก่อนนั้นเพราะเกิดปัญหาที่เซิร์ฟเวอร์เกม
ทางร้านอเมซอนได้บรรยายในเว็บไซต์ว่า "ลูกค้าจำนวนมากประสบปัญหาการเชื่อมต่อเข้าไปยังเซิร์ฟเวอร์เกมซิมซิตี้ ขณะนี้ทางอีเออยู่ระหว่างการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ตอนนี้เรายังไม่ทราบว่าเมื่อไรจะแก้ปัญหาเสร็จ"
แม้จะหยุดขายเกมซิมซิตี้เวอร์ชันดิจิตอล แต่เกมเวอร์ชันกล่องจะยังซื้อได้ตามปกติที่ร้านอเมซอน
เกมสร้างเมือง "ซิมซิตี้" เปิดวางจำหน่ายที่อเมริกาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากเปิดวางจำหน่ายได้ไม่นานก็พบปัญหาใหญ่เกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ที่ผู้เล่นไม่สามารถล็อกอินเข้าไปเล่นเกมได้ ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวทางอีเอก็รับทราบและมั่นใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ทันการเปิดวางจำหน่ายเกมในโซนยุโรป
แนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้นที่อีเอจะทำคือ การปิดฟังก์ชันที่ไม่สำคัญในเกมซิมซิตี้ หัวหน้าฝ่ายคอมมิวนิตี้ เปิดเผยข้อความผ่านเว็บบอร์ดระบุว่า "เราพยายามทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเราต้องการให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนในทุกเซิร์ฟเวอร์"
"เราได้ปรับปรุงในหลายส่วน และปิดฟังก์ชันระบบการเล่นบางอย่าง ได้แก่ leaderboards, achievements และ region filters ซึ่งการปิดฟังก์ชันดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อระบบการเล่นหลักในเกมซิมซิตี้"
นอกจากปิดระบบฟังก์ชันบางส่วนในเกมแล้ว อีเอยืนยันว่าจะเพิ่มเซิร์ฟเวอร์ของเกมซิมซิตี้เข้ามาอีกเพื่อให้รองรับกับผู้เล่นจำนวนมากที่จะทยอยกลับเข้ามาเล่นเกม
ก่อนหน้านี้ ทางอีเอได้ประกาศว่าเกมซิมซิตี้ภาคล่าสุดจะต้องต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลาแม้จะเล่นคนเดียว โดยให้เหตุผลว่าเมืองของผู้เล่นจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลอัพเดตกันได้เหมือนในโลกจริง และอีกส่วนหนึ่งคือระบบการประมวลผลของเอนจิน "GlassBox" ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์ของอีเอมิให้ภาระหนักตกอยู่บนเครื่องของผู้เล่น
เมื่อสื่อมวลชนและแฟนเกมจำนวนหนึ่งแสดงความกังวลถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ทางอีเอก็ยืนยันว่าระบบของพวกเขาจะเผื่อช่องว่างให้สัญญานอินเตอร์เน็ตติดขัดได้บ้าง มิใช่การเอาทุกอย่างไปฝากไว้กับเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด พร้อมยกตัวอย่างกรณีของเกมอาร์พีจี "Diablo 3" ว่าจะไม่เกิดซ้ำรอยอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม ในวันขายจริงซึ่งเริ่มจากสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก ผู้เล่นและสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งก็รายงานว่าพวกเขาต้องดาวน์โหลดข้อมูลการติดตั้งจำนวนมากจากตัว Launcher และก็ขาดการเชื่อมต่อบ่อยครั้งเนื่องจากมีคนใช้งานพร้อมกันมากเกินไป หรือบางคนที่ซื้อล่วงหน้าก็เจอปัญหาแพลตฟอร์ม Origin ไม่ยอมปลดล็อกเกมให้แม้จะเลยเวลาการวางขายจริงมาแล้วก็ตาม
สำหรับผู้ที่ดาวน์โหลดเสร็จ หลายคนก็บ่นถึงการเข้าคิวล็อกอินก่อนเล่นเกมซึ่งบางกรณีก็นานกว่า 30 นาที ตามมาด้วยการปิดเซิร์ฟเวอร์เพื่อซ่อมบำรุงลงแพทช์แล้วไม่สามารถเปิดได้ทันตามกำหนดการ
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com
ที่มา: manager.co.th